Nữ sinh ba lần giành giải viết thư quốc tế UPU

"Em yêu thích cuộc thi vì mỗi đề tài của viết thư UPU lại mở ra câu chuyện nhân văn", Ánh Dương nói.

Nữ sinh Nguyễn Ánh Dương, trường THPT Chu Văn An đã ba lần giành giải viết thư UPU. Cô bé cho biết cho đến bây giờ vẫn nhớ như in khoảnh khắc nhận được thông báo đoạt giải nhì cuộc thư viết thư quốc tế UPU lần thứ 4. 

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 49 năm nay là lần thứ 5 Dương tham gia và là lần thứ ba em đoạt giải, thành tích không nhiều học sinh có thể làm được.

  Ánh Dương chụp kỷ yếu năm lớp 9. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Ánh Dương chụp kỷ yếu năm lớp 9. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nguyễn Ánh Dương say mê văn học từ khi còn bé, đặc biệt là truyện cổ tích Việt Nam và thế giới. Lớn hơn, cô bé được trải nghiệm với các tác phẩm văn chương và ngày càng thích thú hơn. Ánh Dương chia sẻ, em thích nhất là truyện Dế mèn phiêu lưu ký của tác giả Tô Hoài.

Chia về việc viết những bức thư UPU, cô bé nói: "Em yêu thích cuộc thi vì mỗi đề tài của viết thư UPU lại mở ra câu chuyện nhân văn, đồng thời giám khảo của cuộc thi đều là những nhà văn, nhà thơ có tài và có tâm". Lần đầu tiên Ánh Dương tham gia là lớp 6, năm đó mẹ là người gợi ý để bài viết hoàn thiện hơn và bức thư này đã giành được giải cây bút triển vọng. Những năm tiếp theo, em tiếp tục tham dự, tự mình hoàn thành tác phẩm.

Sau đó, em giành giải nhì cao nhất với bức thư gửi cụ Behrman, nhân vật trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn Mỹ O.Henry. Cuối năm ngoái, sau khi đọc đề bài "Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống", Ánh Dương xây dựng dàn ý, thu thập thông tin để viết bức thư cho thủ lĩnh da đỏ Seattle, mong muốn truyền tải thông điệp về môi trường. 

Ánh Dương rất yêu thích nhân vật này vì ông từng cho Tổng thống Mỹ trong một sự kiện có thật. Sau đó, văn bản này được dịch ra nhiều ngôn ngữ, mang tên Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.

Từ đầu tháng 1, Dương đã thu thập thông tin và hoàn thành bức thư trong hai tháng. Khoảng thời gian Ánh Dương đầu tư tham dự cuộc thi cũng là lúc Covid-19 xuất hiện và lây lan tại Việt Nam, em không bỏ sót bất kỳ thông tin nào về đại dịch này. Đến đầu tháng 3, Ánh Dương hoàn thành bức thư gửi thủ lĩnh da đỏ, sẵn sàng nộp bài thi trước hạn 8/3.

Tuy nhiên vì dịch bùng phát ở Hà Nội và hạn nộp bài bị lùi đến 25/3 nên Ánh Dương quyết định chuyển hướng đề tài. Em không nộp bức thư đã hoàn thiện, thay vào đó nữ sinh viết về sự hy sinh của những người lãnh đạo, y bác sĩ và lực lượng chức năng tại tuyến đầu chống dịch tại Việt Nam.

Ánh Dương viết thư gửi bác sĩ Carlo Urbani, người đầu tiên phát hiện ra SARS và cũng qua đời vì đại dịch này. Bức thư kể về kể về giấc mơ của một bé gái mơ thấy một cuộc họp giữa đêm, bàn cách xâm chiếm Trái Đất của virus corona. Dương lấy cảm hứng từ cuộc họp của lãnh đạo thành phố Hà Nội tối 6/3, bàn cách đối phó với Covid-19 để xây dựng chi tiết này. Trong đó còn hàng loạt chi tiết vè sự nỗ lực của các nhà khoa học, y bác sĩ, lực lượng chức năng và toàn thể nhân dân... ngăn ngừa đại dịch. 

Ánh Dương giải thích, em sử dụng hình ảnh hoán dụ để thể hiện sự hy sinh, tinh thần căng mình chống dịch của người dân Việt Nam như bác sĩ Carlo Urbani đã làm 17 năm về trước. Ánh Dương từng nhờ mẹ đưa đến cổng Bệnh viện Việt - Pháp, cách nhà gần 10 km, nơi bác sĩ Carlo Urbani để có thêm cảm xúc. 

Ánh Dương hoàn thành bức thư trước hạn nộp 1 ngày. "Dù được giải hay không, em đều muốn gửi đi một sản phẩm với sự trân trọng, đầu tư nghiêm túc nhất có thể", nữ sinh chia sẻ.

Đến cuối tháng 5 vẫn không có hồi âm nên Ánh Dương cho rằng mình không được giải. Thế nhưng bất ngờ đã đến khi cô giáo trao thông báo chúc mừng của ban tổ chức.

Chia sẻ cảm nhận về Ánh Dương, cô Trần Thị Thu Hiền, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Chu Văn An cho biết Dương là học sinh nghiêm túc, chuyên cần và chỉn chu, sẽ trở thành cây bút triển vọng. "Dương viết tốt hơn nói, văn của em luôn nhẹ nhàng, giàu sức gợi. Trong những bài viết của mình, Dương biết cách bày tỏ chính kiến, cảm xúc một cách khéo léo, tình cảm", cô Hiền nói.

"Với ba lần đạt giải trong 5 năm, đây không chỉ là thành tích giúp em tự tin vào năng khiếu văn học của bản thân hơn một chút mà sẽ trở thành kỷ niệm đẹp, nhiều cảm xúc và đáng tự hào trong đời học sinh của em", Dương khẳng định.

Kết thúc năm lớp 10, Ánh Dương đạt 8,6 điểm tổng kết môn Ngữ văn, cao nhất cả lớp cùng điểm trung bình các môn đạt 9,1. 

Thanh Mai

Hà Nội: Cháy lớn ở khu vực Nhà máy hoá chất tại Đức Giang

Hà Nội: Cháy lớn ở khu vực Nhà máy hoá chất tại Đức Giang

20 xe chữa cháy và hàng trăm chiến PCCC được huy động đến hiện trường vụ cháy tại khu vực Nhà máy hóa chất Đức Giang thuộc quận Long Biên, Hà Nội.