Tác giả của bộ sách "Elmer" được trao giải thưởng "Thành tựu trọn đời"

David McKee chia sẻ ông cảm thấy bất ngờ khi được trao giải thưởng này.

David McKee (85 tuổi), tác giả và họa sĩ vẽ tranh minh họa được trao giải thưởng "Thành tựu trọn đời" của tổ chức BookTrust (Anh). Ông là tác giả của hơn 50 tác phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là bộ Elmer (tên tiến Việt là Elmer và những người bạn).

Bộ sách nhận được nhiều sự yêu mến của các bạn nhỏ bởi từng nét vẽ tỉ mỉ, màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Bộ sách đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng, bán được trên 10 triệu bản từ khi ra mắt năm 1989.

Tác giả David McKee. Ảnh: The Guardian.
Tác giả David McKee. Ảnh: The Guardian.

Nhân vật chính của truyện là chú voi Elmer có lớp da ca rô màu sắc, có tính cách rất tốt bụng. Elmer thường giúp đỡ người khác và được mọi người yêu mến, nhưng cậu rất buồn bã về bộ da khác biệt của mình. Một ngày nọ, Elmer quyết định đi nhuộm da để giống những người bạn của mình. Nhìn thấy hình ảnh khác biệt của Elmer, mọi người không còn cười với cậu nữa. 

Cuối cùng, Elmer hiểu rằng mọi người yêu quý mình bởi sự khác biệt đó. Cậu vui vẻ, tự tin trở lại, tiếp tục chia sẻ tình yêu thương với bè bạn.

Tác giả của bộ sách nói: "Tôi viết sách và mong muốn ai cũng có thể đọc chúng. Những cuốn sách của tôi dành cho đám trẻ sẽ trở thành người lớn, và cả người lớn vẫn nhớ rằng mình từng là đứa trẻ”.

David McKee cảm thấy rất bất ngờ khi nhận được giải thưởng danh giá này, đồng thời cho biết ông chưa có ý định giải nghệ. Ông đang thực hiện câu chuyện tiếp theo của Elmer với những thay đổi thú vị.

Bộ truyện Elmer được xuất bản tại Việt Nam. Ảnh: Fahasa.
Bộ truyện Elmer được xuất bản tại Việt Nam. Ảnh: Fahasa.

“Đây là những gì tôi có thể làm, để cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa. Viết, vẽ giúp ích cho sức khỏe của tôi”, McKee nói.

Những người bạn của ông đểu khẳng định McKee xứng đáng với giải thưởng này. Michael Morpurgo nói: “Khi tôi nghĩ đến hàng triệu người, những đứa trẻ, cha mẹ, ông bà đã yêu quý câu chuyện của ông ấy, tôi biết rằng không ai xứng đáng với giải thưởng này hơn”.

Klaus Flugge, người sáng lập Andersen Press - nơi xuất bản sách của McKee trong hơn 50 năm, đã gọi ông là “ngôi sao sáng trong dòng sách viết cho trẻ em". 

Nicolette Jones, thành viên hội đồng giám khảo, cho biết: “David McKee hiểu tầm quan trọng của trẻ em và đặt chúng là trung tâm trong sáng tạo của ông”.

Ông Diana Gerald - Giám đốc điều hành BookTrust (tổ chức từ thiện đọc sách dành cho trẻ em lớn nhất nước Anh) cho rằng, "đóng góp quan trọng của McKee cho nền văn học thiếu nhi vượt qua các nền văn hóa, thế hệ và ngôn ngữ”.

Thanh Mai

Phó Thủ tướng: “Cấm mọi hình thức “khuyến khích” đưa sách tham khảo vào trường học”

Phó Thủ tướng: “Cấm mọi hình thức “khuyến khích” đưa sách tham khảo vào trường học”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đặt ra một số câu hỏi liên quan đến sách giáo khoa và sách tham khảo sau khi nghe ý kiến của người dân.