Hà Nội đã ghi nhận 137 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo lý giải của CDC Hà Nội thì việc các ca mắc sốt xuất huyết ở nhiều nơi là do sự phát triển bình thường của sinh thái muỗi.

Sở Y tế Hà Nội cho biết đến nay địa bàn thành phố đã ghi nhân 137 ca mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong. Hiện có  23/30 quận huyện và 96/579 xã phường có trường hợp bị sốt xuất huyết. Trong đó có một số ổ dịch có nguy cơ tăng cao nhanh như xã Khánh Hà, huyện Thường Tín và xã Thanh Thùy huyện Thanh Oai.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, hiện đã vào mùa dịch sốt xuất huyết của năm 2020. 

Hà Nội đã ghi nhận 137 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Các ca bị sốt xuất huyết ở các quận, huyện, xã, phường, các trung tâm nội thành, khu đông dân cư, các nơi có cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Các quận nội thành là Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và đặc biệt là Cầu Giấy. Với  khu vực ngoại thành, các huyện giáp ranh như Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín là khu vực có nguy cơ cao trong nhiều năm liên tục. 

Ông Tuấn cũng cho biết trong thời gian gần đây, những huyện giáp ranh có nguy cơ gia tăng, tuy nhiên không phải đột biến hay bất thường. Đây là sự phát triển bình thường của sinh thái muỗi. Bởi vì hiện nay chúng ta đô thị hóa, đô thị hóa đến đâu thì muỗi truyền xuất huyết sẽ phát triển đến đó.

So với năm 2019, số ca mắc giảm 44,6% nhưng trong thời gian tới số ca có thể tăng do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi trung gian truyền bệnh phát triển. Vì vậy, để chủ động trong công tác phòng chống sốt xuất huyết, trong thời gian tới Hà Nội tiếp tục triển khai tổ chức đợt cao điểm hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết; tổ chức đợt chiến dịch diệt bọ gậy tại các xã, phường, phun hóa chất tại các khu vực nguy cơ cao. 

CDC Hà Nội cũng thông tin có 2 phương án để phun hóa chất phòng chống dịch đó là: tại các khu vực có nguy cơ cao, nơi có mật độ muỗi, chỉ số bọ gậy tăng cao trong ngưỡng cho phép thì sẽ phun hóa chất phòng dịch; còn tại các khu vực có bệnh nhân nhiễm hay còn gọi là ổ dịch sẽ được phun đề hạ số ca nhanh nhất , không để lây lan ra cộng đồng. 

Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh, do nhiệt độ sẽ tăng hơn trung bình các năm, nên kèm theo lượng mưa lớn, tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Nguy cơ bùng phát dịch cũng theo đó mà tăng. 

Mặc dù năm 2020 không phải nằm trong chu kỳ dịch nhưng chúng ta đã giãn cách dịch 2017 là 3 năm, nguy cơ xuất huyết tại địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận cũng có khả năng gia tăng. Mọi người dân, các cấp phải quan tâm ngay từ đầu mùa dịch. Nếu có ổ dịch đầu tiên, có bệnh nhân đầu tiên mà chúng ta khống chế kịp thời sẽ giúp khống chế dịch và không lan rộng, bùng phát mạnh. 

Ngoài ra vào mùa hè còn có các dịch khác lây truyền qua thực phẩm, tiêu hóa.... Vì vậy các trường học cần duy trì công tác phòng chống dịch, hướng dẫn các em  vệ sinh môi trường trong lớp, xung quanh trường... 

Đồng thời trường cần phát phiếu duy trì ổ bọ gậy tại gia đình cho các em học sinh để các em tự kiểm tra, giám sát. Đồng thời, phải đảm bảo an toàn vệ sinh, đặc biệt là các bếp ăn tập thể trong nhà trường cũng như các khu công nghiệp, duy trì thói quen rửa tay bằng xà phòng.

Thanh Mai

Bản phối mới của “We Are The World” tưởng nhớ về thời kỳ cả thế giới chống dịch Covid-19.

Bản phối mới của “We Are The World” tưởng nhớ về thời kỳ cả thế giới chống dịch Covid-19.

Lionel Richie cùng với các ca sĩ đã từng tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát “American Idol” thực hiện bản phối mới của "We Are The World".