Kiếm tiền từ việc “massage dừa”

Phan Minh Tiến, huyện Cần Giờ, TP.HCM chàng thanh niên trẻ khởi nghiệp từ việc “massage dừa nước” và cho ra đời loại mật dừa nước đầu tiên của Việt Nam.

Khởi nghiệp từ cây dừa nước

Phan Minh Tiến sinh ra và lớn lên tại huyện Cần Giờ , TP.HCM. Anh tốt nghiệp kỹ sư hóa, trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Là người con xứ dừa nước anh luôn trăn trở về diện tích dừa nước quê hương ngày càng mất đi do giá trị kinh tế không cao. Người nông dân chỉ khai thác cơm dừa bán với giá thành rất rẻ. Sau 5 năm đi làm, Minh Tiến quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp với cây dừa nước, đặc sản quê hương Cần Giờ.

Phan Minh Tiến tìm đường nâng cao giá trị cây dừa nước. 
Phan Minh Tiến tìm đường nâng cao giá trị cây dừa nước. 

“Làm sao để cơm dừa nước có thể bảo quản lâu, vì tôi thấy du khách đến với Cần Giờ rất thích ăn cơm dừa nhưng cơm dừa nước có nhược điểm là bảo quản không lâu, rất dễ bị hôi thiu và trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu tư liệu tôi thấy những nước láng giềng như Philiphines, Thái Lan họ khai thác được mật dừa nước và phát triển nó một ngành công nghiệp dừa nước, chiết xuất mật, đường, dấm, rượu…  tại sao ở Việt Nam không có trong khi quê hương mình lại là xứ dừa nước” Minh Tiến chia sẻ.

Minh Tiến quyết định nghiên cứu và sản xuất mật dừa nước nhưng gặp không ít khó khăn là làm sao cho cuống dừa tiết ra nhiều nước. Để dừa cho nhiều nước thì sau khi chặt buồng dừa, Minh Tiến tiếp tục dụ dừa nước tiết ra dịch bằng cách matxa cho dừa.

Minh Tiến cùng cộng sự phải chọn những quày dừa khoẻ mạnh, vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc cho đến khi quả đủ già để thu được nhiều nước. Quày dừa nước sau khi cắt trái, nước sẽ tiết ra từ vi mạch ở cuống, phần còn lại là sử dụng các dụng cụ phù hợp gõ để kích thích dừa tiếp tục cho mật.

Mật dừa nước sản phẩm đầu tiên của Việt Nam. 
Mật dừa nước sản phẩm đầu tiên của Việt Nam. 

Theo Minh Tiến, trước giờ người dân chỉ khai thác trái dừa nước để lấy cơm dừa làm món ăn, tuy nhiên ít ai biết khi chặt quày dừa, một lượng nước không nhỏ, chứa mật được tiết ra từ cuống, cũng có giá trị không nhỏ. Mỗi ngày với phương pháp matxa dừa này Tiến có thể thu hoạch được 1 lít mật dừa, thu liên tục trong vòng 20 ngày và một tháng Tiến thu hoạch hơn 1 tấn mật thì nếu khai thác đúng kỹ thuật.

Nâng cao giá trị cây dừa nước

Hiện tại Tiến cung cấp ra thị trường hai sản phẩm: Mật dừa nước tinh chất là mật sau khi thu về sẽ được thanh trùng, đóng chai và dùng như nước giải khát. Sản phẩm thứ hai là mật dừa nước cô đặc, cứ 10 lít mật dừa tinh chất, qua quá trình cô đặc trong nhiều giờ liền sẽ thu được khoảng 1 lít mật.

Sản phẩm mật dừa nước Ông Sáu. 
Sản phẩm mật dừa nước Ông Sáu. 

Giá bán hiện tại của mật dừa nước cô đặc giá 150.000 đồng/chai 200ml mỗi tháng Tiến cung cấp ra thị trường trên 1000 chai và thu về trên dưới 200 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Tiến còn sử dụng nguồn nước tự nhiên từ cuống dừa để sản xuất nước giải khát, bán 40.000 đồng/chai loại 250ml. Nước nguyên chất có thể uống liền tại chỗ nhưng dễ lên men, nên sau khi thu hoạch, Tiến đưa vào xử lý, nấu sôi, thanh trùng để bảo đảm sự an toàn và có thời gian bảo quản lạnh lên đến 10 ngày.

Sản phẩm mật dừa nước của Minh Tiến được kiểm nghiệm tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ. Các thông số phân tích cho thấy mật dừa nước có nhiều muối khoáng, là chất điện giải tốt cho hệ tiêu hoá. Ngoài ra, còn có các chất như axít amin, vitamin nhóm B và C, đồng thời có chất chống oxy hoá.

Mật dừa nước. 
Mật dừa nước. 

Mật dừa nước phù hợp với người tiểu đường, ăn chay, ăn kiêng chất tạo ngọt, có khả năng thanh nhiệt, giải độc và phần nào bù lại lượng khoáng của cơ thể bị mất. Những chất này hoàn toàn tự nhiên, sẵn có trong cây dừa nước, hoàn không dùng bất kỳ chất bảo quản nào trong quá trình sản xuất.

Tiến cho biết sản phẩm đã được đăng ký về vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố chất lượng sản phẩm. Trong thời gian tới, mật dừa nước sẽ tiếp tục được đăng ký sở hữu trí tuệ.

Mật dừa nước có thể nói là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam. Dự án này, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Chia sẻ thêm về thương hiệu mật dừa nước Ông Sáu, Minh Tiến cho biết đó là tên gọi ở nhà của ba Tiến, nhưng đồng thời cũng là 6 tiêu chí Tiến gửi vào sản phẩm: sản phẩm chất lượng, khách hàng hài lòng, đối tác tin cậy, nhân viên nhiệt tâm, bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hộ.

Sắp tới, Minh Tiến định hướng ổn định thị trường trong nước, tìm nhà phân phối xuất khẩu ra nước ngoài châu Âu hoặc Nhật những đất nước có nhu cầu lớn về đường tự nhiên.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương