Nhật ký chiến đấu với virus Covid-19 của Tiến sĩ gốc Việt ở Thụy Sĩ

Anh Trịnh Ngọc Thành đã có những chia sẻ về quãng thời gian bị nhiễm virus Covid-19 và cách vượt qua.

13 ngày vật lộn với virus Covid-19

TS Trịnh Ngọc Thành hiện đang là chuyên gia cho một tập đoàn tư vấn về xây dựng ở Thụy Sĩ. Trong sinh hoạt hằng ngày anh khá cẩn thận trong việc đề phòng dịch bệnh, thế nhưng trong một thời khắc vô tình nào đó anh đã bị nhiễm Covid-19. 

Chia sẻ với Thanh Niên, anh Thành nói rằng khả năng mình bị nhiễm virus Covid-19 vào chiều ngày 13/3. Hôm đó anh đi siêu thị và vào nhà vệ sinh rửa tay bằng xà phòng. Hai ngày sau anh có dấu hiệu bị bệnh khi cảm thấy mệt mỏi, số trên 37 độ. Anh đã liên hệ với bác sĩ nhưng họ cho rằng anh chỉ bị cảm thường nên chỉ cần ở nhà dưỡng bệnh. Đến tối anh tiếp tục sốt cao hơn và anh uống thuốc hạ sốt theo chỉ định. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 18/3 anh vẫn còn sốt, anh quyết định đi kiểm tra Covid và được bác sĩ đồng ý. Từ thời điểm này anh cũng cách ly tại nhà và áp dụng các biện pháp y tế được khuyến cáo. Kết quả khám của anh là dương tính với virus, bác sĩ hướng dẫn anh điều trị tại nhà như đo nhiệt độ, uống Dafalgan 1 g để giảm sốt và làm dịu lá phổi...

Trong 7 ngày sau đó anh vẫn sốt, nhẹ nhất là 38 độ C, anh cố gắng uống nhiều nước và ăn đầy đủ. Anh cảm thấy mệt mỏi, cơ thể yếu dần, nhất là vào ban đêm cảm giác như có một sức nặng nào đó đè lên toàn cơ thể. 

Thậm chí anh còn bị ho dữ dôội, người yếu đến nỗi không thể đứng dậy nhưng anh luôn cố gắng để không phải gọi cấp cứu. Các con của anh không được gặp bố, chúng chỉ có thể giao tiếp và gửi tặng anh những bức tranh kèm theo lời cổ vũ qua khe cửa. "Những món quà này giúp tôi đỡ cô đơn trong những ngày giam mình trong 4 bức tường", anh Thành nói. 

Đến ngày 26/4, anh bắt đầu cảm thấy đỡ hơn, nhiệt độ giảm xuống còn 36,5°C. Vậy là sau 13 ngày vật lộn với Covid-19 anh cảm thấy khỏe lại, được phép tự do đi lại trong nhà. 

Anh nói: “Cảm giác được ra khỏi phòng sau gần 2 tuần giam mình trong phòng, nó lạ lẫm làm sao! Tôi không thể tả nó bằng lời nói được. Chắc giống cảm giác của người đi tù được thả về”.

Dù bác sĩ nói trong cơ thể anh không còn Covid-19, nên sẽ không lây cho người khác, nhưng anh vẫn cẩn thận mang khẩu trang khi đi lại trong nhà. Trước đó vì chủ quan nên anh không cách ly nên các con cũng bị nhiễm bệnh nhưng chỉ có anh là nặng nhất, còn những đứa trẻ chỉ ho và mệt vài ngày. 

Bí quyết chống Covid-19

Ngay sau khi khỏi bệnh, anh Thành đã chia sẻ và gửi lời cảm ơn đến gia đình, vợ con đặc biệt là cộng đồng người Việt ở Thụy Sĩ, thậm chí có những người anh chưa từng gặp. 

“Những trái tim của người Việt xa xứ làm ấm lòng tôi. Đây cũng là động lực thôi thúc tôi viết một bài chia sẻ rất dài bằng tiếng Việt. Tôi nghĩ chia sẻ này sẽ có ích với những bạn du học sinh và những bạn người Việt Nam hiện đang sống một mình tại Thụy Sĩ trong lúc đại dịch khó khăn và nguy hiểm này”, anh Thành tâm sự.

Anh đã có một bài chia sẻ rất tỉ mỉ và chi tiết, đặc biệt nhấn mạnh uống nhiều nước cam, trái cây có vitamin C, hoặc có thể mua loại viên sủi bọt multivitamin, mỗi ngày chỉ cần uống 1 viên.

Anh Thành uống 1 ly khoảng 300 ml nước, trong đó có gừng, sả, chanh và mật ong. Gừng, sả thì cho vào ly nước nóng để ra tinh dầu, sau đó để nguội xuống khoảng 65°C mới cho mật ong vào và vắt một lát chanh là uống được.

Khi thở, cố gắng hít thật chậm, sâu, nếu bị ho sẽ dễ bị tức ngực và hụt hơi, mất sức. Vì vậy bệnh nhân cần hạn chế tối đa để không ho bằng cách uống nhiều nước ấm và không nên uống nước để nguội.

Ngoài ra cần thường xuyên súc miệng bằng nước muối, loại nước này có khả năng loại được virus trong họng trước khi xâm nhập vào phổi. 

Đảm bảo không khí thông thoáng, mặc áo ấm đặc biệt là giữ ấm lưng và ngực.Nếu lạnh quá thì có thể đóng cửa trong vài giờ.

“Quan trọng nhất khi ngủ, phải luôn đảm bảo lưng được ấm (nếu nằm nghiêng thì để một cái gối sau lưng), ngực cũng phải ấm. Khi phổi của ấm thì người bệnh giảm ho”, anh Thành chia sẻ.

Thanh Mai

Huawei P40 Pro là smartphone chụp ảnh đẹp nhất thế giới

Huawei P40 Pro là smartphone chụp ảnh đẹp nhất thế giới

Đến hẹn lại lên DxOMark tiếp tục đăng tải danh sách các smartphone chụp ảnh tốt nhất, và cái tên tiếp tục xưng Vương đó chính là Huawei P40 Pro.