Những công trình nghiên cứu hài hước đoạt giải Ig Nobel 2020

Ig Nobel là giải thưởng thường niên vinh danh nghiên cứu "đầu tiên khiến mọi người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ".

Ngoài giải Nobel thì trên thế giới còn một giải được nhiều người quan tâm đó là giải Ig Nobel dành cho 10 lĩnh vực nghiên cứu do tạp chí khoa học hài hước Annals of Improbable Research trao tặng. Giải thưởng này vừa được công bố hôm 17/9.

Ig Nobel là giải thưởng thường niên vinh danh nghiên cứu "đầu tiên khiến mọi người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ". Nghe thì có vẻ ngớ ngẩn nhưng thực chất lại vô cùng ý nghĩ đó là giải quyết các vấn đề thực tế. Giải thưởng này được công bố trên tạp chí học thuật sau khi có đánh giá từ hội đồng chuyên gia.

Giải Ig Nobel đã bước sang mùa thứ 30, nơi tổ chức trao giải là nhà hát Sanders ở Đại học Harvard tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ. Trong buổi lễ sẽ có màn phi máy bay giấy và một bé gái hô "chán quá" mỗi khi có ai phát biểu quá dài, mục đích chính là để tạo không khí vui vẻ nhằm khuyến khích nghiên cứu.

Do tình hình dịch bệnh, buổi lễ năm nay phải tổ chức trực tuyến. Mỗi nhóm nghiên cứu thắng cuộc được trao tờ bạc trị giá 10.000 tỷ dollar Zimbabwe.

Giải Ig Nobel Hòa bình thuộc về chính phủ Ấn Độ và Pakistan vì để các nhà ngoại giao của họ ấn chuông cửa của nhau vào nửa đêm, sau đó chạy đi trước khi có người mở cửa.

Giải Ig Nobel Âm thanh năm nay được trao cho công trình nghiên cứu về cá sấu của Stephan Reber, tiến sĩ ở Đại học Lund, Thụy Điển, và các đồng nghiệp với công trình nghiên cứu về graphene. Đây là nghiên cứu chứng minh họ cá sấu và những loài bò sát khác có thể thể hiện kích thước cơ thể thông qua âm thanh, điều được ghi nhận ở bò sát và chim. Tiến sĩ Reber cho biết ông rất vinh dự khi nhận giải thưởng này.

  Nghiên cứu cá sấu Dương Tử trong buồng khí heli đoạt giải Ig Nobel Âm thanh. Ảnh: CNN.

Nghiên cứu cá sấu Dương Tử trong buồng khí heli đoạt giải Ig Nobel Âm thanh. Ảnh: CNN.

Giải Ig Nobel Vật lý vinh danh Ivan Maksymov và Andriy Pototsky vì nghiên cứu xác định hình dạng của giun thay đổi như thế nào khi chúng bị rung bởi tần số âm thanh cao.

Giải Ig Nobel Tâm lý được trao cho Miranda Giacomin và Nicholas Rule nhờ tạo ra phương pháp xác định người mắc chứng ái kỷ bằng cách kiểm tra lông mày.

Giải Ig Nobel Kinh tế được trao cho Christopher Watkins và các đồng nghiệp vì nỗ lực lượng hóa quan hệ giữa thu nhập quốc gia của các nước khác nhau và số lần hôn môi trung bình.

Giải Ig Nobel Côn trùng học thuộc về Richard Vetter vì đã thu thập bằng chứng nhiều nhà nghiên cứu côn trùng sợ nhện.

Giải Ig Nobel về quản lý thuộc về 5 sát thủ người Trung Quốc vì họ khoán thầu cho nhau nhưng không hoàn thành công việc.

Giải Ig Giáo dục y tế thuộc về hàng loạt nhà lãnh đạo, bao gồm tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, thủ tướng Anh Boris Johnson, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, tổng thống Mỹ Donald Trump, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedow. Họ chứng minh cho thế giới thấy trong bối cảnh Covid-19, các chính trị gia có thể gây tác động ngay lập tức lên sự sống và cái chết hơn các nhà khoa học và bác sĩ.

Giải Ig Nobel Khoa học vật liệu vinh danh Metin Eren, Michelle Bebber, James Norris, Alyssa Perrone, Ashley Rutkoski, Michael Wilson và Mary Ann Raghanti nhờ chế tạo một con dao từ phân đông lạnh.

Thanh Mai

Giải thưởng Nobel 2020 sẽ được diễn ra theo 'những cách khác nhau'

Giải thưởng Nobel 2020 sẽ được diễn ra theo "những cách khác nhau"

Giám đốc Quỹ Nobel - ông Lars Heikensten cho biết: "Tuần lễ Nobel năm nay sẽ không diễn ra như thường lệ do tình hình đại dịch hiện tại."