Đổi tiền lì xì Tết trên mạng cần lưu ý những gì?

Nhiều trang mạng trực tuyến dao động từ 10 - 20% tùy loại mệnh giá. Các loại tiền mệnh giá nhỏ khan hiếm và có mức phí đổi khá cao.

Đến hẹn lại lên vào những dịp lễ tết, các dịch vụ đổi tiền mới, tiền độc lạ để phục vụ mục đích lễ chùa, lì xì lại nở rộ. Không khó để tìm ra dịch vụ này, chỉ cần lên google gõ tìm kiếm đổi tiền lẻ sẽ hiện ra gần 50 triệu kết quả hay trên các trang mạng xã hội như facebook cũng cho ra hàng loạt các địa chỉ đổi tiền. 

Đa phần các dịch vụ đổi tiền trên mạng đều dao động với mức phí từ 10-20% tùy loại tiền và mệnh giá. Cụ thể, đổi 100 tờ với các mệnh giá gồm 1.000 đồng phí 17.000 đồng, mệnh giá 2.000 đồng phí 15.000 đồng, 5.000 đồng phí 40.000 đồng. Đổi 1 triệu với mệnh giá 10.000 đồng phí 70.000 đồng, mệnh giá 20.000 đồng phí 80.000 đồng, mệnh giá 50.000 đồng phí 50.000 đồng. 

Theo chia sẻ một vài tài khoản dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, bên cạnh các loại tiền lẻ của Việt Nam thì năm nay có rất mẫu mới được thiết kế phù hợp với biểu tượng con chuột nhưng đây là những mệnh giá của nước ngoài với nhiều chất liệu khác nhau như nhựa dẻo, polime. Xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn là mẫu tiền con chuột mạ vàng vừa mới ra mắt mới đây.

Tờ 2 đồng USD in họa tiết 2 chú chuột vàng được xách tay từ Mỹ về Việt Nam được rao bán với giá từ 240.000 – 350.000 đồng/tờ
Tờ 2 đồng USD in họa tiết 2 chú chuột vàng được xách tay từ Mỹ về Việt Nam được rao bán với giá từ 240.000 – 350.000 đồng/tờ

Bênh cạnh đó, còn có tiền con chuột macao mẫu mới mệnh giá 50 patacas cũng được nhiều người yêu thích. Theo các trang mạng loại tiền này cam kết có bảo an chống giả rất đẹp mắt với mức giá 20.000 đồng/tờ.

Tiền macao mạ vàng được bán với giá 30.000 đồng/tờ
Tiền macao mạ vàng được bán với giá 30.000 đồng/tờ

Tiền con chuột macao mạ vàng, chất liệu bằng nhựa dẻo. Người bán cũng chia sẻ, đây là tiền lưu niệm không có giá trị lưu hành được các công ty tư nhân macao in ra với giá 30.000 đồng/tờ.

Những loại tiền này được in ra với mục đích lưu niệm
Những loại tiền này được in ra với mục đích lưu niệm

Ngoài ra, một loại tiền khác có tên tiền Con Chuột Tome And Principe được làm bằng chất liệu polime thuộc đất nước Tome And Principe nằm ở một quần đảo của Châu Phi. Giá 100.000 đồng/tờ.

Được làm bằng chất liệu polime, trên tờ tiền có hình một chú chuột chù có nguồn gốc từ Châu Phi
Được làm bằng chất liệu polime, trên tờ tiền có hình một chú chuột chù có nguồn gốc từ Châu Phi

Liên quan đồng USD mạ vàng do Bộ Tài chính Mỹ phát hành, trên Tiền phong, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ có thể đặt hàng các công ty ngoài để in nhưng chỉ có duy nhất tên Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ được in trên đồng tiền. Còn Bộ Tài chính Mỹ không bao giờ in đồng tiền có con linh vật liên quan đến phong tục tập quán của Châu Á. Ông Hiếu cảnh báo coi chừng có thể là lừa đảo.

“Đồng tiền 2 USD chuột mạ vàng không phải của Chính phủ Mỹ phát hành và không có giá trị lưu thông. Nếu đem tờ tiền này vào Mỹ để mua đồ là phạm pháp. Ngay cả ở Việt Nam, nếu người dân mua đồng tiền này với mục đích làm quà tặng, trang trí hoặc sưu tầm thì không có vấn đề gì nhưng nếu dùng tờ tiền này để giao dịch, mua bán là hành vi phạm pháp. Giá trị đồng tiền đó chỉ dựa trên yếu tố nghệ thuật chứ không phải giá trị mệnh giá của đồng tiền”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ trên Tiền phong.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại xác nhận có một số công ty tại Mỹ in thêm hình các con vật lên tờ 2 USD, rồi xuất khẩu sang các nước khác. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại tại Việt Nam không nhập khẩu tờ tiền này vì không có nhu cầu kinh doanh.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, pháp luật không cấm người dân giao dịch USD tại những địa điểm được cấp phép giao dịch ngoại tệ. Nhưng riêng USD in hình chuột, các ngân hàng thương mại không có tờ tiền này để bán cho khách có nhu cầu. Nếu muốn sở hữu hoặc cho tặng người khác tờ 2 USD hình con chuột mạ vàng, người mua nên cân nhắc kỹ trước khi mua.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương