Giải thưởng văn học Man Booker 2019 gọi tên hai người chiến thắng

Năm nay giải thưởng văn học Man Booker (Man Booker Prize) đã phá vỡ quy định khi trao cho hai tác giả Margaret Atwood và Bernardine Evaristo.

Được lựa chọn từ danh sách 6 tác giả, Atwood được công nhận với tác phẩm “The Testaments”, phần tiếp theo của “A Handmaid’s Tale” (tạm dịch là “Câu chuyện của người tùy nữ”), còn Evaristo chiến thắng với cuốn “Girl, Woman, Other”.

Bernardine Evaristo (trái) và Margaret Atwood cùng đoạt giải Booker Prize 2019 (Ảnh: CNN)
Bernardine Evaristo (trái) và Margaret Atwood cùng đoạt giải Booker Prize 2019 (Ảnh: CNN)

Đây là lần thứ 3 giải thưởng được trao cho hai tác giả.

Trước đó, giải Man Booker đã được trao cho Nadine Gordimer và Stanley Middleton vào năm 1974, và lần thứ hai là trao cho Michael Ondaatje và Barry Unsworth năm 1992.

Năm 1993, quy định giải thưởng này đã được thay đổi. Theo đó, “giải thưởng này có thể không được chia hay giữ lại” nhằm hạn chế việc nhiều tác giả được giải. Tuy nhiên, bên hội đồng chấm giải cho biết họ không thể đưa ra quyết định.

Đây là giải Man Booker thứ hai của Atwood và bà trở thành người giành giải thưởng lớn tuổi nhất ở tuổi 79. Còn Evaristo là người da đen đầu tiên chiến thắng giải này.

Hai tác giả sẽ được chia đôi số tiền giải thưởng £50,000 (khoảng $63,000).

Giải Man Booker (Man Booker Prize), ban đầu có tên là Booker–McConnell Prize (1969–2001) hay hiện nay là giải Man Booker (2002–2019) là giải thưởng văn học hàng năm cho tiểu thuyết xuất sắc nhất viết bằng tiếng Anh và được xuất bản tại UK. 

Đây là một giải thưởng văn học cao cấp, uy tín  và được chờ đợi ở Anh. Những tác giả có tên trong danh sách đề cử và đoạt giải là những người có những dấu ấn phong cách riêng biệt.

TM (theo CNN)

Nobel Văn học 2019: Peter Handke – nhà văn đối nghịch chuyên gây sốc và nhiều tranh cãi

Nobel Văn học 2019: Peter Handke – nhà văn đối nghịch chuyên gây sốc và nhiều tranh cãi

Theo một số nhà văn: Giải Nobel Văn học 2019 dành cho Peter Handke là sự "kết hợp sâu sắc tuyệt vời của sự mù quáng và gây sốc về đạo đức".