Vì sao số ca tử vong do COVID-19 ở TPHCM tăng cao?

Dư luận cho rằng cụ ông 103 tuổi đã chi một khoản tiền lớn để "mua" cô dâu, nhưng thực tế ông chỉ có 1 phần sính lễ 5 triệu Rupiah (khoảng 8,2 triệu đồng).

Hiện tại TP.HCM đang là địa phương có số tử vong cao nhất cả nước, tỉ lệ tử vong lên tới 3,8% tổng số ca mắc, trong khi cả nước là 2,2%.

Trước đó, số ca tử vong tại TP.HCM ở mức dưới 30 ca tử vong/ngày, nhưng hiện tại tăng lên dao động trên 50 ca tử vong mỗi ngày. Theo Sở Y tế TP.HCM, trong 3 ngày 19, 20, 21/11, thành phố có 151 trường hợp tử vong. Trong đó có 75% là các trường hợp không tiêm mũi vaccine nào hoặc tiêm không đủ liều.

8.jpg

Theo Sở Y tế TP.HCM, mặc dù độ phủ vaccine thành phố cao nhưng khi F0 tăng lên thì có khoảng 15-20% số F0 diễn tiến nặng, trong đó có 5% rất nặng. Thường nhóm người tử vong cao là các bệnh nhân cao tuổi không chịu tiêm vaccine, kèm theo bệnh lý nền và điều trị thở máy dài ngày thường rất khó phục hồi. 

Hiện tại, TP.HCM đang điều trị 13.721 bệnh nhân, có đến 327 bệnh nhân nặng đang thở máy, 9 bệnh nhân can thiệp ECMO. 

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến số ca tử vong tăng ở TP.HCM xuất phát từ  việc các ca bệnh nhân nặng từ các tỉnh, thành chuyển đến, TP.HCM để điều trị khi bệnh chuyển biến nặng. Trung bình mỗi ngày dao động từ 5-10 ca. 

Hiện tại theo số liệu công bố trên Cổng thông tin COVID-19 TP.HCM, huyện Hóc Môn, 1 trong 5 quận, huyện có số ca mắc, chuyển nặng và tử vong tăng. Ngày 22/11, số ca mắc phát sinh trong ngày của, huyện Hóc Môn là 202 ca, cao nhất so với 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

TP.HCM đang tính toán phương án phải huy động thêm 390 nhân sự là bác sĩ, điều dưỡng từ 16 bệnh viện chi viện cho các bệnh viện dã chiến 3 tầng chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID-19 có xu hướng gia tăng.

16 bệnh viện được huy động nhân lực, bao gồm Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Hùng Vương, An Bình, Trưng Vương, Nhi đồng Thành phố, Nhi đồng 2, Nguyễn Trãi, Da liễu, Truyền máu huyết học, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Nguyễn Tri Phương, Bình Dân, Tai mũi họng, Phạm Ngọc Thạch, Nhân Ái, Y học cổ truyền, Viện Tim.

Theo ngành y tế TP.HCM, hiện toàn thành phố có 4 bệnh viện dã chiến 3 tầng tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19, bao gồm Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, số 14, số 16 và Tân Bình.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương