'Đẹp là một nỗi đau' hay 'Trăm năm cô đơn' của châu Á

'Đẹp là một nỗi đau' được Eka Kurniawan viết khi chưa đầy 30 tuổi, là một tác phẩm đẹp đẽ nhưng đầy đau đớn, một cảm giác day dứt không dễ nguôi ngoai. Tác phẩm được so sánh với Trăm năm cô đơn của Gabriel García Márquez.

Đẹp là một nỗi đau là một tác phẩm tiêu biểu của văn học Indonesia đương đại. Cuốn sách được The New York Times đưa vào danh sách 100 cuốn sách đáng chú ý. Đẹp là một nỗi đau, tiểu thuyết đầu tay của Eka Kurniawan, viết khi tác giả chưa đầy ba mươi tuổi, là một tác phẩm đẹp nhưng cũng đau đớn, một cảm giác day dứt không dễ nguôi ngoai.

'Đẹp là một nỗi đau' hay 'Trăm năm cô đơn' của châu Á

Một phụ nữ, chết đã hai mươi mốt năm, sống lại. Hoàn toàn bằng xương bằng thịt, trở lại cõi đời từ dưới nấm mồ. Ở thế giới nào khác, đây có thể là chuyện hoang đường, quỷ dị, nhưng trong thế giới của Đẹp là một nỗi đau thì không. Và, đến cả cái đẹp truyền kiếp của những phụ nữ trong gia đình Dewi Ayu dường như cũng vừa hoang đường quỷ dị vừa bình thường, hợp lẽ.

Qua bao biến động và thăng trầm lịch sử của Indonesia, từ thời là thuộc địa của Hà Lan cho tới Thế chiến thứ hai với sự hiện diện bạo tàn của phát xít Nhật, rồi thời độc lập với cuộc xung đột một mất một còn giữa thế lực tư bản đang lên và những người cộng sản trung kiên, những người đàn bà đó, dẫu có làm gì, dẫu được xã hội gọi là gì, vẫn luôn là họ, những phụ nữ đẹp cả bên ngoài lẫn bên trong, để rồi đều được số phận đáp lại bằng một cách mà họ không chờ đợi.

Đọc Đẹp là một nỗi đau, người đọc có cảm tưởng vừa gặp không chỉ lịch sử đất nước Indonesia mà cả linh hồn và tinh thần của nó.

Tác giả Eka Kurniawan
Tác giả Eka Kurniawan

Nếu sắc đẹp là một trong những đặc tính vĩnh hằng của gia tộc này và có lẽ của cả Halimunda, quê nhà họ, thì nỗi đau cũng vậy. Nỗi đau cũng là một đặc tính vĩnh hằng.

Eka Kurniawan sinh năm 1975, là một trong những cái tên nổi bật nhất của văn chương Indonesia thời gian gần đây. Anh viết tiểu thuyết, truyện ngắn, tiểu luận, kịch bản phim…, và sáng tác của anh được dịch ra 24 thứ tiếng. Phong cách hiện thực huyền ảo của anh được so sánh với Trăm năm cô đơn của Gabriel García Márquez.

Năm 2016, anh là nhà văn Indonesia đầu tiên được đề cử giải Man Booker International Prize.

LA

'Thị dân tiểu thuyết' của Nguyễn Việt Hà đoạt Giải thưởng văn xuôi của Hội Nhà văn Hà Nội 2019

"Thị dân tiểu thuyết" của Nguyễn Việt Hà đoạt Giải thưởng văn xuôi của Hội Nhà văn Hà Nội 2019

Chiều qua, 25-12, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức Tổng kết năm 2019 đồng thời trao giải thưởng cho các tác phẩm tiêu biểu của năm