Nữ tiến sĩ Việt lọt top 30 nhà khoa học trẻ hàng đầu nước Mỹ ngành khoa học về thần kinh

Trong top 30 nhà khoa học trẻ hàng đầu nước Mỹ ngành khoa học về thần kinh, có một nhà khoa học duy nhất là người Việt Nam.

Viện Sức khỏe Hoa Kỳ (National Institute of Health, NIH) xét duyệt top 30 nhà khoa học trẻ hàng đầu nước Mỹ ngành khoa học về thần kinh (Neuroscience). Tiến sĩ Đỗ Vân Khanh  (31 tuổi) là người duy nhất mang quốc tịch Việt Nam đã lọt vào danh sách này.

TS Đỗ Vân Khanh từng là sinh viên khoa công nghệ sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM). Cô nhận học bổng toàn phần từ Quỹ Giáo dục VN (VEF) năm 2013 để sang Mỹ học sau đại học. Năm 2019, Đỗ Vân Khanh tốt nghiệp tiến sĩ ngành thần kinh học tại Viện Nghiên cứu y khoa và sức khỏe tại TP New Orleans (Mỹ) dưới sự hướng dẫn của giáo sư đầu ngành Nicolas Bazan.

TS Đỗ Vân Khanh (thứ hai từ phải qua).
TS Đỗ Vân Khanh (thứ hai từ phải qua).

Công trình nghiên cứu TS Đỗ Vân Khanh đã trình bày có nội dung: "The Lipidomics in Neurodegeneration" - tạm dịch: "Vai trò của nghiên cứu khoa học về chất béo đối với các bệnh lý suy giảm chức năng thần kinh".

TS Đỗ Vân Khanh hiện tham gia chính trong nhiều hợp tác nghiên cứu với Viện Karolinska (Thụy Điển). Đây là nơi diễn ra sự kiện xét duyệt và trao giải Nobel hằng năm; các ĐH như McGill (Canada), Cornell, Denver, Viện Mắt quốc gia Mỹ và hệ thống bệnh viện tại New Orleans, nơi cô đang sinh sống.

Chia sẻ Tuổi Trẻ, TS Đỗ Vân Khanh nói: "Việc tiến hành nghiên cứu chất béo cho hệ thần kinh, đặc biệt là não bộ và lớp võng mạc của mắt là vô cùng cần thiết và quan trọng. Bởi vì chất béo là thành phần chiếm tới một nửa trọng lượng khô của tế bào ở hai cơ quan này. Qua đó, nghiên cứu khoa học về chất béo sẽ mở ra một cánh cửa mới cho việc tìm hiểu cơ chế gây các bệnh suy giảm chức năng thần kinh và xa hơn là phát triển các phương pháp chẩn đoán sớm cũng như là điều trị bệnh hiệu quả".

TS Đỗ Vân Khanh đã được NIH mời về làm việc, cũng như nhận được hỗ trợ nghiên cứu từ quỹ phát triển của NIH. Nói về dự định trong tương lai, cô chia sẻ muốn về Việt Nam để giảng dạy và nghiên cứu. 

"Tôi hi vọng sẽ thành lập được nhóm nghiên cứu riêng tại Việt Nam về lipidomics và các ứng dụng của lipidomics. Trong thời gian ổn định nhóm nghiên cứu tại quê hương, tôi vẫn giữ liên lạc với Dr. Bazan và phòng thí nghiệm hiện tại", TS Đỗ Vân Khanh nói. 

Không chỉ có TS Đỗ Vân Khanh mà Việt Nam còn đón nhận tin vui khi 22 nhà khoa học người Việt Nam đã lọt vào top 100.000 nhà khoa học hàng đầu trên thế giới có ảnh hưởng lớn nhất năm 2020. 

Đứng đầu trong các nhà khoa học Việt Nam là GS-TS Nguyễn Đình Đức (ĐH Quốc gia Hà Nội) xếp hạng 5.798 thế giới; GS-TS Nguyễn Xuân Hùng (Trường ĐH Công nghệ TPHCM) xếp hạng 6.996 và PGS-TS Lê Hoàng Sơn (ĐH Quốc gia Hà Nội) xếp hạng 9.261 thế giới.  Tiếp đến có các nhà khoa học của ĐH Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Duy Tân, Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, Trường ĐH Kinh tế TPHCM.

Đặc biệt, GS Nguyễn Xuân Hùng lần thứ 7 liên tiếp lọt vào tốp 1% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới.

Thanh Mai

Giải Nobel Hóa học 2020 được trao cho hai nhà khoa học nữ

Giải Nobel Hóa học 2020 được trao cho hai nhà khoa học nữ

Giải Nobel Hóa học năm nay sẽ giúp thay đổi quan niệm cũ về đặc điểm của một nhà khoa học xuất sắc.