Tổng Cục quản lý thị trường yêu cầu xử lý nghiêm việc tăng giá bán khẩu trang

Nhu cầu mua khẩu trang, găng tay, nước sát trùng... phòng chống dịch bệnh lên cao khiến nhiều cửa hàng, nhà thuốc tranh thủ tăng giá.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona, các mặt hàng y tế trở thành mặt hàng đắt giá hơn bao giờ hết. Thậm chí tại các chợ thuốc, nhà thuốc… hàng nghìn người tranh nhau mua từng hộp khẩu trang gây ra cảnh hỗn loạn. Không chỉ tại các cơ sở trực tiếp mà bán hàng online cũng tranh thủ cơ hội để nhập bán khẩu trang.

Tuy nhiên điều này dẫn đến tình trang đội giá, tăng giá bất hợp lý các trang thiết bị bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh, chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế.

  Rất nhiều nguời tìm mua khẩu trang khiến mặt hàng này hết hàng và đội giá lên cao.

Rất nhiều nguời tìm mua khẩu trang khiến mặt hàng này hết hàng và đội giá lên cao.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, ông Hoàng Ánh Dương cho biết nhằm ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân trên toàn quốc, Tổng Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện một số biện pháp như sau:

Cục Quản lý thị trường các địa phương cần tăng cường quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện và xử lý các hành vi thu lợi từ việc khan hiếm hàng trên thị trường, lợi dụng dịch bệnh để định giá bán bất hợp lý với trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe để dùng, phòng, chữa bệnh khi thị trường đang mất cân bằng về cung cầu và giá cả do ảnh hưởng của dịch bệnh mới bùng phát.

Các đơn vị này phải có các cuộc kiểm tra, phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình khan hiếm hàng để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm phải chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật và lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường yêu cầu.

Giao cho Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường theo dõi, phối hợp và kiểm tra, báo cáo thường xuyên khi được yêu cầu và sau khi công tác phòng chống dịch kết thúc. Các trường hợp tăng giá bất hợp lý thu lợi bất chính sẽ bị xử lý.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn phải kịp thời báo cáo để Tổng Cục thị trường xem xét, giải quyết.

  Quản lý thị trường có mặt tại chợ thuốc xử phạt 1 quầy thuốc bán khẩu trang không để bảng giá.

Quản lý thị trường có mặt tại chợ thuốc xử phạt 1 quầy thuốc bán khẩu trang không để bảng giá.

Tại Hà Nội, tại nhiều cửa hàng, quầy thuốc ở Hà Nội luôn trong tình trạng khan hiếm khẩu trang. Đây cũng là cơ hội cho những lái buôn đẩy giá mặt hàng này lên cao, thậm chí cao gấp hàng chục lần so với giá bàn thông thường.

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 cho biết, việc kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường được tiến hành liên tục. Việc làm này nhằm tránh tình trạng các cửa hàng găm hàng đối với mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay.

Thanh Mai

Một số công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa để phòng chống dịch bệnh

Một số công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa để phòng chống dịch bệnh

Để phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho nhân viên, nhiều công ty cho phép nhân viên được làm việc tại nhà.