Sạt lở ở Quảng Nam: Tìm thấy 16 thi thể, nhiều người mất tích, quân đội tiếp tục tìm kiếm

Đến 8 giờ sáng 29.10, đã có 16 thi thể nạn nhân trong 2 vụ sạt lở ở Nam Trà My được tìm thấy

Tại điểm sạt lở ở xã Trà Vân (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam), lực lượng cứu nạn đã tìm được 8 thi thể nạn nhân. Ngoài ra, có 12 người bị thương đã được chuyển về Trung tâm y tế huyện. Còn hiện trường sạt lở tại xã Trà Leng hiện cũng đã có 8 thi thể được tìm thấy. Như vậy, đến 8 giờ sáng 29.10, đã có 16 thi thể nạn nhân trong 2 vụ sạt lở ở Nam Trà My được tìm thấy.

Xã Trà Leng và xã Trà Vân cùng ở huyện miền núi Nam Trà My, cách nhau 45 km; giao thông khó khăn, địa hình phức tạp, chủ yếu là gò đồi xen với ruộng bậc thang. Thông tin của nhóm PV tại hiện trường cho biết thời tiết tại Nam Trà My ráo tạnh nhưng tình hình vẫn tiếp tục sạt lở đất, ảnh hưởng đến các khu vực khác. 

Sạt lở ở Quảng Nam: Tìm thấy 16 thi thể, nhiều người mất tích, quân đội tiếp tục tìm kiếm

Lực lượng cứu hộ vào hiện trường ngay trong đêm

Trước đó, vào 3 giờ sáng nay 29/10, Trung đoàn 885 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) sẽ chuẩn bị quân số, 1 máy đào, 1 máy xúc lật, máy phát điện nhỏ, cưa máy, cuốc, xẻng… cơ động lên hiện trường.

Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My trinh sát đường vào hiện trường sạt lở; lực lượng công binh sẽ tiến hành mở đường khẩn cấp. Trung đoàn 143 (Sư đoàn 315, Quân khu 5) cũng sẵn sàng trạng thái chiến đấu, cơ động khi cần thiết.

Lực lượng trinh sát cũng xác định địa hình, địa chất để sở chỉ huy đưa ra các phương án tìm kiếm hiệu quả, an toàn nhất. Công tác y tế được chuẩn bị chu đáo, có thể trưng dụng Trung tâm Y tế Nam Trà My để phục vụ khi cần thiết.

Sạt lở nghiêm trọng

Tối 28/10 tại xã Trà Leng và Trà Vân (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) đã xảy ra một vụ sạt lở đất khiến 53 người bị vùi lấp. Tới 23h tối cùng ngày, 7 thi thể đã được tìm thấy.

Theo Tuổi trẻ còn một nạn nhân là em học sinh học lớp 5 vẫn chưa tìm được xác. Cháu nhỏ này con của ông Vũ Văn Nam, đây cũng là gia đình bị đất đá vùi lấp cả 3 cha con, trong đó anh Nam và một người con khác đã tìm được xác. Dù đã nỗ lực tìm kiếm nhưng đến cuối giờ chiều vẫn chưa tìm được xác cháu nhỏ do khối lượng đất đá quá lớn cộng với việc đất đai vẫn đang sạt lở. Hiện có khoảng 4-5 người bị thương nặng như gãy chân, cây đập vào đầu hoặc vào thân khiến người dân phải khiêng bằng võng băng rừng đem ra bệnh viện chữa trị.

Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tiền phương tại Bắc Trà My do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chỉ huy được thành lập.

Khuya 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký công điện về việc cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp tại xã Trà Leng. Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các lực lượng liên quan tập trung bằng mọi biện pháp cần thiết để khẩn trương cứu hộ, cứu nạn những người bị vùi lấp.

Trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 5, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao nhiệm vụ cho từng cá nhân tham gia chỉ huy công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở đất.

  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thảo luận phương án cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân vụ sạt lở đất. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thảo luận phương án cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân vụ sạt lở đất. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Phó Thủ tướng đây là một sự cố hết sức nghiêm trọng, dù đã lường trước được sẽ có sạt lở đất do mưa lũ kéo dài nhưng sự cố lần này là khó đoán định, không chỉ Quảng Nam mà các địa phương khác đều như vậy. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Đường đi vào để tìm kiếm cứu nạn rất khó khăn, phải tập trung lực lượng, thiết bị, chỉ huy hậu cần với phương châm ‘bốn tại chỗ’ để thực hiện nhiệm vụ này”.

Phó thủ tướng cho biết bão số 9 đã qua, hoàn lưu bão gây ra mưa lũ, nước dâng cao ở nhiều sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Riêng Quảng Nam cần tập trung ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của tỉnh, của các lực lượng trên địa bàn. Ông yêu cầu tiếp tục rà soát các vị trí nguy hiểm để sơ tán dân. 

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 5 - cho biết 2h sáng mai sẽ hành quân lên hiện trường sự cố sạt lở núi khiến nhiều người mất tích. Tư lệnh Quân khu 5 sẽ vào trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn. 

Thanh Mai

6 tỷ phú Việt Nam kiếm được bao nhiêu tiền trong đại dịch COVID-19?

6 tỷ phú Việt Nam kiếm được bao nhiêu tiền trong đại dịch COVID-19?

6 tháng sau cao điểm COVID-19, tài sản của các tỷ phú USD Việt Nam biến động không hề nhỏ.