Hà Nội chỉ đạo làm rõ mục đích của JEBO khi thông tin sai sự thật về vụ làm sạch sông Tô Lịch

UBND TP Hà Nội vừa phát hành thông cáo về việc thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nhật Bản.

Liên quan đến những phát ngôn quanh vụ làm sạch sông Tô Lịch theo công nghệ Nhật Bản, thông cáo cho rằng những thông tin Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) đưa ra làm ảnh hưởng uy tín Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và UBND TP. 

UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố phối hợp các đơn vị có liên quan tiến hành làm rõ tiến sĩ Tadashi Yamamura có phải là Chủ tịch của JEBO hay không.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xác minh đơn vị hợp tác với Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) có phải là JEBO như tự giới thiệu hay không? Có việc mạo nhận xưng danh hay không và năng lực thực sự mà các cá nhân, tổ chức này đã giới thiệu trong thời gian qua?

Việc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch được giao cho JVE chứ không phải JEBO
Việc thí điểm làm sạch sông Tô Lịch được giao cho JVE chứ không phải JEBO

Cho đến thời điểm này, phía UBND TP Hà Nội cũng như Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đều khẳng định Hà Nội chưa bao giờ cho phép JEBO thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản. 

Ngày 9/5, thành phố có thông báo số 142 đồng ý cho các chuyên gia Nhật Bản của JVE tổ chức thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản. Thời gian thi điểm là 2 tháng, bắt đầu từ 16/5.

Thành phố đã đề nghị đơn vị JVE cung cấp các hồ sơ tiêu chuẩn, kỹ thuật liên quan đến công nghệ Nano-Bioreactor (có bản thuyết trình toàn bộ về công nghệ), giấy chứng nhận công nghệ của Chính phủ Nhật hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận và hồ sơ giới thiệu năng lực, danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ này.

Tuy nhiên, đến nay, các cơ quan chức năng của thành phố và UBND thành phố vẫn chưa nhận được các tài liệu theo yêu cầu.

Trước đó, Hà Nội thông báo thí điểm làm sạch sông Tô Lịch theo công nghệ Nhật Bản đã thất bại
Trước đó, Hà Nội thông báo thí điểm làm sạch sông Tô Lịch theo công nghệ Nhật Bản đã thất bại

 Thế nhưng, Công ty JVE đã phát tán thông báo số 142 của thành phố kèm theo văn bản của JEBO mang danh Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản gửi đến nhiều các cơ quan báo chí.

Theo thông cáo của thành phố, việc JVE và JEBO phát tán thông tin sai sự thật đã gây ra sự hiểu nhầm của dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng như UBND Hà Nội, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa thành phố với các đối tác Nhật Bản.

Vào sáng nay 10/12, phía JEBO cũng đã ra thông cáo thừa nhận hiểu nhầm ý của ông Nguyễn Đức Chung và bày tỏ sự xin lỗi. 

TH

Tổ chức JEBO xin lỗi vì hiểu nhầm ý Chủ tịch Hà Nội trong vụ làm sạch sông Tô Lịch

Tổ chức JEBO xin lỗi vì hiểu nhầm ý Chủ tịch Hà Nội trong vụ làm sạch sông Tô Lịch

Đại diện đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch cho hay họ đã hiểu sai ý của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung.