Hình dung "bức tranh" du lịch thời COVID-19

Một số quốc gia đang xem xét việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch từ sân bay đến điểm du lịch để dần thích nghi với tình hình chung.

Việc bao giờ hết dịch hiện tại vẫn chưa thể có lời giải đáp chính xác, vấn đề được nhiều người quan tâm là ngành du lịch quốc tế trong mùa dịch sẽ ra sao trong thời gian tới.

Mới đây, Đài BBC đã đưa ra một bức tranh về du lịch thời COVID-19 được hình dung ra như sau:

Tại sân bay

Hiện có nhiều sân bay đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch từ sớm, điều này cũng giúp du khách thích nghi dần. Cụ thể như đứng cách xa nhau từ 1 - 2m (trừ những người sống cùng nhau), phát nước rửa tay, giãn cách hành khách ở các ga...

Cục An ninh vận tải Mỹ còn khuyến cáo hành khách nên rửa tay trong 20 giây trước, sau quá trình kiểm tra an ninh. Tại Hong Kong, sân bay quốc tế còn thử nghiệm máy khử trùng toàn thân với hành khách trong 40 giây, cuộc thử nghiệm này sẽ kéo dài trong tháng 5 để xem xét tính hiệu quả. 

Một số sân bay khuyến khích hành khách sử dụng quầy checkin tự động, đồng thời chuẩn bị sẵn các bảng hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch. 

Giám đốc điều hình công ty du lịch Intrepid, ông James Thornton cho biết, việc làm thủ tục ở sân bay sẽ lâu hơn. Nguyên tắc chỉ đạo về giãn cách xã hội mới cũng sẽ trở thành tiêu chuẩn. "Có thể các nước sẽ có hộ chiếu miễn dịch", ông James nhấn mạnh. 

Máy khử trùng toàn thân trong 40 giây được thử nghiệm tại Sân bay quốc tế Hong Kong.
Máy khử trùng toàn thân trong 40 giây được thử nghiệm tại Sân bay quốc tế Hong Kong.

Trên máy bay

Tiếp viên hàng không sẽ luôn đeo khẩu trang, khử trùng toàn bộ máy bay, khay đồ ăn, dây an toàn...

BBC viết: "Nếu bạn đặt vé máy bay của hãng Korean Air (Hàn Quốc), đừng hoảng sợ nếu những người xuất hiện ở lối đi mang đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE). Hãng bay này cho biết họ có kế hoạch sẽ phát áo choàng, bao tay và đồ bảo vệ mắt cho thành viên tổ bay".

Các hãng hàng không cũng cho biết các chuyến bay sẽ không kín khách, các ghế giữa sẽ được giữ trống (ít nhất là trong thời gian đầu).

Tại điểm đến

Nhiều khả năng khi đến khu du lịch là bãi biển, bạn sẽ thấy những tấm kính cao được dựng lên giữa những ghế tắm nắng. Theo ông Ulf Sonntag, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường tại Viện nghiên cứu du lịch ở Bắc Âu, ý tưởng này đang được xem xét. 

Ông Sonntag cho biết nhiều điểm du lịch ở châu Âu cũng đang xem lại cách quản lý số khách, số phòng để đón khách, mục tiêu chính vẫn là giãn cách xã hội. Nhà hàng và địa điểm ăn uống sẽ bố trí bàn ghế cách xa nhau hơn. 

Vila Gal, một chuỗi khách sạn của Bồ Đào Nha, cho biết họ đã chuẩn bị nước rửa tay và đang đưa ra thực đơn mới để thay thế các món ăn tự chọn (buffet).

Nikolaos Sipsas, giáo sư y khoa ở Athens, đồng ý rằng ngoài bể bơi, quán bar, bãi biển, các bữa ăn tự chọn mang rủi ro lớn.

Hơn nữa, các quốc gia ở châu Âu cũng đang bàn bạc về "hành lang du lịch" kết nối các khu vực và các quốc gia thành viên ít bị ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Thanh Mai

5 kiểu giày sandal hoàn hảo cho chuyến du lịch biển

5 kiểu giày sandal hoàn hảo cho chuyến du lịch biển

Hè 2020, bên cạnh giày sandal đế cói, thắt dây chưa “hạ nhiệt” từ mùa mốt trước, sandal đính đá là lựa chọn mới cho chuyến du lịch biển sắp tới.