Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khóc xin lỗi nhân dân

"Người dân đã đặt lòng tin cao tựa trời sâu tựa biển vào tôi, nhưng không phải lúc nào tôi cũng có thể đáp ứng kỳ vọng của họ", ông Kim nói.

Ngày 10/10, khi phát biểu tại cuộc duyệt binh, ông Kim Jong-un đã không kìm nén được xúc động và gửi lời cảm ơn đến những binh sĩ đã ứng phó với thảm họa quốc gia và ngăn chặn dịch bùng phạt. Ông cũng không quên xin lỗi người dân vì đã không nâng cao mức sống. 

Hành động của ông Kim cho thấy ông đang sử dụng hình ảnh "lãnh đạo bình dân" khi đối phó với các khủng hoảng ngày càng trầm trọng.

  Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khóc khi phát biểu trước lễ duyệt binh hôm 10/10. Ảnh: Yonhap.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khóc khi phát biểu trước lễ duyệt binh hôm 10/10. Ảnh: Yonhap.

Rachel Minyoung Lee, từng là nhà phân tích Triều Tiên cho chính phủ Mỹ, nói: "Sự khiêm tốn và thẳng thắn của ông Kim, cùng những giọt nước mắt và sự nghẹn ngào của ông, tất cả đều rất khác thường, ngay cả đối với một người từng công khai thừa nhận thiếu sót và thường sẵn sàng thể hiện cảm xúc".

Rachel Minyoung Lee cho rằng bài phát biểu đã củng cố hình ảnh của ông Kim như một lãnh đạo có năng lực, lôi cuốn nhưng cũng rất dung dị, gần gũi.

Ông Kim kể từ khi kế nhiệm đều coi tiến bộ kinh tế là nền tảng nghị sự, ông đã trao đổi với Tổng thống Mỹ để xây dựng mối quan hệ cá nhân chưa từng có với những bức thư hoa mỹ. Tuy nhiên do lệnh trừng phạt quốc tế do chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo đã làm gián đoạn tham vọng này. 

Ông Kim nói về những khó khăn kinh tế khi bị áp lệnh trừng phạt, dịch Covid-19, các trận bão lũ gây thiệt hại. Dù khẳng định không có ca nhiễm nhưng Triều Tiên đã đóng biên giới từ tháng 1, điều này làm ảnh hưởng trầm trọng đến kinh tế của các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ông Kim nhấn mạnh: "Người dân luôn biết ơn đảng, nhưng chính họ chứ không ai khác mới là những người xứng đáng nhận được cái cúi đầu cảm ơn".

Việc phát biểu tập trung vào người dân của ông Kim ở lần này khác với các bài phát biểu trước đó.

Benjamin Katzeff Silberstein, chuyên gia kinh tế Triều Tiên tại Trung tâm Stimson có trụ sở tại Mỹ, cho rằng vốn dĩ ông Kim là người thường xuyên giao lưu với nhân dân khi xuất hiện công khai, điều này đã định hình cách ông phản ứng trước những thách thức kinh tế của đất nước.

Theo giới phân tích, giọt nước mắt của ông Kim là dấu hiệu cho thấy mức độ áp lực mà Kim Jong-un đang phải đối mặt.

"Đằng sau thông điệp của ông ấy, người ta có thể cảm nhận được rằng ông Kim đang cảm thấy rất nhiều sức ép đè nặng lên vai trò lãnh đạo. Trong bài diễn văn, ông đã dùng những cụm từ như 'những thách thức nghiêm trọng', 'vô số thảm cảnh' và 'những thảm họa chưa từng có tiền lệ trong lịch sử'. Điều này cho thấy ông ấy đang trải qua một giai đoạn điều hành đất nước thực sự khó khăn", Hong Min, chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, nói.

Đặc biệt cuối bài phát biểu, ông Kim kêu gọi người dân ủng hộ và tin tưởng hoàn toàn vào mình, cho thấy lãnh đạo Triều Tiên rất chú trọng đến sự ổn định của chính quyền.

Một số chuyên gia khác nhận định khoảnh khắc xúc động của ông Kim nhằm khiến cộng đồng quốc tế thấy ông là một lãnh đạo toàn cầu, nhân ái. Ông gửi lời an ủi đến toàn thế giới đã chịu nhiều ảnh hưởng vì Covid-19, bao gồm Hàn Quốc.

"Với cơ hội này, tôi xin gửi lời an ủi chân thành đến tất cả những người trên khắp thế giới vẫn đang chiến đấu với virus. Từ tận đáy lòng, tôi hy vọng mọi người khỏe mạnh, hạnh phúc và luôn giữ nụ cười trên môi", ông Kim nói.

Donald Kirk, tác giả viết sách về bán đảo Triều Tiên nói: "Ông Kim thể hiện mình là một người giàu cảm xúc chứ không phải là một tượng gỗ chỉ đọc các tuyên bố một cách máy móc. Vì vậy, ông ấy không chỉ tiếp cận người dân nước mình mà còn cả khán giả nước ngoài và ông ấy muốn thể hiện tính nhân văn, chiều sâu của cảm xúc".

Thanh Mai

Tử vi hàng ngày 12/10 cung Kim Ngưu: Công việc trắc trở

Tử vi hàng ngày 12/10 cung Kim Ngưu: Công việc trắc trở

Tử vi cung Kim Ngưu ngày 12/10/2020, một ngày trắc trở và mệt mỏi với công việc. Công việc của bạn gặp những trục trặc nhất định.