Startup quản lý tài sản của Ấn Độ tập trung vào giới siêu giàu

True Beacon hy vọng quỹ mới trong khu vực ưu đãi thuế sẽ thu hút các nhà đầu tư toàn cầu.

True Beacon, một công ty khởi nghiệp quản lý tài sản được đồng sáng lập bởi chuyên gia kinh doanh chứng khoán Nikhil Kamath, đang nhắm đến việc phá vỡ mốc 1 tỷ USD tài sản được quản lý trong vòng 18 đến 24 tháng tới bằng cách tập hợp quỹ của các cá nhân có giá trị ròng siêu cao từ khắp nơi toàn cầu vào Ấn Độ.

Theo Nikkei Asia, True Beacon là một liên doanh tiếp theo của Kamath, người cùng với anh trai Nithin Kamath thành lập Zerodha vào năm 2010. Zerodha được ghi nhận là đã đưa thế hệ trẻ và thế hệ Z vào thị trường chứng khoán và có hơn 7,5 triệu khách hàng đang hoạt động, những người đóng góp hơn 15% của tất cả khối lượng giao dịch bán lẻ của Ấn Độ.

Tên gọi là từ ghép của "zero" và "rodha," (có nghĩa là rào cản trong tiếng Phạn). Là con trai của một chủ ngân hàng, cả hai anh em đều tham gia kinh doanh chứng khoán khi còn trẻ dưới một công ty tên là Kamath Associates.

untitled.png
True Beacon là một dự án tiếp theo của Nikhil Kamath (phải), người cùng với anh trai Nithin Kamath (trái) thành lập Zerodha vào năm 2010. (Ảnh do công ty cung cấp).

Kamath cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, doanh thu của True Beacon có trụ sở tại Bengaluru, một doanh nghiệp 2 năm tuổi đã tăng trưởng 10% mỗi tháng, đồng thời cho biết thêm rằng công ty hiện đang ở mức 200 triệu USD và đang hướng tới tăng lên "vài tỷ đô la" trong năm năm tới.

Công ty hoạt động theo mô hình trong đó chỉ mất 10% khi khách hàng kiếm tiền từ các khoản đầu tư của họ, trái ngược với tỷ lệ cố định được tính bởi hầu hết các nhà quản lý quỹ.

"Các nhà quản lý quỹ tính phí 2% một năm cho dù khách hàng có kiếm tiền hay không. Nếu 2% được tính gộp trong khoảng thời gian 20 năm, con số đó có thể hơn một nửa số tiền gốc mà khách hàng [đang] đầu tư", Kamath nói với Nikkei Asia. "Về mặt logic, chúng tôi nghĩ, không thể nào một nhà quản lý quỹ có thể làm tốt hơn thị trường một cách nhất quán tới 50%. Do đó, chúng tôi quyết định phủ nhận những hiệu quả tồn tại ngày nay."

Vào năm 2020, năm đầu tiên hoạt động, quỹ hàng đầu của True Beacon, True Beacon One, có lợi nhuận hàng năm là 29,7%, so với mức lợi nhuận 26,6% của chỉ số Sensex.

Về quỹ đầu tư thay thế True Beacon Global của True Beacon, Kamath cho biết: "Không giống như các AIF trong nước điển hình phải trả thuế cao hơn nhiều do tiếp xúc với các sản phẩm phái sinh, vốn được tính ở [khung] thuế cao nhất là 40%-thặng dư, sổ sách phái sinh của TBG là được tính thuế suất 0%.

Điều này là do TBG hoạt động theo sáng kiến ​​Thành phố QUÀ TẶNG do chính phủ Ấn Độ khởi xướng, có [a] ưu đãi thuế lớn. Đó là lý do tại sao lợi nhuận sau thuế của TBG kể từ khi thành lập là 10,4%. Điều này đã làm cho Đúng Beacon Global là một quỹ rất hấp dẫn giữa các nhà đầu tư ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Trung Quốc."

Tuy nhiên, True Beacon không mặn mà với việc tăng mạnh khách hàng từ con số hơn 250 hiện tại. Thay vào đó, Kamath cho biết, công ty sẽ tập trung vào việc có ít khách hàng hơn với kích thước vé lớn hơn.

Trên toàn cầu, sự giàu có về tài chính đã tăng vọt trong năm đại dịch, trái ngược với những gì người theo dõi mong đợi. Theo Boston Consulting Group, tài sản tài chính toàn cầu đã tăng 8,3% trong suốt năm 2020, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 250 nghìn tỷ USD. Trong cùng năm đó, hơn 6.000 người trên toàn thế giới trở nên siêu giàu.

"Mức tăng đó giới hạn một thập kỷ mở rộng của phân khúc, với mức tăng trưởng hàng năm là 9% kể từ năm 2015. Nhóm nhỏ, bao gồm các cá nhân có tổng tài sản tài chính vượt quá 100 triệu USD, hiện bao gồm 60.000 người và tổng cộng 22 nghìn tỷ USD.

Theo báo cáo, khối tài sản có thể đầu tư tập thể cực giàu của Ấn Độ lên tới 600 tỷ USD vào năm 2020, xếp thứ 6 trên toàn thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc, Đức, Hồng Kông và Pháp.

Tầm nhìn của Kamath đối với True Beacon là tạo ra một thực thể giống như một ngân hàng thương mại lâu đời kết nối các nhà đầu tư có ảnh hưởng trên toàn thế giới.

"Chúng tôi muốn tạo ra một nền tảng chính thức ... nơi họ có thể phát triển bằng cách sử dụng mạng," ông nói. "Hãy nghĩ về nó như một ngân hàng thương mại, nơi thay vì một nhân viên ngân hàng thương mại, nó sẽ là một phần mềm có thể làm điều đó một cách hiệu quả hơn và đơn giản hơn."

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương