Thông tin chính xác việc Giáo sư Trần Văn Thọ tài trợ máy trợ thở cho Việt Nam chống dịch Covid-19

Giáo sư Trần Văn Thọ đã có những trao đổi xung quanh thông tin tài trợ máy trợ thở cho Việt Nam.

Gần đây xuất hiện thông tin về việc Giáo sư Trần Văn Thọ sẽ tài trợ 2000 máy trợ thở cho Việt Nam chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn với Dân trí, Giáo sư Trần Văn Thọ cho biết ông chỉ nói cùng Giáo sư Trần Ngọc Phúc chuyển giao công nghệ máy trợ thở cho Việt Nam. Ông cho rằng một số hãng truyền hình có thông tin không chính xác về việc này.

        Giáo sư Trần Văn Thọ.
Giáo sư Trần Văn Thọ.

Giáo sư Trần Văn Thọ hiện là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời là giáo sư kinh tế công tác tại Đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản. Ông sinh ra tại Quảng Nam, hiện sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Thời gian qua, ông đã về quê nhà và có những tư vấn riêng cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Trong đó đề nghị Chính phủ cần chuẩn bị đối phó với tình huống dịch bệnh lây lan nhanh kéo theo sự sụp đổ của hệ thống y tế. Ông khuyên Thủ tướng nên chuẩn bị sản xuất ngay số lượng máy thở cần thiết để bổ sung số lượng thiếu hụt hiện tại và dự phòng cho sau này. 

Cụ thể số lượng cần thiết bây giờ là 2.000 chiếc, sau đó tăng lên 10.000 chiếc trong vòng 3 tháng tới. Ông nhấn mạnh trên thế giới cũng đang rất cần loại máy này, đặc biệt ngoài việc đáp ứng nhu cầu trong nước, chúng ta có thể chuyển thành một loại công nghiệp sản xuất cung ứng cho xuất khẩu. 

Ông cho biết đã có cuộc trao đổi với Trần Ngọc Phúc (cựu du học sinh tại Nhật), người sáng lập công ty Metran chuyên sản xuất máy trợ thở cho người bị bệnh về đường hô hấp. Hiện, Metran vừa phát minh một loại máy trợ thở nhỏ, dễ thao tác và giá thành thấp. 

“Mừng là anh Trần Ngọc Phúc đồng ý chuyển giao công nghệ này về Việt Nam. Tôi gửi thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 28/3 và ngày 29/3 Thủ tướng gọi điện thoại sang cho tôi nói rất tán thành đề án này và đề nghị giúp triển khai ngay", Giáo sư Trần Văn Thọ nói.

Giáo sư Trần Ngọc Phúc sinh ra tại Thừa Thiên Huế hiện cũng đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. 

Chiều ngày 30/3, trong phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến đề án này và giao cho Phó Thủ tướng phụ trách. Công ty Metran sẽ cùng với phía Việt Nam triển khai sản xuất ngay trong tháng tới (tháng 4/2020).

Trước đó, TP Hà Nội cũng đã đề nghị Bộ Y tế cung cấp cho thành phố máy thở và 15.000 – 20.000 bộ test nhanh Covid-19 để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là dập ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung từng cho biết Hà Nội chỉ có 260 máy thở, số máy này còn đang được sử dụng cho các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện khác. Nguồn cung đang bị hạn chế, thành phố chỉ có thể mua thêm vài chục đến 100 cái.  

Thanh Mai

Phó giáo sư tại trường đại học có thu nhập 63 triệu/tháng, tiến sĩ 33 triệu/tháng

Phó giáo sư tại trường đại học có thu nhập 63 triệu/tháng, tiến sĩ 33 triệu/tháng

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, các Phó giáo sư có mức thu nhập 63 triệu đồng/tháng.