Nghiên cứu mới: Viruscorona chủng mới có một đoạn gien biến thể giống với HIV và Ebola

Các nhà khoa học trên thế giới và Trung Quốc đang có nhiều phát hiện mới với loại virus covid-19 gây ra dịch bệnh lớn trên toàn cầu hiện nay.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung Quốc và châu Âu tiết lộ virus corona chủng mới, hay còn gọi là SARS-CoV-2 có biến thể giống như virus HIV. Điều đó nghĩa là chủng virus này có khả năng liên kết với các tế bào của con người mạnh gấp 1.000 lần virus gây ra dịch SARS, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung Quốc và châu Âu tiết lộ.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, SARS xâm nhập vào cơ thể bằng cách liên kết với 1 protein gọi là ACE2 trên màng tế bào. Trước đó, có một vài báo cáo cho rằng, virus corona mới giống cấu trúc gen của SARS tới 80% vì vậy con đường lây nhiễm cũng tương tự.

Tuy nhiên, loại protein  ACE2 không tồn tại nhiều ở cơ thể khỏe mạnh. Việc này có thể phần nào giúp hạn chế quy mô bùng phát của dịch SARS vào năm 2002 - 2003 khi dịch bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 8.000 người trên toàn thế giới.

Các loại virus khác có khả năng lây nhiễm cao như HIV và Ebola thường tấn công vào một enzyme gọi là furin, hoạt động như chất kích hoạt protein trong cơ thể con người. Trong khi nhiều protein không hoạt động hoặc “ngủ đông” khi tạo ra và sẽ bị cắt đi ở một vài điểm nào đó để kích hoạt các chức năng.

  Virus gây ra dịch covid-19 được biết đến với tên SARS-CoV-2. Ảnh: SCIENCE SOURCE

Virus gây ra dịch covid-19 được biết đến với tên SARS-CoV-2. Ảnh: SCIENCE SOURCE

Giáo sư Ruan Jishou và đội ngũ của ông tại Đại học Nankai ở Thiên Tân cho biết, 1 đoạn gen biến thể không tồn tại trong SARS, nhưng lại có nhiều điểm tương đồng với biến thể ở HIV và Ebola. Điều này cho thấy virus corona chủng mới khác biệt so với corona gây ra bệnh SARS.

Các nhà khoa học nhận định: "Những phát hiện này đã cho thấy virus corona chủng mới có lẽ khác biệt đáng kể so với virus corona gây nên dịch SARS trong quá trình lây nhiễm".

Nghiên cứu cũng cho biết, so với với sự xâm nhập của SARS, phương pháp kết hợp này có thể hiệu quả hơn từ 100 - 1.000 lần. Công bố này được đăng trên trang Chinarxiv.

Giáo sư Li Hua từ Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cũng công nhận nghiên cứu trên. Ông cho rằng biến thể này có thể không được tìm thấy trong SARS, MERS hoặc CoVRaTG13 dơi - một chủng virus corona có trong dơi được cho là nguồn gốc ban đầu của virus corona chủng mới khi giống nhau đến 96% về gen. Đó là lý vì sao dịch covid-19 dễ lây lan hơn.

Một nhà nghiên cứu thuộc Viện Vi sinh học Bắc Kinh, Học viện Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh cho biết tất cả các nghiên cứu trên đều dựa trên trình tự gen. Tuy nhiên cần phải có thêm các bằng chứng khác thông qua thí nghiệm.

Từ các nghiên cứu trên có thể thấy, các nhà khoa học đang có nhưng hiểu biết mới về loại virus mới nay. Trước đây, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy sự lây nhiễm từ người sang người. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian quan điểm này đã không còn giá trị khi trên thế giới hiện giờ đã có hơn 81.000 ca bệnh.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết các loại thuốc nhắm vào enzyme furin có khả năng ngăn cản covid-19 nhân bản trong cơ thể con người. Trong đó bao gồm một loạt các thuốc chữa HIV như Indinavir, Tenofovir Alafenamide, Tenofovir Disoproxil và Dolutegravir, cũng như các loại thuốc chữa viêm gan C như Boceprevir và Telaprevir. 

Một số bác sĩ Trung Quốc đã tự sử dụng thuốc điều trị HIV sau khi xét nghiêm dương tính với virus covid-19 và đưa ra báo cáo tương tự. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có bằng chứng y học cụ thể để chứng minh cho những nhận định trên.

Các nhà khoa học hy vọng rằng việc phát hiện về mối liên hệ với enzyme furin có thể hé lộ về "lịch sử tiến hóa của virus corona chủng mới trước khi chúng xâm nhập vào cơ thể con người". 

Thanh Mai

Dịch virus covid-19: Số ca nhiễm ở Ý tăng 45% trong 1 ngày, Hàn Quốc hơn 1.100 người

Dịch virus covid-19: Số ca nhiễm ở Ý tăng 45% trong 1 ngày, Hàn Quốc hơn 1.100 người

Hiện tại số người nhiễm bệnh ở Hàn Quốc vẫn đang đứng thứ hai thế giới, chỉ sau tâm dịch là Trung Quốc.