Thịt kho Tô Đông Pha

Miếng thịt như hổ phách lâu năm, tan nhanh trong miệng, để lại dư vị ngọt ngào thơm tho khó tả.

Tô Đông Pha (1037-1101) là nhà thơ, thi pháp và học giả nổi tiếng thời Bắc Tống bên Trung Quốc. Thơ của ông chắc chắn được lưu truyền trong giới ưa chuộng văn thơ cố đất nước Trung Hoa, nhưng để lưu danh, thì không phải chỉ là thơ, ông có một món… thịt kho.

Món thịt ấy giờ là món ăn truyền thống của người Hàng Châu, nơi Tô Đông Pha giữ chức quan phụ trách điều tiết nước. Khi ấy, hồ Tây trong thành phố Hàng Châu bị rong rêu bao phủ, tắc nghẽn, nước không lưu thông. Tô Đông Pha điều hàng chục nghìn nhân lực tới nạo vét bùn thải, trả cho hồ vẻ đẹp vốn có của nó.

Thịt như miếng hổ phách lâu năm, tan trong miệng với vị thơm tho khó tả (Ảnh minh họa: internet).
Thịt như miếng hổ phách lâu năm, tan trong miệng với vị thơm tho khó tả (Ảnh minh họa: internet).

Dân trong vùng biết ơn ông lắm, họ biếu ông thịt lợn. Ông đem thịt ấy nấu lại thành món ăn và biếu từng hộ gia đình. Món thịt kho của ông ngon đến nỗi nhiều nhà hàng học cách làm. Trải qua gần nghìn năm, món thịt kho ấy vẫn nổi tiếng.

Facebooker Trần Minh Hòa có lần nếm thử món thịt kho Tô Đông Pha ở Nam Ninh (Trung Quốc) và nhận thấy miếng thịt kho, nhìn như miếng hổ phách lâu năm, tan trong miệng nhanh chóng, để lại dư vị ngọt ngào thơm tho khó tả, bèn mày mò tìm công thức tự học và làm. Tạp chí Phụ nữ Mới xin giới thiệu công thức đó của bà. Nguyên liệu không khó, chỉ cần chịu khó một chút, cả gia đình sẽ có dịp thưởng thức một món ăn trong truyền thuyết.

Thịt kho Tô Đông Pha

Nguyên liệu:

1kg thịt ba chỉ (phần không long) -100ml xì dầu -100ml rượu Thiệu Hưng (rượu nấu của Tàu có bán ở hàng khô) -60gr đường phèn - hành lá, hành tím vài củ -50gr gừng.

Cách làm:

Đặt chảo lên bếp cho nóng, cầm miếng thịt chà mặt da vào đáy chảo cho cháy hết lông, bỏ ra rửa sạch, lau khô. 

Bỏ vào nồi nước cho chút muối vào luộc qua thịt. Cắt thịt thành 4 miếng vuông Xếp hành lá, hành tím và gừng xuống đáy nồi hoặc chảo, xếp thịt lên, đổ xì dầu, rượu, đường phèn vào rồi đổ nước ngang mặt thịt, đun sôi vớt bọt, đậy vung đun tiếp 90 phút.

Bỏ thịt vào nồi gang (hoặc nồi sứ) lọc lấy nước (bỏ hành gừng) cho vào đun cách thuỷ 3 tiếng.

Thịt chín đủ nhừ (lấy đũa châm khẽ thấy mềm) thì bỏ ra, đặt cả nồi lên bếp đun thêm cho nước sánh lại hoặc chắt nước trong nồi gang ra đun lại trên chảo cho sánh lại rồi tưới lên thịt.

PNM

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món thịt ba rọi chiên giòn ngon khó cưỡng

Món ngon mỗi ngày: Cách làm món thịt ba rọi chiên giòn ngon khó cưỡng

Thịt ba rọi chiên giòn là món ăn dễ làm nhưng vô cùng hấp dẫn, được dùng ăn kèm với dưa chua hoặc rau luộc không hề ngán chút nào.