Cảnh sát cùng người dân tham gia lễ rửa chân cho các lãnh đạo tôn giáo da màu

Sự kiện tuần hành của lãnh đạo tôn giáo da màu cùng với sự tham gia của các cảnh sát trong lễ rửa chân đang thu hút sự chú ý.

Ngày 6/6, dù trời nắng nóng, các thành viên của Trung tâm Giáo hội Di sản, do mục sư Faith Wokoma và chồng bà là Soboma dẫn đầu vẫn diễu hành ở thành phố Cary, bang Bắc Carolina. Mục đích của cuộc điễu hành này là để phản đối sự việc cảnh sát ghì chết người da màu George Floyd và kêu gọi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc. 

Không chỉ vậy, đoàn diễu hành còn dành 8 phút 46 giây mặc niệm để tưởng nhớ  Floyd, đây cũng chính là khoảng khoảng thời gian anh bị cảnh sát ghì gối lên gáy dẫn tới tử vong.

Một trong những phần đặc biệt của sự kiện này là lễ "rửa chân". Có ít nhất 3 sĩ quan và 3 người dân da trắng khác rửa chân cho các mục sư Faith và Soboma Wokoma. Sự việc này hiện đang thu hút sự chú ý, bởi ở đây, toàn bộ các tín đồ cùng nhau cầu nguyện, quỳ xuống những chiếc xô và rửa chân cho các mục sư đang ngồi trên ghế.

Cảnh sát cùng người dân tham gia lễ rửa chân cho các lãnh đạo tôn giáo da màu

Đây là một nghi lễ tôn giáo được giáo phái Kito thực hành dựa trên lời răn của Chúa, các tín đồ nên rửa chân cho người khác để bày tỏ sự khiêm nhường và yêu thương. 

Faith và Soboma Wokoma cho biết họ được truyền cảm hứng tổ chức cuộc tuần hành như một nơi để các tín đồ có thể tự do thảo luận về những cuộc biểu tình đang diễn ra khắp Mỹ. Họ không muốn phân biệt giáo hội da màu, da trắng... Họ quyết định tập hợp cùng các giáo hội khác. Điều khiến họ khá ngạc nhiên đó là thị trưởng và các các cảnh sát cũng muốn được tham gia. 

Lori Bush, ủy viên hội đồng thành phố Cary nói rằng: "Chúng tôi đã dừng lại ở nhiều nơi để cầu nguyện, hát ca khúc Amazing Grace và tất cả chúng tôi cố gắng tham gia dù vẫn giữ giãn cách xã hội. Tôi rất xúc động trước lượng người có mặt, những ngôn từ có sức ảnh hưởng và lời kêu gọi thay đổi".

Các cuộc biểu tình tại Mỹ đã kéo dài 12 ngày liên tiếp, thu hút hàng nghìn người tại toàn bộ 50 bang của Mỹ nhưng hiện phần lớn diễn ra ôn hòa. 4 cảnh sát liên quan đến cái chết của Floyd đã bị truy tố.

Thanh Mai

Doanh nghiệp Việt tặng Mỹ 1,3 triệu khẩu trang chống COVID-19

Doanh nghiệp Việt tặng Mỹ 1,3 triệu khẩu trang chống COVID-19

Ngày 5/6, tại VCCI, đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã trao tặng hơn 1,3 triệu khẩu trang và một số vật tư y tế cho nhân dân Mỹ.