Nhiều địa phương không mua được máy xét nghiệm Covid-19 và mẫu sinh phẩm vì "cơ chế"

Việc đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm cộng đồng để khống chế dịch bệnh đang đối mặt nguy cơ thiếu sinh phẩm, máy móc.

Ngày 6/8, TS Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cho biết đơn vị vừa có văn bản gửi Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) 11 tỉnh, TP thuộc khu vực miền Trung, về việc tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 do không còn nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao. Nếu quá tải và có nhu cầu xét nghiệm, các tỉnh, thành phố có thể gửi mẫu về Viện, nhưng phải kèm sinh phẩm, kit tách chiết, vật tư tiêu hao tương đương với số lượng mẫu.

BS Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc CDC Khánh Hòa, cho biết nếu không bổ sung sinh phẩm thì cũng sẽ hết. Mà muốn mua bổ sung thì cần có kinh phí và không phải mua là có ngay.

Nhiều địa phương không mua được máy xét nghiệm Covid-19 và mẫu sinh phẩm vì

Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, địa phương đang xem xét về việc mua vật tư phục vụ xét nghiệm Covid-19 vì thiếu. Tỉnh đón hàng nghìn công dân về nước vì vậy cần phải có lượng vật tư lớn, tuy nhiên muốn bổ sung lại khá khó khăn. Theo Sở Y tế Quảng Ninh, trong số 8.000 người địa phương này trở về từ vùng dịch từ ngày 1.7 đến nay thì chỉ có gần 200 người được xét nghiệm Realtime-PCR, còn lại chỉ là test nhanh.

Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang Từ Quốc Hiệu thông tin, năng lực xét nghiệm hiện tại của Bắc Giang còn yếu, kit test cũng hiếm và khi có nhu cầu thì báo cáo để được Bộ hỗ trợ hoặc mua của doanh nghiệp. 

Ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc CDC Thanh Hóa cũng cho biết, các vật tư phục vụ xét nghiệm Covid-19 đủ dùng trong 1 - 2 tuần phụ thuộc vào số lượng mẫu cần xét nghiệm. Ông Trương chia sẻ: “Nguồn cung ứng gặp nhiều khó khăn. Đến hôm nay (6.8), chúng tôi đang còn gần 2.000 sinh phẩm test để chẩn đoán và các hóa chất sinh phẩm khác để làm mẫu sàng lọc, xét nghiệm”.

Giám đốc Sở Y tế Thái Bình, ông Phạm Văn Dịu cho biết tỉnh có 2 vấn đề khó khăn: một là, nếu dịch bùng phát thì sẽ không đủ máy thở, hai là thiếu bộ xét nghiệm.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc CDC TP.HCM, cho biết thêm TP.HCM tiếp nhận một lượng người khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm khá lớn. Những người này phân loại theo nhóm nguy cơ để thực hiện khai báo y tế và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay với những người có nguy cơ cao Hiện năng lực xét nghiệm thực tế của TP là từ 4.000 - 5.000 mẫu/ngày, ngành y tế TP đã thẩm định thêm 8 đơn vị nữa để thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 nhằm đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm để người dân an tâm.

Nhiều địa phương đã kêu khó trong cơ chế mua sắm, nhất là vấn đề giá cả. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành T.Ư “tháo gỡ”, đưa ra giá tham chiếu để các địa phương căn cứ vào đó chỉ định thầu. Nhiều tỉnh khác cũng có chung tâm tư này.

“Tại hội nghị trực tuyến với Chính phủ lần trước, chúng tôi cũng đã nói, cái cần nhất hiện nay là làm sao nâng cao năng lực xét nghiệm, máy móc, hóa chất... Hiện tại vướng nhất khi mua máy là cơ chế. Không gỡ vướng cơ chế thì làm sao mua được? Vừa rồi Thủ tướng đã giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể, và chúng tôi đang đợi hướng dẫn, chứ như hiện nay không biết đằng nào mà mua. Kể cả đấu thầu chúng tôi cũng đang đợi, mà chưa thấy bộ nào hướng dẫn”, ông Từ Quốc Hiệu nhấn mạnh.

Ông Phạm Văn Dịu cũng đề nghị Bộ Y tế sớm ra quy định về mặt bằng giá thiết bị y tế và có quy định gọn nhẹ về thủ tục mua sắm.

Thanh Mai

Kết quả xét nghiệm của hơn 150 người tiếp xúc võ sư mắc Covid-19

Kết quả xét nghiệm của hơn 150 người tiếp xúc võ sư mắc Covid-19

Hiện số đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung của TPHCM là 1.336 người và số đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 7.160 người.