Maria Sharapova: hành trình hơn 20 năm với quần vợt và lời từ biệt cuối cùng

Sự nghiệp tennis của "búp bê Nga" chính thức khép lại vào ngày 26/2 sau quyết định giải nghệ.

Với những người yêu thích quần vợt thì cái tên Maria Sharapova đã không còn quá xa lạ, cô được mệnh danh là "hoa khôi quần vợt" nhờ sở hữu vẻ xinh đẹp và tài năng hiếm có. Thế nhưng mới đây, cô đã khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ khi thông báo giải nghệ sau thời gian dài thi đấu để tìm lại phong độ vốn có.

Cụ thể, Maria chia sẻ: "Quần vợt đã đưa tôi ra thế giới và cho tôi thấy được những phẩm chất của bản thân. Môn thể thao này mang đến cho tôi những thử thách và giúp tôi tiến bộ từng ngày. Vì thế, dù có làm gì trong chương tiếp theo của cuộc đời, tôi vẫn sẽ nỗ lực hết mình. Tôi sẽ tiếp tục tiến lên, chinh phục những đỉnh cao mới. Tennis, xin tạm biệt".

Hơn 20 năm cầm vợt năm cầm vợt, Maria đã ghi được rất nhiều thành tích đáng nể không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới.

Maria Sharapova: hành trình hơn 20 năm với quần vợt và lời từ biệt cuối cùng

Cầm vợt từ khi còn nhỏ, Maria bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi, cô nhanh chóng ghi tên mình trong danh sách các nữ tuyển thủ quần vợt tiềm năng. 2 năm sau, cô đạt danh hiệu  WTA (Hiệp hội quần vợt nữ) đầu tiên khi tham gia địch giải Nhật Bản mở rộng, và tiếp tục được vinh danh là "Tay vợt mới nổi của năm".

Năm 2004 có lẽ là thời điểm đỉnh cao nhất của Maria khi vượt qua hàng loạt những tên tuổi lớn trong quần vợt thậm chí là cả huyền thoại Serena Williams để vô địch Wimbledon và được gọi với cái tên “Búp bê Nga" vì nhan sắc xinh đẹp cùng vóc dáng chuẩn siêu mẫu.

Tại WTA Finals Sharapova cũng ẵm luôn danh hiệu danh giá nhất, đánh bại Serena Williams. Đến năm 2005, cô vươn lên vị trí số 1 đơn nữ và là VĐV người Nga đầu tiên làm được điều này. Trong suốt sự nghiệp quần vợt của mình, cô đã đứng trên đỉnh thế giới 21 lần và được vinh danh trong nhiều giải thưởng lớn nhất thế giới.

Maria Sharapova: hành trình hơn 20 năm với quần vợt và lời từ biệt cuối cùng

Năm 2006, cô dành chiến thắng tại Mỹ mở rộng, đánh bại hai tên tuổi hàng đầu của làng tennis khi đó là Amelie Mauresmo và Justine Henin. Với chuỗi thành tích bất bại trong vòng 11 năm (2006 - 2017), Sharapova là nữ VĐV thể thao có mức thu nhập năm cao nhất. Trong năm 2008, Sharapova cũng lần đầu tiên thắng giải Úc mở rộng, góp mặt trong đội hình tuyển Nga vô địch giải đồng đội nữ FED Cup.

'
'

Năm 2012, cô cũng hoàn tất bộ sưu tập 4 danh hiệu Grand Slam với chiến thắng tại Pháp mở rộng và giành HCB Olympic tại nội dung đơn nữ sau khi để thua trước Serena Williams. 5 năm sau cô tiếp tục giành danh hiệu WTA cuối cùng với chiến thắng tại Thiên Tân mở rộng.

Năm 2016, sự nghiệp của Sharapova gặp biến cố lớn khi bị cấm thi đấu vì dính doping. "Búp bê Nga" nhận lệnh cấm thi đấu 15 tháng sau khi xét nghiệm dương tính với chất cấm meldonium. Giữa năm 2017, cô trở lại sân đấu nhưng vật lộn với những chấn thương liên tiếp ở vai.

"Trong suốt sự nghiệp của tôi, câu "có đáng không" chưa bao giờ là một câu hỏi cả, cho tới cuối cùng, thì luôn là đáng. Sức mạnh tinh thần luôn là thứ vũ khí mạnh nhất của tôi. Ngay cả khi đối thủ của tôi mạnh hơn về thể chất, về tinh thần, thậm chí đơn giản giỏi hơn mình, tôi vẫn, và đã, kiên trì với điều đó", Sharapova viết.

"Tôi đã trao cả đời cho quần vợt, quần vợt cho tôi một đời người. Tôi sẽ nhớ nó mỗi ngày".

Maria Sharapova: hành trình hơn 20 năm với quần vợt và lời từ biệt cuối cùng

Ở tuổi 32 và trải qua nhiều thăng trầm những năm gần đây, tay vợt có biệt danh "Masha" này vẫn thu hút sự chú ý của giới hâm mộ quần vợt. Và thông tin giải nghệ của Sharapova thực sự gây sốc.

Trong bài viết độc quyền gửi tạp chí Vanity Fair ngày 26-2, Sharapova tuyên bố "Tennis - Tôi đang nói lời từ biệt".

"Làm cách nào bạn bỏ lại sau lưng cuộc đời duy nhất mà mình từng biết? Làm thế nào bạn rời khỏi sân đấu mà bạn đã luyện tập từ lúc còn là một cô gái bé bỏng, bỏ lại trò chơi mà bạn yêu thích - vốn mang tới cho bạn những giọt nước mắt chảy ngược và niềm vui không nói nên lời, một môn thể thao nơi bạn tạo ra một gia đình, cùng với người hâm mộ sau lưng mình trong hơn 28 năm qua?", Sharapova mở đầu bài viết cho Vanity Fair.

"Búp bê Nga" sở hữu lượng fan đông đảo nhất ở môn quần vợt khi có hơn 14 triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Không chỉ thi đấu giỏi, Maria còn là cô gái tài năng và giàu lòng tốt bụng. Cô từng là đại sứ cho Chương trình phát triển của LHQ (UNDP), đồng thời đóng góp nhiều cho công tác xã hội trên toàn thế giới

Thanh Mai

Cổ phiếu cần quan tâm 12/11: VCG, FPT và KDH

Cổ phiếu cần quan tâm 12/11: VCG, FPT và KDH

VCG, FPT và KDH là những mã cổ phiếu cần quan tâm trong phiên giao dịch 12/11. Đây là khuyến nghị từ báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán.