Lịch trình của 'bệnh nhân 418' ở Đà Nẵng trước khi phát hiện bệnh

Trong 14 ngày trước khi khởi phát bệnh, ông đến chăm bố đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đà Nẵng.

Nam bệnh nhân 61 tuổi trú quận Hải Châu là cán bộ hưu trí, không ra khỏi Đà Nẵng song từng đến nhiều bệnh viện.

Lịch trình của 'bệnh nhân 418' ở Đà Nẵng trước khi phát hiện bệnh

Sáng 26/7, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết "bệnh nhân 418" trú tại đường Hải Sơn, phường Thanh Bình, quận Hải Châu có tiền sử bệnh đái tháo đường type2 và tăng huyết áp.

Bệnh nhân sống cùng vợ và con gái. Một tháng trở lại đây, ông không đi ra khỏi Đà Nẵng mà thường xuyên ở nhà. Không tiếp xúc với người nước ngoài, hàng ngày ông uống cà phê, ăn sáng ở nhà.

Trong 14 ngày trước khi khởi phát bệnh, ông đến chăm bố đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngày 11/7, bị ho, kèm sốt về chiều, mệt mỏi, sụt ký, ăn uống kém, ông nhờ con rể đưa đến khám tại một phòng khám tư ở đường Bắc Đẩu (phường Thanh Bình), sử dụng thuốc hai ngày nhưng không thấy đỡ.

Một tuần sau, bệnh nhân vào khám cấp cứu tại Bệnh viện quận Hải Châu (đường Cao Thắng). Sau đó, ông tự đến Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng và được chuyển vào Khoa Nội hô hấp Bệnh viện Đà Nẵng (phòng 506).

Khi vào Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân ho khạc đàm trắng, khó thở; nghe rales ẩm rải rác, rales nổ 2 phổi. Các bác sĩ chẩn đoán ban đầu ông bị viêm phổi, theo dõi lao phổi. Người bệnh sau đó biến chứng suy hô hấp.

Ngày 23/7, "bệnh nhân 418" được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng bệnh nặng, phải thở máy qua nội khí quản. Ở thời điểm hiện tại, phổi bệnh nhân thông khí tạm, ông phổi thô; RASS âm 3 điểm.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân vào chiều 24/7, Bệnh viện Đà Nẵng đã giám sát và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sàng lọc ngày 25/7 bằng phương pháp Realtime RT-PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho thấy bệnh nhân dương tính với nCoV.

CDC Đà Nẵng tiếp tục được gửi mẫu xét nghiệm khẳng định tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Nha Trang. Kết quả đều dương tính với nCoV. Sáng 26/7, Bộ Y tế công bố đây là "ca bệnh 418" tại Việt Nam và là ca lây nhiễm cộng đồng thứ hai liên tiếp ở Đà Nẵng, trong ba ngày qua.

Ngành y tế Đà Nẵng đã phối hợp với công an nhanh chóng điều tra, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan đến bệnh nhân. Đồng thời phun hóa chất khử khuẩn tại bệnh viện Đà Nẵng và các khu vực trong quá trình di chuyển của bệnh nhân.

Thành phố đang chuẩn bị các nội dung để thông báo người dân từng tiếp xúc với bệnh nhân trong vòng 14 ngày để chủ động theo dõi sức khỏe, báo cáo tình trạng sức khỏe, đến cơ sở y tế để được tư vấn xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế kịp thời.

Bệnh nhân đang được điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng. Số người có tiếp xúc đang được rà soát. Hiện chưa có thống kê về các trường hợp phải cách ly liên quan đến "bệnh nhân 418".

Nguyễn Đông

btl (t/h)

COVID-19 chiều 25/7: Việt Nam thêm 2 trường hợp dương tính, thế giới sắp chạm mốc 16 triệu ca nhiễm

COVID-19 chiều 25/7: Việt Nam thêm 2 trường hợp dương tính, thế giới sắp chạm mốc 16 triệu ca nhiễm

Theo bản tin lúc 18h ngày 25/7, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam lên 417.