Đại học Quốc gia Hà Nội bỏ kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh năm 2020

Theo Luật Giáo dục đại học, trường đại học được chủ động tuyển sinh vì vậy Đại học Quốc gia cũng thay đổi hình thức xét tuyển cho phù hợp.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học 2020 ngày 4/5 vừa qua, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đưa ra quyết định không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh riêng năm 2020 như thông báo ngày 22/4.

Phương án tuyển sinh về cơ bản sẽ tương tự như năm 2019, xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT, A-Level, IELTS cũng như các tiêu chí phụ khác do đơn vị đào tạo quy định. 

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng mở rộng đối tượng xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của trường.

Đại học Quốc gia Hà Nội bỏ kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh năm 2020

Đại diện trường cũng cho biết trong trường hợp dịch bệnh kéo dài không thể tiến hành kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường sẽ tổ chức xét tuyển dựa trên kết quả học tập của THPT kết hợp với kiểm tra đánh giá từ xa. 

Về lý do bỏ thi đánh giá năng lực, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết trường đã phân tích thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT (tách điểm bài thi tổ hợp thành ba đầu điểm) và xem xét giảm áp lực cho thí sinh trong tình hình Covid-19 kéo dài.       

Trước đó, Bộ Giáo dục cũng đã thông báo về việc tuyển sinh của trường đại học theo Luật giáo dục là các trường được chủ động. Vì dịch bệnh nên trong thời gian vừa qua, học sinh học với hình thức online và truyền hình. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, đã đề nghị các trường tính toán các phương án tuyển sinh riêng, không khiến học sinh hoang mang, xây dựng quy chế theo tinh thần tự chủ đại học nhưng đề cao trách nhiệm giải trình minh bạch, chia sẻ khó khăn với học sinh và phụ huynh. 

Ngày 22/4, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thông báo xét tuyển dựa trên kết quả bài thi đánh giá năng lực của trường và xét hồ sơ thí sinh. Kỳ thi sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7, thí sinh làm các bài thi Toán, bài viết luận, Ngoại ngữ và Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Không chỉ Đại học Quốc gia Hà Nội mà Đại học Ngoại thương cũng thông báo dừng tổ chức kỳ thi phối hợp. Trường sẽ chuyển chỉ tiêu của xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế, điểm thi tốt nghiệp THPT hai môn thuộc tổ hợp xét tuyển của trường không phải là ngoại ngữ như phương án năm 2019. 

Đại học Ngoại thương sẽ xét tuyển theo 5 hình thức: dành cho thí sinh tham gia học sinh giỏi quốc gia đạt cấp tỉnh/thành hố và hệ chuyên; kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập THPT dành cho hệ chuyên và hệ không chuyên; kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT; dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển thẳng.

Trong đó, phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ dựa trên các tổ hợp và cách tính điểm tương tự như năm 2019.

Thanh Mai

Gia đình tiếp tế đồ ăn cho con ở khu cách ly tập trung Đại học quốc gia TP.HCM

Gia đình tiếp tế đồ ăn cho con ở khu cách ly tập trung Đại học quốc gia TP.HCM

Nhiều gia đình, phụ huynh mang đồ tiếp tế đến cho người nhà, con cái chuyển vào khu cách ly tập trung tại Đại học quốc gia TP.HCM.