Huyện báo cáo chùa Linh Sâm không xâm lấn sang khu di tích

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Chương, vụ xây dựng chùa Linh Sâm cách đền Hữu 50m và không gây ảnh hưởng đến di tích.

Trước đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu huyện Thanh Chương kiểm tra, xác định diện tích của chùa Linh Sâm đang xây dựng do phản ánh của nhiều người dân trước đó về việc công trình này đang có hiện tượng xâm lấn đền Hữu.

Tuy nhiên, UBND huyện Thanh Chương cho rằng, việc xây dựng chùa Linh Sâm cách đền Hữu 50m, không xâm phạm đến di tích gốc.  

Cụ thể, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, ông Nguyễn Văn Chiến cho biết việc phục dựng chùa xuát phát từ tín ngưỡng tôn giáo của phật tử và con em quê hương. UBND xã Thanh yên đã đề xuất về vị trí xây dựng nằm cạnh khu vực khoanh vùng của đền Hữu với diện tích 3.900m2.

Một số hạng mục của chùa Linh Sâm đã được xây dựng trong khu vực khoanh vùng bảo vệ đền Hữu mà chưa có ý kiến của Bộ VH-TT&DL; hồ sơ quy hoạch, thiết kế xâm phạm di tích và vi phạm Luật di sản văn hóa.

Sau khi nhận được thông báo, nhà đầu tư đã ngay lập túc khởi công xây dựng mặc dù chưa có giấy phép cũng như chưa hoàn tất thủ tục. Đặc biệt trong quá trình thi công có hiện tượng chồng lấn lên khu vực quanh đền Hữu.

Huyện báo cáo chùa Linh Sâm không xâm lấn sang khu di tích

Trước đó, vào ngày 28/10, UBND huyện Thanh Chương đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND xã Thanh Yên lập biên bản đình chỉ thi công chùa Linh Sâm cho đến khi hoàn tất các thủ tục pháp lý. UBND huyện kiện nghị UBND tỉnh Nghệ An xin thêm thời gian báo cáo đến ngày 10/12.

Đến ngày 22/11, UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở Văn hóa – thể thao cũng các ban ngành kiểm tra hồ sơ pháp lý, bản đồ và biên bản khoanh vùng bảo vệ hồ sơ di tích, xác định đúng ranh giới, diện tích tổng thể của đền Hữu. Kết quả của báo cáo đã xác định khu vực đền Hữu bị xâm lấn, công trình chùa Linh Sâm xây dựng trái pháp luật.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - thể thao Nghệ An, sở này "hoàn toàn không được mời tham gia có ý kiến theo đề nghị của Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Nghệ An cho xây dựng chùa Linh Sâm tại khu đất bên phải đền Hữu. 

Thanh Mai

Mạo danh chùa Vĩnh Nghiêm kêu gọi giúp đỡ bệnh nhân...ảo

Mạo danh chùa Vĩnh Nghiêm kêu gọi giúp đỡ bệnh nhân...ảo

Đại diện chùa Vĩnh Nghiêm khẳng định bất cứ trang facebook nào mang tên chùa đưa ra các chương trình từ thiện rồi vận động quyên góp đều là giả mạo.