Kanye West đã làm gì để có 60.000 phiếu bầu trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng?

Grazia cho rằng Kanye West chưa bao giờ là mối lo của các ứng viên khác hay là mối bận tâm của các cử tri.

Cuộc bầu cử Tổng thống đã bước vào chặng đua cuối cùng, trong khi Joe Biden hay Donald Trump trở thành tâm điểm chú thì nhiều người thắc mắc Kanye West hiện giờ đang ở đâu?

Ngày 4/7, Kanye West khiến truyền thông quốc tế xôn xao khi thông báo sẽ tham gia chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 2020-2024: "Chúng ta phải hiện thực hóa lời hứa của nước Mỹ bằng cách tin vào Chúa, thống nhất một tầm nhìn và xây dựng tương lai. Tôi sẽ ứng cử tổng thống Mỹ".

Sau đó, anh chính thức phát động chiến dịch tranh cử. Sau 4 tháng đòi tranh cử, cơ hội cho nam ca sĩ trong cuộc tranh cử tổng thống gần như bằng không. Từ báo đài, truyền thông cho đến cộng đồng mạng đều không nhắc gì về ứng viên Kanye West.

Kanye West 
Kanye West 

Matt Klink - chủ tịch Klink Campaigns, công ty chuyên tư vấn chiến lược truyền thông - cho rằng West chưa nghiêm túc với việc tranh cử. Nhiều chuyên gia còn cho rằng đây chỉ là trò hề để quảng bá sản phẩm mới. Số khác lại cho rằng Kanye West hợp tác với tổng thống đương nhiệm để làm tổn hại chiến dịch tranh cử của Joe Biden.

Kanye West từng khá thân thiết với Donald Trump nhưng thời gian gần đây, khi được hỏi về vấn đề đối đãi với người da màu, giọng ca Flashing Lights nói "phân biệt chủng tộc không là yếu tố phá vỡ thỏa thuận giữa tôi và Trump".

Kanye West ra bầu cử với tư cách là ứng viên độc lập của đảng Birthday Party (tạm dịch: Tiệc sinh nhật). Kanye West tuyên bố sẽ xây dựng, khôi phục trường học và cấm nạn phá thai nhưng lại thừa nhận không biết gì về các vấn đề như thuế và các chính sách đối ngoại. Nhìn chung, Kanye West đã làm nhiều cách để truyền thông chú ý, trong đó có cả ồn ào cãi vã với vợ. 

Grazia cho rằng Kanye West chưa bao giờ là mối lo của các ứng viên khác hay là mối bận tâm của các cử tri. Ngày đăng ký của anh ở Bắc Carolina, Texas, New York, Maine, New Mexico và Indiana đã quá hạn. Chính quyền Illinois phán quyết West không đủ chữ ký hợp lệ trước thời hạn của bang. West chỉ thu thập được 1.200 trong số 2.500 người cần thiết. Ở Wisconsin, giọng ca Fade bỏ lỡ thời hạn nộp đơn. Tại Ohio, Kanye West bị nói không đủ điều kiện tranh cử sau khi các quan chức phán quyết West nộp đơn với chữ ký giả.

Đến 4/11, khi cả nước Mỹ đồ dồn chú ý vào hai ứng viên Joe và Trump, Kanye West lên Twitter thông báo đã đi bỏ phiếu.

"Ơn Chúa, lần đầu trong đời tôi đi bầu cử tổng thống Mỹ. Tôi quyết định bầu cử cho người thực sự đáng tin. Đúng, là tôi đấy", anh viết trên trang cá nhân kèm bức ảnh bỏ phiếu tại Wyoming.

Điều đáng ngạc nhiên là có ít nhất 60.000 người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông xã Kim Kardashian. Kanye được ủng hộ nhiều nhất ở bang Tennessee với 10.188 phiếu bầu, đứng thứ 4 trong cuộc đua cấp bang. Tỷ lệ phiếu bầu của anh không bao giờ vượt quá 0,04%

Associated Press lại cho rằng nam ca sĩ được ủng hộ ở một số bang khác ngoại trừ Tennessee. Con số cụ thể gồm Arkansas (4.040 phiếu), Colorado (6.127 phiếu), Idaho (3.092 phiếu), Iowa (3.197 phiếu), Kentucky (6.259 phiếu), Louisiana (4.894 phiếu), Minnesota (7.654 phiếu), Mississippi (3.117 phiếu), Oklahoma (5.590 phiếu), Utah (4.311) và Vermont (1.255 phiếu).

Nếu so với tổng thống đương nhiệm với 68 triệu lượt và Joe Biden với 66 triệu lượt (thống kê đến 5h chiều 4/11, giờ Việt Nam), số phiếu của của Kanye West chỉ là phần thiểu số.

Dù mọi nỗ lực gần như bằng không nhưng nam ca sĩ vẫn được công nhận là ứng viên độc lập, sắp xuất hiện trong chương trình hậu bầu cử của Jimmy Kimmel Live.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 4/11 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 4/11 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 4/11 ở tất cả các rạp.