Đảm bảo giãn cách trong lớp học: Thiếu phòng học, giáo viên phải làm việc 200%

Các trường đang phải lên kế hoạch vừa đảm bảo thực hiện giãn cách trong lớp học, vừa đảm bảo được số lớp học và giáo viên.

Ngày 4/5, nhiều địa phương đã cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ dịch. Bộ GD-DDT yêu cầu các trường cần tuân thủ theo đúng tiêu chí an toàn trường học mà Bộ đưa ra. Cụ thể bao gồm: bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế, thường xuyên theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định. 

Trong đó khoảng cách chỗ ngồi giữa các em học sinh, sinh viên là 1,5m, tùy vào các lớp học để bố trí ngồi 1 bàn hoặc 2 học sinh 1 bàn...

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19, trường nào đạt 7 tiêu chí trở xuống không được phép hoạt động.

Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống Covid-19 trong trường học được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 28/4 sau khi phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế. Trong đó, có 7 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh đến trường, 6 tiêu chí trong quá trình học sinh học tập tại trường và 2 tiêu chí khi các em kết thúc buổi học. 

Đảm bảo giãn cách trong lớp học: Thiếu phòng học, giáo viên phải làm việc 200%

Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) thầy Phạm Trung Dũng cho biết, dù nhiều trường đã cho học sinh đi học trở lại nhưng trường vẫn đang chưa có lịch học. Trường cho các em tiếp tục học online do chưa đảm bảo được việc giãn cách cho 4000 học sinh tại 2 cơ sở của trường theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo thầy Dũng, việc giãn cách rất khó khăn, đặc biệt là với những trường có đông học sinh, không đủ cơ sở vật chất, số lượng giáo viên đứng lớp, đặc biệt là các trường công lập. 

Về phương án tách lớp, các trường cần nhiều giáo viên hơn, hoặc giáo viên phải làm việc với cường độ nhiều hơn. Chưa kể là phải đảm bảo số phòng học vì phòng cố định chỉ có số lượng nhất định. Thầy Dũng cũng cho biết, trường đang tính đến phương án cho học sinh học so le trên lớp và online. 

Đối với các học sinh lớp 9, 12, trường sẽ tổ chức bổ trợ thêm kiến thức cho các em sau khi bỏ quy định giãn cách. Các trường ngoài công lập học sớm hơn 1 tháng để đảm bảo chương trình. 

Thầy Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) cũng cho biết, khi thực hiện giãn cách học sinh, cơ sở vật chất của trường chưa để đáp ứng đủ và đang xảy ra tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp. Vì vậy sẽ thực hiện giãn các theo lộ trình, khối lớp 12 sẽ học buổi sáng, khối 10 và 11 học trên lớp và cả online. 

Thầy Nhâm nói: “Khối lượng công việc của các giáo viên những ngày này cũng tăng lên nhiều lần, do số lượng lớp học tăng gấp đôi so với ngày bình thường. Ngoài ra, các thầy cô vẫn phải kết hợp giữa dạy trên lớp và dạy online. Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn chung của các trường học hiện nay. Trong gian đoạn khó khăn như hiện nay, ban lãnh đạo nhà trường và các thầy cô đều phải cố gắng vượt qua. Nhưng nếu thời gian dạy giãn cách kéo dài, giáo viên sẽ rất vất vả. Chúng tôi hy vọng dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để công tác giảng dạy của nhà trường được trở lại bình thường”.

Cô Nguyễn Thị Nhân Huyền, Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho biết, trường thực hiện theo đúng quy định đảm bảo an toàn, ngoài chuẩn bị các bồn rửa tay trong trường, chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động nhằm đảm bảo kiểm soát học sinh khi đến trường. Trường hiện có hơn 2000 học sinh chia làm 47 lớp, nhưng với yêu cầu giãn cách sẽ phải chia nhỏ các lớp thành 94 lớp. Sĩ số trung bình giảm còn 20 em một lớp. 

Nhà trường cũng phải huy động thêm giáo viên làm việc với cường độ 200%, toàn thể nhà trường quyết tâm cùng học sinh vượt qua thời kỳ này để đảm bảo tốt kế hoạch học tập. Đây cũng là điều kiện để các giáo viên có thể quan tâm đến từng học sinh và nâng cao chất lượng học tập. 

Hiện tại, trường đang tổ chức cho học sinh khối lớp 12 học buổi sáng. Khối lớp 10 và 11 sẽ học online và học trực tuyến trên lớp đan xen, một tuần có 3 buổi học trên lớp và 3 buổi học online.

Thanh Mai

Bộ Y tế khuyến cáo thời điểm học sinh cần đeo khẩu trang ở trường

Bộ Y tế khuyến cáo thời điểm học sinh cần đeo khẩu trang ở trường

Theo đó, học sinh ngồi trong lớp học không bắt buộc phải đeo khẩu trang, khi ra chơi cần đeo khẩu trang.