Những lầm tưởng về tác dụng thực sự của khẩu trang

Khẩu trang có thể phát huy tác dụng trong việc ngăn ngừa virus corona lan rộng trong cộng đồng, song không phải là phương thuốc chống corona hoàn toàn.

Với sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona, một trong những phương pháp hiện được Bộ y tế khuyến cáo là đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng như sân bay, ga tàu, đường phố…

Tuy nhiên, nhiều người đã sai lầm khi cho rằng khẩu trang là giải pháp thần kỳ tránh dịch bệnh. 

Khẩu trang không thể ngăn ngừa hoàn toàn virus corona

Hiện nay, có 2 loại khẩu trang được nhiều người dân tìm mua là khẩu trang y tế (loại 3 lớp, hoặc 4 lớp) và khẩu trang N95 (có và không có van thở). Thực tế, không có loại khẩu trang nào có thể ngăn cản hoàn toàn mầm bệnh.

Virus Corona với kích thước khoảng 150-200nm (nano mét, tương đương 0,15 – 0,2 micromet) và virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm (tương đương 0,08 – 0,12 micromet).

Virus corona có kích thước rất nhỏ khoảng tương đương 0,15 – 0,2 micromet. Nguồn: vn.theasianparent.com
Virus corona có kích thước rất nhỏ khoảng tương đương 0,15 – 0,2 micromet. Nguồn: vn.theasianparent.com

Trong khi đó lớp lọc của khẩu trang N95 chỉ có thể lọc được 95% bụi mịn kích thước 0,3 micromet trong không khí. Kích thước virus nhỏ hơn khả năng lọc của hai loại khẩu trang trên nên chúng có thể xuyên qua lớp lọc và xâm nhập vào cơ thể.

Tuy nhiên, virus trong không khí thường không đi một mình mà thường nằm trong các giọt nước bọt lớn có kích thước từ khoảng 75 đến 360 micro mét, nên có thể bị giữ lại bởi các khẩu trang có khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước trên 5 micro mét.

"Khẩu trang không thể ngăn chặn 100% các virus có kích thước siêu nhỏ nhưng nó giúp ngăn thói quen chúng ta đưa tay có thể mang mầm bệnh lên chạm mũi, miệng, mắt – những con đường cơ bản để virus thâm nhập vào cơ thể”, ông Amesh Adalja – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm an ninh Y tế Johns Hopkins cho biết.

Để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm virus, cách tốt nhất là thực hiện các biện pháp phòng ngừa bao gồm rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Có thể dùng khẩu trang vải thay khẩu trang y tế được không?

Ông Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam cho rằng: “Có thể dùng khẩu trang vải để phòng bệnh nhưng phải giặt hàng ngày. Bộ Y tế khuyến cáo những người đi vào ổ dịch, nhân viên y tế mới dùng khẩu trang N95. Người dân không nên quá hoang mang khi sử dụng khẩu trang y tế vì đó là loại đáp ứng tốt phòng dịch ở cộng đồng”.

“Có thể dùng khẩu trang vải để phòng bệnh nhưng phải giặt hàng ngày
“Có thể dùng khẩu trang vải để phòng bệnh nhưng phải giặt hàng ngày" - Ông Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam cho biết. Nguồn: nld.com.vn

Có cần tích trữ khẩu trang?

Theo bà Annelies Wilder-Smith, giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh và y học nhiệt đới London (Anh): “Những người khỏe mạnh không nên tích trữ khẩu trang kiểu 'phòng trường hợp', vì điều này có thể dẫn tới tình trạng thiếu khẩu trang ở những nơi thật sự cần". 
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng khuyến khích người khoẻ mạnh không cần thiết đeo khẩu trang ra đường. 

Ở Việt Nam, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra tại Trung Quốc đang có nguy cơ lây lan rộng, ngày 31/1, Bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trang, thiết bị y tế phòng chống dịch yêu cầu đảm bảo cung cấp đủ trang thiết bị y tế cho phòng, chống dịch.

Tích trữ khẩu trang sẽ khiến những nhân viên y tế thiếu vật tư dùng. Nguồn: vtv.vn
Tích trữ khẩu trang sẽ khiến những nhân viên y tế thiếu vật tư dùng. Nguồn: vtv.vn

Để sẵn sàng và đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế cho phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng chống dịch chủ động ổn định kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo: "Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó”. Những nhà thuốc đẩy giá khẩu trang bất thường cũng đã bị kiểm tra, xử lý. Vì vậy người dân có thể yên tâm về nguồn khẩu trang trong những ngày tới. 

Minh Khang (t/h)

Khẩu trang N95 có chống được virus corona?

Khẩu trang N95 có chống được virus corona?

Nếu đeo khẩu trang sai cách thì cho dù dùng khẩu trang N95 cũng không hạn chế được virus xâm nhập vào cơ thể.