Mối quan hệ mở hay tình yêu không đủ?

Mối quan hệ muốn lâu dài và bền vững chỉ có thể dựa trên thành thật là khi có thể thổ lộ với bạn đời về những rung động ngoài luồng.

Có một lần, em từng nói với một chàng trai nếu muốn yêu em thì hãy để em được tự do với những xúc cảm của mình.

Em không thể nào chịu nổi cái ý nghĩ rằng có một ai đó được đặc quyền sở hữu em.

Em, một con người tự do về thân thể và tâm hồn, một nghệ sĩ tính rõ rệt hoàn toàn không chấp nhận những ràng buộc cố hữu mà con người nghĩ ra để trói nhau bằng chiếc thòng lọng đạo đức.

Người phụ nữ trong những câu chữ của em không xem hôn nhân như một tín ngưỡng để thờ phụng đàn ông. Họ phải là chính họ, ngang bằng với đàn ông trong việc tận hưởng những thi vị của cuộc đời. Khám phá và phiêu lưu.

Không. Không thể nào có thể tìm thấy một sự chung thủy tuyệt đối. Người ta nếu không ngoại tình bằng thân xác thì ắt hẳn vẫn có những tơ tưởng mà ta không sao kết tội được.

Ảnh minh họa: Getty Images.
Ảnh minh họa: Getty Images.

Như vậy, một mối quan hệ muốn lâu dài và bền vững chỉ có thể dựa trên nền tảng thành thật là khi ta có thể thổ lộ với người bạn đời của mình về những rung động ngoài luồng không cần phải giấu diếm đối phương, không trách móc và cũng không dằn vặt nhau vì những gì đã thề non hẹn biển. Ai cũng có một khoảng trời riêng để mơ mộng.

Mối quan hệ ấy không cần phải đi theo chuẩn mực của xã hội. Vì suy cho cùng, hạnh phúc hay không là chuyện của người trong cuộc.

Chàng trai chỉ nói với em “Chỉ cần em đừng cùng với những người gần gũi anh, Chỉ cần em còn chịu quay trở về là được”.

Nhưng em đã đi mãi, chẳng thể nào quay trở lại khi gặp được người mình thích nhiều hơn. Cho dù, mối quan hệ ấy đã kết thúc sau đó vì sự thiếu tin tưởng.

Hóa ra, hình thức mối quan hệ lý tưởng mà em từng cho là cũng chỉ là biểu hiện của việc thiếu tình yêu.

Bởi, khi ta thực sự yêu một người, ta sẽ hi vọng rằng đó là người cuối cùng mà ta muốn gắn bó. Toàn vẹn tâm hồn và cả thể xác. Hòa quyện Âm và Dương.

Ta sẽ thấy trong thân thể người đó có ta và ngược lại để biết chịu trách nhiệm với nhau như một sự linh thiêng.

Biết nhìn nhận lại sự lạc trôi của mình và làm sống dậy những cảm xúc đã từng với người ta thật sự yêu như một phần thiết yếu trong việc nuôi dưỡng một mối quan hệ khăng khít.

Có những người bạn của em đang trong một cuộc hôn nhân mở là khi vợ và chồng đều được quyền có bạn tình bên ngoài, vẫn tôn trọng và chăm sóc con cái đủ đầy. Họ tự do với nhau trong những khám phá. Tuy vậy, dù lý trí có thể chấp nhận nhưng có lúc xúc cảm vẫn khó chịu khi làm tình cùng nhau mà nghĩ đến đối phương với một người thứ ba vô hình và bao nhiêu trạng thái tâm lý phức tạp khác. Âu cũng là một điều dễ hiểu.

Em đã qua đi rồi cái thời muốn người khác phát điên vì mình, muốn rong ruổi khám phá thế giới bên ngoài thông qua con người.

Bởi khám phá bản thân là một hành trình cả đời, sao không độ lượng và kiên nhẫn để khám phá người ta yêu hết kiếp?

Nhìn người đó cùng mình bước qua bao thăng trầm của đời sống, hướng về một sự tốt đẹp có lẽ ý nghĩa hơn một mối quan hệ phù du bên ngoài.

Hôm nay, khi xem phim “Tội ác nguyên thủy”, có một câu em thấy rất hay về sự khác biệt giữa yêu và khao khát. Yêu đơn giản chỉ là muốn cho đi, cho đi và cho đi. Khao khát thì chỉ muốn nhận lại, nhận lại và nhận lại.

Em đang hạnh phúc vì sự cho đi của mình khi có thể chiến thắng những bản năng thuần túy. Vì yêu.

Vân Anh

Ta có sẵn tình yêu để cho đi...

Ta có sẵn tình yêu để cho đi...

Ta hãy sống cho khoảnh khắc, để khi mọi thứ trôi qua, ta có thể nhìn tất cả bằng ánh mắt điềm nhiên ai đến, ai đi trong cuộc đời mình.