Nghiên cứu mới: Virus Covid-19 có thể tồn tại gần 1 tháng trong cơ thể bệnh nhân

Theo nghiên cứu mới tại Hong Kong, virus Covid-19 có thể tồn tại gần 1 tháng trong cơ thể bệnh nhân và sẽ lây lan nhanh trong tuần đầu tiên kể từ khi có triệu chứng, nên các bác sỹ khuyến cáo các bệnh nhân cần được cách ly lâu hơn 14 ngày như các quốc gia đang áp dụng.

Tờ  South China Morning Post trích một nghiên cứu tại Hong Kong cho rằng virus Covid-19 lây lan nhanh trong tuần đầu tiên kể từ khi có triệu chứng. Đó là lý do vì sao đại dịch lại tăng mất kiểm soát như vậy. 

Các chuyên gia đã tiến hành đánh giá trên mẫu nước bọt của 23 bệnh nhân nhiễm virus Covid-19. Kết quả là tải lượng virus ở bệnh nhân - tất cả đều trong độ tuổi từ 35 đến 75 - ở mức cao nhất trong bảy ngày đầu sau khi khởi phát triệu chứng và sau đó giảm dần. Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí y khoa The Lancet hôm 23/3.

Nghiên cứu mới: Virus Covid-19 có thể tồn tại gần 1 tháng trong cơ thể bệnh nhân

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm trong số 40.000 người nhiễm và 16.000 ca tử vong, có rất nhiều người già, virus chủ yếu có thể đã ở trong cơ thể gần 1 tháng. Vì có nhiều trường hợp phát hiện nhiễm bệnh sau 25 ngày. 

Kelvin To Kai-wang, phó giáo sư lâm sàng tại khoa vi sinh của Đại học Hong Kong nói: “Virus tiếp tục phát tán trên một phần ba số bệnh nhân của chúng tôi trong 20 ngày hoặc hơn". Vì vậy các bệnh nhân cần được cách ly lâu hơn 14 ngày như các quốc gia đang áp dụng.

Ở Hong Kong, bệnh nhân sau khi xuất viện không bắt buộc phải cách ly nhưng các bác sĩ sẽ theo dõi tiến trình phục hồi. 

Tuy nhiên nghiên cứu trên chỉ phát hiện sự có mặt của gen trên bệnh nhân (axit nucleic của virus chứa toàn bộ thông tin di truyền và quyết định khả năng nhiễm trùng của virus) chứ không phải virus sống. Nó không đồng nghĩa với bệnh nhân nhiễm virus trong thời gian dài. 

PGS Kelvin cho rằng, cần giả định bất cứ ai được phát hiện mang axit nucleic của virus đều có khả năng truyền bệnh và cần được cách ly để giảm thiểu nguy cơ này. Các chuyên gia khuyến cáo nên để bệnh nhân tự lấy nước bọt sẽ an toàn hơn cho nhân viên y tế.

"Việc thu thập mẫu bệnh phẩm mũi họng có thể gây ho và hắt hơi và là mối đe dọa với sức khỏe của nhân viên y tế”, nghiên cứu viết.

Thanh Mai

Nghiên cứu mới: Viruscorona chủng mới có thể tồn tại tối đa 3 giờ trong không khí và 3 ngày trên một số bề mặt

Nghiên cứu mới: Viruscorona chủng mới có thể tồn tại tối đa 3 giờ trong không khí và 3 ngày trên một số bề mặt

Nghiên cứu này đóng góp một phần quan trọng vào việc khuyến cáo mọi người đảm bảo vệ sinh cá nhân và đồ vật, môi trường sống.