Giám đốc CDC Đà Nẵng khẳng định xét nghiệm theo nhóm đảm bảo kết quả

"Thực tế, việc xét nghiệm theo nhóm đã được nhiều nước áp dụng rồi, ngay cả Vũ Hán của Trung Quốc, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết.

Tối 4/8, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết từ ngày 5/8, Đà Nẵng sẽ xét nghiệm theo phương pháp gộp nhóm để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng.

Trả lời phỏng vấn VnExpress, bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, phương pháp xét nghiệm theo nhóm được tập trung vào các khu dân cư có ổ dịch và có các ca Covid-19. Còn những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần (F1) vẫn được lấy mẫu xét nghiệm riêng.

Đó là những nhóm trong hộ gia đình hoặc khu dân cư, từ 5 người trở lại. Mỗi người sẽ được lấy dịch hầu họng hoặc dịch mũi cùng lúc rồi các mẫu được cho trực tiếp vào ống môi trường riêng và xét nghiệm. Nếu cho kết quả dương tính thì lấy riêng từng người xét nghiệm lại còn âm tính thì mỗi lần xét nghiệm loại bỏ được 5 người. Tuy nhiên cần lưu ý là không có chuyện trộn 5 ống vào để xét nghiệm vì khi đó thể tích tăng lên gấp 5 lần, nồng độ virus nếu có trong đó sẽ bị pha loãng đi 5 lần, dễ xuất hiện trường hợp âm tính giả. 

  Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc CDC Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc CDC Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Về việc bây giờ mới áp dụng phương pháp này, ông Thạnh cũng thông tin rằng từ đầu phát hiện ca nhiễm đã có đề xuất nhưng không phải gộp như nói trên là trộn 5 mẫu và nhiều người phản đối ý kiến này. 

Sau thời gian trao đổi với Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang trực tiếp hỗ trợ Đà Nẵng làm xét nghiệm, các chuyên gia khẳng định dù chỉ xét nghiệm những nhóm nhỏ nhưng tuyệt đối không trộn lẫn 5 ống mẫu để xét nghiệm một lần.

Nhiều nghiên cứu sinh Việt Nam ở Trung Quốc, Australia cũng đã tìm hiểu và trao đổi thông tin để CDC tham mưu cho lãnh đạo thành phố cân nhắc, đưa ra phương pháp phù hợp nhất trong lúc này.

Ông Thạnh nói: "Xét nghiệm toàn dân chỉ có giá trị khi xét nghiệm cùng lúc, cùng một thời điểm. Hiện nay, mỗi ngày làm vài nghìn mẫu, tại một số khu vực dân cư, thì những người chưa được xét nghiệm hay ngay cả những người đã được lấy mẫu vẫn sẽ tiếp xúc với người khác, không tránh được nguy cơ lây nhiễm. Với nguồn lực hiện tại, chúng tôi tập trung vào các ổ dịch, những khu vực có bệnh nhân F0 để lấy mẫu trong cộng đồng và khu dân cư xung quanh. Khó khăn lớn nhất hiện nay không phải là năng lực xét nghiệm, mà là nhân lực lấy mẫu quá ít vì nhiều cơ sở y tế đã bị cách ly, phong toả".

Hiện CDC Đà Nẵng đã mượn thêm 12 máy xét nghiệm PCR và 2 máy tách chiết tự động, công suất hiện tại có thể đạt 10.000 mẫu mỗi ngày. Nhưng thực tế ngày cao nhất mới chỉ xét nghiệm được 5.000 mẫu, vì mẫu đưa về quá ít, có ngày chỉ 2.000. Do đó CDC không làm hết công suất máy. Với số lượng mẫu như hiện tại thì phương pháp xét nghiệm mới có nhiều khó khăn, tỉnh phải kêu gọi thêm nhân viên ở nhiều nguồn. 

"Số ca mắc mới ở Đà Nẵng chưa dừng lại những ngày qua, nhưng điều chúng tôi lo lắng là có bao nhiêu ca trong cộng đồng, còn những ca được phát hiện ở khu cách ly thì dễ xử lý. May mắn là vừa qua hơn 1.700 mẫu ở khu dân cư xung quanh ba bệnh viện bị phong toả không có ca mắc nCoV", ông Thạnh nhấn mạnh. 

Về vấn đề âm tính rồi dương tính, ông Thạnh cho biết đó là bình thường vì âm tính là khi trong thời kỳ đầu bắt đầu nhiễm virus. Đến thời kỳ ủ bệnh thì chưa thể xét nghiệm ra kết quả dương tính. Thêm vào đó, người dân còn tiếp xúc với những người sau đó thì khó tránh khỏi rủi ro.

Với xét nghiệm gộp, nếu không có triệu chứng mỗi người sẽ được xét nghiệm 1 lần nhưng những người có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm thì vẫn phải cách ly, theo dõi trong vòng 14 ngày. Nếu có biểu hiện ho, sốt sẽ lấy mẫu lại.

Thanh Mai

Ông Nguyễn Đức Chung: 'Xét nghiệm càng nhiều thì phát hiện càng nhiều, diễn biến dịch hiện nay đang rất nhanh'

Ông Nguyễn Đức Chung: 'Xét nghiệm càng nhiều thì phát hiện càng nhiều, diễn biến dịch hiện nay đang rất nhanh'

"Xét nghiệm càng nhiều thì phát hiện càng nhiều, diễn biến dịch hiện nay đang rất nhanh", ông Chung lo ngại.