Mỹ, châu Âu thừa nhận tác dụng của việc đeo khẩu trang

Khi mà dịch bệnh lây lan khắp nơi, Mỹ cũng như châu Âu mới bắt đầu thừa nhận tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang.

Chính quyền Mỹ chuẩn bị ra khuyến cáo đeo khẩu trang

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho rằng nếu người dân muốn đeo khẩu trang thì có thể đeo, nhưng thay vì thế nên chọn các loại khăn dày hơn. Tuy nhiên mới đây, chính quyền của ông lại chuẩn bị đưa ra khuyến cáo về việc đeo khẩu trang trên cả nước. Thời điểm này dịch đã bùng phát mạnh mẽ với hơn 240.000 ca bệnh và gần 6.000 ca tử vong ở Mỹ.

Mỹ, châu Âu thừa nhận tác dụng của việc đeo khẩu trang

CNN cho biết các khuyến cáo mới của Mỹ sẽ kêu gọi người dân đeo khẩu trang ở các điểm nóng của dịch bệnh. Tuy nhiên theo bác sĩ Deborah Birx, thành viên ủy ban soạn thảo khuyến nghị này lại cho rằng nếu khuyên mọi người đeo khẩu trang họ sẽ nhầm tưởng rằng họ sẽ không bao giờ bị nhiễm virus. Bà nói: "Điều đó khiến chúng tôi lo lắng. Đó là lý do vì sao việc tranh luận về khẩu trang vẫn tiếp tục".

Vấn đề khó khăn của chính quyền đó chính là làm sao đưa ra được hướng dẫn mà hạn chế được tình trạng đổ xô đi mua khẩu trang y tế. 

Thị trưởng Bill de Blasio của New York kêu gọi người dân che mặt khi đi ra đường và không nhất thiết phải đeo khẩu trang, có thể thay thế bằng khăn hoặc bất cứ thứ gì. "Khi bạn đeo khẩu trang, bạn đang bảo vệ những người khác", ông nói. Ông cũng lưu ý khuyến nghị về việc đeo khẩu trang không thay thế yêu cầu giãn cách xã hội.

Cho đến nay, cả chính quyền của ông Trump và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ vẫn khá băn khoăn về việc khuyến cáo đeo khẩu trang. Trước đó họ còn cho rằng đeo khẩu trang không có hiệu quả phòng chống virus. 

Châu Âu cũng đã khuyên người dân đeo khẩu trang

Không chỉ Mỹ, các nước châu Âu cũng đang thừa nhận rằng việc đeo khẩu trang là cần thiết và họ cũng khuyến cáo người dân nên đeo.

Viện Dịch tễ liên bang Đức Robert Koch (RKI) chuyển sang ủng hộ việc đeo khẩu trang ngay cả khi không có triệu chứng bệnh để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus corona chủng mới. Trong khi trước đây, họ chỉ khuyến cáo việc dùng khẩu trang cho những người mắc bệnh.

RKI còn cho rằng việc đeo khẩu trang là củng cố y thức giữ khoảng cách xã hội, kèm theo đó là nên khuyến cáo thêm các quy định ứng xử liên quan đến việc ho, hắt hơi, rửa tay và giữ khoảng cách tối thiểu.

Ở CH Czech và Slovakia, người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường. Chính phủ các nước này đã đẩy mạnh việc sản xuất, phân phát khẩu trang.

Thanh Mai

TP.HCM tạm ngưng xe công cộng, đường bay Hà Nội - TP.HCM chỉ còn ngày 2 chuyến

TP.HCM tạm ngưng xe công cộng, đường bay Hà Nội - TP.HCM chỉ còn ngày 2 chuyến

Để hạn chế việc đi lại, tập trung đông người trên các phương tiện công cộng, các cơ quan chức năng đã có biện pháp "siết chặt" giao thông, kể từ 1/4.