"Hãy gọi tên anh ấy! George Floyd!"

Cảnh sát Mỹ đã có hành động thể hiện sự kính trọng, khi linh cữu của George Floyd được đưa vào nhà thờ tại Houston.

Đám tang của George Floyd, người đàn ông da màu 46 tuổi bị tử vong do cảnh sát ghì cổ diễn ra vào ngày 9/6 tại nhà thờ Fountain of Praise, thành phố Houston, bang Texas, quê hương của Floyd. Floyd được chôn cất tại nghĩa trang ở Houston bên cạnh Larcenia Floyd, mẹ của anh, người qua đời hồi năm 2018.

Trong đám tang, các cảnh sát Mỹ đứng thành hai hàng và giơ tay chào, thể hiện sự kính trọng khi linh cữu của George Floyd được đưa vào nhà thờ tại Houston. Họ hô vang: "Hãy gọi tên anh ấy! George Floyd!".

  Cảnh sát đứng xếp hàng và giơ tay chào khi linh cữu George Floyd được đưa vào nhà thờ ở Houston, Mỹ, hôm 9/6. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát đứng xếp hàng và giơ tay chào khi linh cữu George Floyd được đưa vào nhà thờ ở Houston, Mỹ, hôm 9/6. Ảnh: Reuters.

Đám tang cũng được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, nhiều nhóm hoạt động và cư dân của bang đã đứng bên ngoài nhà thờ, có hàng nghìn người cũng đến viếng George Floyd tại đây.

Sở giao dịch chứng khoán New York mặc niệm bằng cách giữ im lặng trong 8 phút 46 giây, khoảng thời gian cảnh sát Derek Chauvin ghì đầu gối lên gáy Floyd trước khi anh tử vong. Đây là khoảng lặng dài nhất trong lịch sử 228 năm của sàn giao dịch này. 

Nhà hoạt động Al Sharpton đọc điếu văn tại lễ tang: "Đây không chỉ là một bi kịch, mà là tội ác. Chúng ta phải cam kết với gia đình Floyd, cùng tất cả mọi người, rằng chúng ta sẽ luôn sát cánh cho đến khi những người chịu trách nhiệm phải trả giá. Bởi mạng sống của những người như Floyd sẽ không được coi trọng, chừng nào chưa có ai trả giá vì tước đi sinh mạng của họ". 

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cũng gửi lời chia buồn tới gia đình Floyd qua video. Ông nói rằng: "Không đứa trẻ nào đáng phải thắc mắc về điều mà quá nhiều trẻ em da màu phải hỏi suốt nhiều thế hệ qua, rằng tại sao cha của chúng ra đi. Khi đòi được công lý cho George Floyd, chúng ta sẽ thực sự tiến trên con đường hướng tới bình đẳng chủng tộc tại Mỹ".

"Hôm nay chúng tôi tôn vinh Floyd bởi sau khi anh ấy trút hơi thở cuối cùng, những người còn lại giờ đây có thể được thở", Thị trưởng Houston Sylvester Turner phát biểu.

Thanh Mai

COVID-19: Mỹ vượt mốc 2 triệu ca nhiễm, Brazil có số người chết cao nhất thế giới trong ngày

COVID-19: Mỹ vượt mốc 2 triệu ca nhiễm, Brazil có số người chết cao nhất thế giới trong ngày

Mỹ đã vượt mốc 2 triệu ca nhiễm COVID-19, Brazil và khu vực Mỹ Latinh vẫn là điểm nóng của đại dịch...