Những tia nắng ấm áp

Những câu chuyện đầy ắp tình người giữa "trận cuồng phong" corona, khiến cộng đồng tin rằng: dịch bệnh chắc chắn sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Dịch bệnh viêm phổi gây ra bởi virut corona chủng mới đang ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân, đặc biệt là tại Trung Quốc. Muôn vàn tình yêu thương được gửi đến Vũ Hán, nơi hàng nghìn con người đang chiến đấu với virus corona nguy hiểm. 

Từ những người công nhân lớn tuổi...

Những tia nắng ấm áp

Ngày 26/1, người công nhân Tôn Tranh Lượng vừa về nhà đoàn tụ với gia đình thì đã vội rời đi. Ông đã đến công trường xây dựng bệnh viện Hỏa Thần Sơn. Khi đi, ông không nói gì với gia đình về việc mình sắp làm. Tôn Tranh Lượng đã quyết tâm chỉ về nhà khi Hỏa Thần Sơn hoàn thành, và ông sẽ đến bệnh viện để cách ly và kiểm tra sau đó.

Tại công trường xây dựng bệnh viện Hỏa Thần Sơn, có rất nhiều, rất nhiều người như ông Tôn, họ đều đến đây góp sức với tinh thần tự nguyện. Thậm chí, họ đến làm việc mà không quan tâm đến mức lương sẽ nhận.

Trên một diễn đàn khác, theo đoạn clip được trích từ camera an ninh, một người đàn ông lớn tuổi đã đến đồn cảnh sát và quyên góp 12.000 nhân dân tệ (khoảng 1.710 USD) kèm theo một bức thư. "Khẩn cấp. Xin gửi đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán để cổ vũ các nhân viên y tế dũng cảm. Tôi vô cùng biết ơn họ", ông viết trong lá thư. Sau đó, ông ngay lập tức bỏ đi.

Điều khiến công chúng bất ngờ vì người đàn ông này là một nhân viên vệ sinh đã 68 tuổi, đến từ quận Đông Cảng. Với thu nhập ít ỏi, khoảng 600 nhân dân tệ mỗi tháng, ông vẫn sẵn sàng quyên số tiền mình dành dụm cả đời cho những người đang hết mình chống dịch.

Những tia nắng ấm áp

Nén nỗi đau mất cha

Ke Xianbin (45 tuổi), công tác tại đồn cảnh sát thành phố Hoàng Thạch, tỉnh Hồ Bắc nén nỗi đau cha mất để hoàn thành nhiệm vụ.

Khoàng 21h ngày 5/2, khi đang trong ca trực, Ke bất ngờ bật khóc nức nở. Khi đồng nghiệp hỏi thăm, anh cho biết cha anh ở quê nhà huyện Dương Tân, Hồ Bắc mới qua đời. Dù đồng nghiệp khuyên Ke xin phép lãnh đạo cho về quê ngay lập tức, nam cảnh sát vẫn quyết định hoàn thành ca trực.

"Tôi tin rằng cha sẽ hiểu và thông cảm cho tôi. Mọi người không cần trực thay tôi để tránh rối loạn lịch", Ke nói. Cứ như vậy, anh canh gác tới khi hết ca là 7h hôm sau. Hoàn tất đổi ca cho đồng nghiệp, anh vội vã trở về nhà.

Cha của Ke năm nay đã 70 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư từ năm 2018. Tới đầu năm nay, tình hình ông ngày càng chuyển biến xấu và trút hơi thở cuối cùng khi con trai đang làm nhiệm vụ. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Ke chưa từng nghỉ phép, cùng đồng nghiệp thay phiên làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân.

"Ai cũng có gia đình. Tôi không muốn chỉ vì mình mà công việc của mọi người bị ảnh hưởng", nam cảnh sát bày tỏ.

Ấm áp sinh nhật trong bệnh viện

Những tia nắng ấm áp

Ngày 7/2, cô gái Xiaoxia đang một mình nằm trong phòng bệnh tại Bệnh viện y học cổ truyền Trung Quốc thuộc thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đây đã là ngày thứ 8 cô nằm điều trị tại đây.

Gần tới giờ ăn tối, Xiaoxia đang nằm trong phòng bệnh thì thấy 4 bác sĩ và y tá đi vào, mang theo một chiếc bánh sinh nhật được thắp nến và một bát mì trường thọ. 4 y bác sĩ này hát vang bài "Chúc mừng sinh nhật". Hôm đó là sinh nhật 28 tuổi của Xiaoxia. Quá sợ hãi khi phải đối mặt với bệnh tật do con virus "khủng khiếp" này gây ra, cô gái trẻ dường như đã quên sinh nhật của chính mình cho tới khi các bác sĩ xuất hiện.

"Trong ngày đông lạnh lẽo, trong trận chiến đáng sợ này, nó như một dòng nước ấm áp sưởi ấm trái tim tôi", Xiaoxia chia sẻ.

28 người mẹ "bất đắc dĩ"

28 y tá cẩn thận theo dõi và ghi lại tình trạng sức khỏe của Yuanyuan như nhiệt độ cơ thể, tình trạng thèm ăn, tình trạng tiêu hóa... để đưa cho khoa nhi kiểm tra. 
28 y tá cẩn thận theo dõi và ghi lại tình trạng sức khỏe của Yuanyuan như nhiệt độ cơ thể, tình trạng thèm ăn, tình trạng tiêu hóa... để đưa cho khoa nhi kiểm tra. 

Một gia đình tại thị trấn Hải Châu, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, có 6 người thì 5 người bị cách ly tại Bệnh viện nhân dân thứ hai tỉnh Quảng Đông vì nghi nhiễm bệnh. Chỉ duy nhất bé trai Yuanyuan, 2 tuổi rưỡi không bị nhiễm bệnh, em trở nên bơ vơ không ai chăm sóc. 

Nhận được thông tin, ông Tang Li, giám đốc bệnh viện đã nhanh chóng huy động nhân lực của mình để thay nhau chăm sóc cậu bé trong thời gian gia đình điều trị bệnh. Ngay lập tức, 28 nữ y tá đã tình nguyện đăng ký. Từ đó, Yuanyuan có 28 "người mẹ".

28 y tá này thay phiên nhau chăm sóc và đảm bảo bé trai Yuanyuan có điều kiện tốt nhất về cả thể chất lẫn tinh thần. Người thì đọc sách và ôm Yuanyuan ngủ, người mua đồ chơi và quần áo mới cho Yuanyuan, người cùng Yuanyuan chơi đùa, chụp ảnh... Tất cả đã tạo nên một khung cảnh vô cùng ấm áp giữa bão dịch bệnh đang hoành hành.

Dưới sự chăm sóc nhiệt tình của 28 y tá, chẳng mấy chốc, Yuanyuan đã quên đi sự lạ lẫm và sợ hãi, coi bệnh viện như nhà mình. Cậu bé 2 tuổi liên tục gọi: "Dì ơi bế con", "Dì đọc sách cho con", "Dì chơi với con nhé"...

Ngày 3/2, sau 8 ngày xa cách gia đình, Yuanyuan đã được nhìn thấy mẹ từ tấm cửa kính bên ngoài khu cách ly. Khoảnh khắc 2 mẹ con nhìn thấy nhau qua tấm kính nhưng không thể chạm vào nhau khiến nhiều nhân viên bệnh viện rơi nước mắt. Một nữ y tá đã dùng điện thoại gọi video cho mẹ của Yuanyuan, cậu bé mỉm cười nói với mẹ: "Mẹ ơi, cố lên".

Tất cả đều đang khó khăn, nhưng...

Anh Li Bo (36 tuổi), chủ một nhà hàng mới mở chỉ một tháng trước khi dịch bùng phát ở Vũ Hán, quyết định bán xe hơi rồi mượn thêm tiền để lập quỹ cung cấp những suất ăn miễn phí cho các nhân viên y tế đang ngày đêm chạy đua với thời gian nhằm hỗ trợ người bệnh. Li Bo chia sẻ: “Tôi biết điều kiện của tất cả đang rất khó khăn nhưng nhân viên y tế là những người cần nhiều sự hỗ trợ nhất vào lúc này. Chúng tôi cố gắng gom góp lương thực để đảm bảo họ có những bữa ăn đủ dinh dưỡng, bảo vệ sức đề kháng”. 

Những tia nắng ấm áp

Mỗi ngày Huang thức dậy lúc 6h15 sáng, ăn uống rồi lấy một ít bánh mì ăn khi đói. Anh hạn chế uống nước vì tìm nhà vệ sinh công cộng khá khó khăn. “Găng tay của tôi ướt đẫm mồ hôi, nhưng khi gió thổi, hai tay khô, lạnh như gọng kìm sắt. Đêm nào trở về nhà tôi cũng kiệt sức”, anh tài xế kể lại nhưng trong lòng vẫn rất kiên định.

Huang là một trong những tài xế ở Vũ Hán tình nguyện đưa đón các nhân viên y tế đến bệnh viện, giúp các bác sĩ, y tá có thêm thời gian nghỉ ngơi. "Công việc tự nguyện này rất mệt mỏi, nhưng tất cả chúng tôi không một ai phàn nàn. Chúng tôi như đang đánh bạc với dịch bệnh. Nhưng có hề gì. Tôi muốn truyền tinh thần này đến cho tất cả những ai cần nó”, Zhou Xiaoyu (24 tuổi), một thành viên nhóm xe tình nguyện khác tại Vũ Hán nói trong một đoạn video chia sẻ về công việc anh đang làm.

Những người như Li Bo, Huang, Zhou... đã tiếp ngọn lửa chiến đấu của họ cho rất nhiều người.

AN LY (t/h)

Elon Musk đã bán khoảng 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla trong tuần này

Elon Musk đã bán khoảng 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla trong tuần này

Theo hồ sơ tài chính được đăng tải vào tối thứ Sáu, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã bán khoảng 1,2 tỷ USD cổ phiếu Tesla. Ông đã bán khoảng 6,9 tỷ USD cổ phiếu của công ty trong suốt tuần.