Ông Biden đã có 264 phiếu đại cử tri, chỉ còn thiếu 6 phiếu đắc cử tổng thống

Ông Joe Biden giành được hai bang chiến trường quan trọng Wisconsin (10 đại cử tri) và Michigan (16 đại cử tri).

Rạng sáng 5-11 (giờ Việt Nam), các báo đài lớn của Mỹ như CNN, New York Times, Fox News AP đưa tin bang Michigan với 16 phiếu đại cử tri thuộc về ứng viên Dân chủ Joe Biden. Như vậy ông Biden đã có tổng cộng 264 phiếu đại cử tri, chỉ còn thiếu 6 phiếu theo quy định 270 phiếu để đắc cử tổng thống. Trước đó ông Biden đã thắng ở  Wisconsin và có 10 phiếu đại cử tri.

Theo chia sẻ của chính Biden, ông đã giành chiến thắng tại Michigan với cách biệt 35.000 phiếu bầu so với đối thủ Donald Trump.

Ông Joe Biden.
Ông Joe Biden.

Ông Biden đã có bài phát biểu ngắn mang giọng điệu hòa giải sau khi gần như đã chiến thắng đối thủ của mình. Ông nói rằng đã đến lúc người Mỹ không nên đối xử với nhau như kẻ thù và cam kết sẽ điều hành đất nước "với tư cách là một tổng thống Mỹ". "Sẽ không có bang đỏ và bang xanh khi chúng ta chiến thắng, sẽ chỉ có Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", ứng viên Dân chủ nhấn mạnh.

Ông Biden nhấn mạnh dân chủ là trái tim, là nhịp đập của nước Mỹ. 

"Sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng là chúng ta sắp sửa giành được đủ các bang với những phiếu bầu giúp chúng ta đạt được mục tiêu 270 phiếu đại cử tri đắc cử tổng thống", ông Biden khẳng định.

Dù vậy ông khá cẩn trọng trong việc tuyên bố chiến thắng mà chỉ nói rằng mình là người chiến thắng "khi các cuộc kiểm phiếu kết thúc". Cơ hội vẫn còn cho Donald Trump nếu ông giành thắng lợi ở Pennsylvania, North Carolina, Georgia và Nevada.

Các cuộc kiểm phiếu ở Pennsylvania cho thấy ông Trump đang dẫn trước, tương tự như vậy là tại North Carolina và Georgia. Hiện phía ông Trump đã khởi động các động thái pháp lý yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở Michigan, thậm chí tái kiểm phiếu ở Wisconsin với nghi ngờ gian lận.

Riêng Nevada đang có xu hướng nghiêng về Dân chủ dù cách biệt giữa hai ứng viên không đáng kể. Số phiếu đại cử tri của Nevada là 6, vừa đúng để ông Biden giành chiến thắng và bước vào Nhà Trắng.

Thanh Mai

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: 'Dù Trump hay Biden đắc cử, quan hệ Mỹ-Trung vẫn ở thế đối đầu'

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: "Dù Trump hay Biden đắc cử, quan hệ Mỹ-Trung vẫn ở thế đối đầu"

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ cho biết dù là ông Donald Trump hay ông Joe Biden đắc cử, quan hệ Mỹ-Trung vẫn tiếp tục ở thế cạnh tranh.