Hình ảnh quần áo từ thiện đổ đống vứt bên lề đường gây tranh cãi

Quần áo là một trong những loại nhu yếu phẩm được các đoàn từ thiện vận chuyển đến vùng lũ nhưng cũng có nhiều vấn đề phát sinh từ đồ dùng này.

Những ngày vừa qua, rất nhiều đoàn từ thiện cứu trợ đồng bào miền Trung đã có mặt ở các địa phương trao tận tay những món quà, lương thực, thực phẩm cho người dân. Có nhiều người đã tạm gác công việc cá nhân lo kêu gọi, kết nối, thu gom nhu yếu phẩm, bốc xếp, chuẩn bị phương tiện để chở đồ lên đường. Một trong những đồ dùng được kêu gọi nhiều trong đợt này là quần áo, tuy nhiên từ câu chuyện ủng hộ quần áo cũng phát sinh một số vấn đề gây tranh cãi.

Cụ thể, trên mạng xã hội mới đây lan truyền những hình ảnh quần áo từ thiện bị vứt đống bên hè đường. Điều đáng nói là người đăng ảnh không nói rõ là chụp ở đâu vì vậy làm dấy lên nghi vấn đây là một nơi khác, không phải vùng vừa xảy ra ngập lụt vì đường sá, cây cối khá sạch sẽ. Nhiều ý kiến cho rằng nếu đây là hình ảnh được ghi lại tại vùng lũ thì quả thực khiến nhiều anh chị em đang nhiệt tình thu gom đồ ủng hộ miền Trung cảm thấy chạnh lòng, bởi họ đã đổ nhiều công sức để xin và cả mua quần áo, chuẩn bị gửi vào. 

  Tranh cãi hình ảnh quần áo từ thiện đổ đống, không ai thèm lấy. (Ảnh:Facebook)

Tranh cãi hình ảnh quần áo từ thiện đổ đống, không ai thèm lấy. (Ảnh:Facebook)

Thành viên môt nhóm thiện nguyện viết: "Em thương bản thân mình và cả đoàn em bỏ cả 4 ngày, các nơi gửi quần áo chăn màn em còn phải giặt phải phơi, đoàn đi từ thiện bỏ thời gian, tiền, công sức, rất mệt, nên thấy buồn khi nhìn cảnh tấm lòng của mọi người bị vứt bỏ như vậy".

Tuy nhiên, rất nhiều cư dân mạng lại cho rằng, ngay cả khi bức ảnh trên quả thật là chụp cảnh quần áo từ thiện bị vứt bỏ thì cũng không nên nhìn nhận theo cách tiêu cực. Bởi nếu có những đồ dùng họ cảm thấy không cần thiết họ sẽ bỏ đi vì việc vận chuyển về nhà cũng sẽ rất vất vả, nhất là lúc mưa gió như hiện tại. 

Một tài khoản tên Thanh Thảo bình luận: "Em cũng nghĩ như bác Minh Luân, mình đi làm từ thiện trên tinh thần giúp được người ta cái gì thì giúp, cốt sao cho họ nhẹ bớt mệt mỏi âu lo được chút nào hay chút đó. Đồng bào đang có đủ thứ phải lo nghĩ, đừng làm họ mệt thêm khi phải cố gắng làm mình vui lòng bằng cách quần áo không phù hợp cũng cố mang về".

"Bà con vùng lũ chắc là cần quần áo rồi, vì nước lũ trôi hết còn đâu. Vấn đề là không phải chỗ nào cũng cần quần áo. Bà con ở những xã không bị chia cắt, chỉ cần nước rút là được tiếp tế quần áo, đồ dùng ngay. Mình nghĩ khi đi cứu trợ, cần liên lạc với địa phương để biết rõ dân chỗ nào thiếu gì và đưa đúng thứ họ cần, chứ cứ mua, gom đồ theo cảm tính, hùng hục chở vào, người ta không muốn nhận thì lại buồn", Tuyết Nga góp ý.

Câu chuyện quần áo từ thiện bị bỏ đi vốn đã tiếp diễn từ nhiều năm nay, có nhiều người có tâm trong việc từ thiện nhưng lại không thấu hiểu nhu cầu của người tiếp nhận. Vì có nhiều nơi họ thực sự cần vật chất cụ thể, đồ ăn, đồ dùng nhiều hơn là quần áo. 

"Những bộ váy quá phá cách, váy ren, thời trang dạo phố, dự tiệc, công sở thì bà con miền núi mặc kiểu gì? Đừng nghĩ làm thiện nguyện nghĩa là trong nhà có gì không dùng đến thì mang cho, đấy là dọn nhà chứ không phải giúp người, đừng mất công mang cho rồi lại quay sang trách móc bà con chảnh, cho không thèm lấy này nọ", Phan Tùng viết.

Thanh Mai

Hội Chữ thập đỏ nói việc quyên góp làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên không phạm luật

Hội Chữ thập đỏ nói việc quyên góp làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên không phạm luật

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ nhận định, hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên là không sai và nên khuyến khích đối với hành động ý nghĩa này.