Thời gian ủ bệnh của virus corona không phải 14 ngày

Tính đến sáng 8/2 đã có 724 người chết vì virus corona (vượt qua đại dịch SARS), số ca nhiễm mới tăng hơn 2.800 ca, lên gần 35.000 trường hợp.

Sáng ngày 8/2, Bộ Y tế vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến với 700 điểm cầu để hướng dẫn điều trị bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Đây là cuộc trực tuyến lớn thứ 2 trong chưa đầy 10 ngày qua về hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

Mới đây, trường hợp bệnh nhân thứ 13 vừa được phát hiện là 1 trong 8 công nhân từ Vũ Hán trở về không có biểu hiện sốt, ho và các dấu hiệu khác nhưng vẫn bị nhiễm virus. Như vậy có thể thấy, thời gian ủ bệnh không phải 14 ngày như đã nói, hiện vẫn chưa xác định được chính xác thời gian ủ bệnh và dấu hiệu bao gồm gì.

  Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corana chủng mới tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: XUÂN MAI

Hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corana chủng mới tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: XUÂN MAI

Theo Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê cho biết, do diễn biến bệnh phức tạp, lây lan nhanh nên cần phải duy trì phương châm 4 tại chỗ theo đúng chỉ thị của Thủ tướng chính phủ là quản lý, sàng lọc bệnh nhân từ tuyến xã và điều trị bệnh nhân nhẹ từ tuyến huyện. Theo Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết có 700 bệnh viện đã được hướng dẫn về việc chuẩn bị nguồn lực, bảo quản mẫu an toàn sinh học.

Trước đây, thu dung bệnh nhân nhiễm virus corona sẽ vào Bệnh viện nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy, tuy nhiên hướng dẫn mới sẽ là điều trị tại chỗ của bệnh viện tuyến dưới, ví dụ như Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện huyện Vĩnh Phúc là hai đơn vị tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân tại chỗ.

Ban đầu, khi bệnh nhẹ giữ tại huyện dưới sự hỗ trợ của tuyến trên, tương tự như bệnh viện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Nếu chuyển biến nặng chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương nhằm hạn chế đi lại.

Lý giải về các ca nhiễm virus không có biểu hiện

Theo ông Khuê, hiện Việt Nam chỉ có 1 ca nặng nhất là ông Li Ding người Trung Quốc, đa phần các ca đều có biểu hiện khác nhau như ca nặng, ca nhẹ, ca ít biểu hiện, hoặc có ca chỉ 2 – 3 ngày sau đã âm tính với virus corona. Đây hoàn toàn là một trạng thái hoàn toàn mới so với trước đây.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, trưởng Khoa Điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai cho biết, do diễn biến bệnh rất phức tạp nên cần theo dõi và điều trị can thiệp từng giai đoạn, bao gồm cả lọc máu hấp thụ cytokine hoặc tác động vào cơ chế bệnh sinh làm giảm tổn thương phổi. Đã có bệnh nhận điều trị theo hướng này thành công, tuy nhiên cần lưu ý là thời gian tiến hành là  2 – 4 ngày đầu.

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, phải đảm bảo thông khí tại các buồng bệnh viện trong quá trình phòng ngừa và kiểm soát các bệnh nhân nghi nhiễm virus. Theo đó, mỗi buồng cần 2 cửa chính, sử dụng thông khí cưỡng bức trong trường hợp cần.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng cũng chia sẻ về 3 đường lây cơ bản của virus là trực tiếp tiếp xúc, gián tiếp qua đồ vật và ít nhất là không khí. Chính vì vậy, vệ sinh bề mặt đồ vật, rửa tay và đeo khẩu trang là cách phòng ngừa an toàn tuy nhiên không ông cũng nhấn mạnh là khẩu trang vải được giặt sạch cũng như khẩu trang y tế đều dùng được, không cần phải là loại N95.

Cưỡng chế các trường hợp không chịu cách ly

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, việc giám sát, sàng lọc bệnh nhân sẽ thay đổi tùy vào ghi nhận về bệnh. Các trường hợp có triệu chứng sốt, ho, viêm phổi có lịch sử đi lại liên quan đến Trung Quốc phải được đưa vào sàng lọc.

Theo đó, trong quá trình cách ly, cần kiểm tra nhiệt độ hằng ngày ngay cả đối với cán bộ y tế trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân. Bộ Y tế cũng hướng dẫn về việc chăm sóc, ứng xử với bệnh nhân, đảm bảo toàn bộ đều được cách ly an toàn tại nhà hoặc cơ sở lưu trú, nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế.

Theo đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), viêm phổi Vũ Hán có biểu biện nhẹ, đối tượng đa phần là trung niên, cao tuổi, các ca tử vong đa phần ở nơi bùng phát dịch, tỷ lệ tử vong là 2%. Nghĩa là, một người có thể lây cho 2,2 người, đây là một con số khá thấp. Điều đáng nói là vì mức độ lây nhanh và chưa có vaccine, thuốc đặc trị nên việc điều trị hỗ trợ là vô cùng cần thiết.

Theo thông tin ban đầu, hơn 1 tháng trước ít người biết về loại virus mới nay, nhưng gần đây thống kê đã có khoảng 800 bài báo về nó. Hiện WHO cũng đã cung cấp 6.500 sinh phẩm để xét nghiệm tại Việt Nam.

Đại diện WHO nhấn mạnh câu nói của tổng giám đốc WHO: "Đây là lúc ứng phó, không phải là lúc lo sợ".

Thanh Mai

Giao dịch cà phê trái chiều giữa các sàn, cà phê Tây Nguyên giảm nhẹ

Giao dịch cà phê trái chiều giữa các sàn, cà phê Tây Nguyên giảm nhẹ

Giao dịch cà phê hôm nay 8/2 biến động trái chiều giữa các sàn, giá Robusta quay đầu giảm trong khi Arabica tiếp tục tăng khả quan; cà phê Tây Nguyên giảm.