Ngoài khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi, chương trình điều chỉnh mức sinh của CP còn có điểm gì mới?

Để khuyến khích tỷ suất sinh ở những địa phương có mức sinh thấp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu có biện pháp khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Quyết định 588 phê duyệt Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng đến năm 2030. Trong đó có nội dung khuyến khích nam nữ thanh niên kết hôn trước tuổi 30, sớm sinh con, phụ nữ sinh con trước 35 tuổi. 

Khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi

Chính phủ khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn.

Để thực hiện việc này, các địa phương cần phát triển các câu lạc bộ kết bạn trăm năm, hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn.

Từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn.

 Ngoài khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi, chương trình điều chỉnh mức sinh của CP còn có điểm gì mới?

Khuyến khích sinh con trước 35 tuổi

Đây là một trong các nhiệm vụ địa phương cần thực hiện, nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc (trung bình phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2 đến 2,2 con).

Có con trước 35 tuổi được chỉ ra là có lợi cho cả mẹ và con. Phụ nữ mang thai sau 35 tuổi sẽ tăng nguy cơ tiền sản giật, sảy thai, sinh non, thai ngoài tử cung... Trẻ có nguy cơ bị down, đột biến gen.

Các địa phương cần nghiên cứu biện pháp hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, tỉnh thành có mức sinh thấp cần tăng, giảm nơi có mức sinh cao, các tỉnh thành đã đạt mức sinh thì cần duy trì kết quả này. 

Các địa phương đã đạt mức sinh thay thế và có mức sinh thấp cần tuyên truyền về lợi ích của sinh đủ hai con và yếu tố bất lợi khi sinh con ít, sinh con muộn. 

Chính phủ khuyến khích các địa phương mở rộng chương trình giáo dục bắt buộc trước khi kết hôn; đồng ý bãi bỏ quy định của tổ chức, cơ quan, cộng đồng liên quan đến mục tiêu giảm sinh, sinh con thứ ba trở lên. Đồng thời đối với các địa phương được thí điểm, cần nhân rộng hệ thống dịch vụ chăm sóc trẻ, chăm sóc mẹ, bác sĩ gia đình; tăng cường các điểm trông giữ trẻ phù hợp điều kiện nhất là  khu kinh tế, công nghiệp, đô thị.

Sinh đủ 2 con được giảm thuế, ưu tiên mua nhà, vào trường công lập

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bổ sung các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con trên cơ sở phân tích, đánh giá tác động của các chính sách về lao động, việc làm, nhà ở; phúc lợi xã hội; giáo dục; y tế,... đến việc sinh ít con; xây dựng, triển khai các mô hình can thiệp thích hợp.

Thủ tướng khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con: mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em; xây dựng mô hình quản lý, phát triển kinh tế gia đình; từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn.

Thanh Mai

Cách ly 3 học sinh ở Hà Nội vì sốt trong ngày đầu tiên đi học lại

Cách ly 3 học sinh ở Hà Nội vì sốt trong ngày đầu tiên đi học lại

Trong ngày đầu tiên học sinh đi học lại, Hà Nội phát hiện 3 trường hợp có biểu hiện sốt và được các trường tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.