Thủ lĩnh Joshua Wong lo ngại sẽ bị bắt khi luật an ninh Hong Kong có hiệu lực

Joshua Wong nói rằng điều anh lo ngại không phải là đi tù mà là tương lai của Hong Kong khi luật an ninh mới được thực thi.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 26/6, thủ lĩnh phong trào "ô dù" Joshua Wong cho biết anh có thể sẽ là mục tiêu hàng đầu của luật an ninh Hong Kong mới. Tuy nhiên điều khiến anh lo sợ không phải việc phải đi tù mà là lo ngại luật mới sẽ là mối đe dọa đối với tương lai của thành phố, không chỉ với cuộc sống riêng của anh. 

Anh nói rằng, các nhà báo, các nhóm nhân quyền, tổ chức phi chính phủ, người nước ngoài cũng có thể dễ dàng trở thành mục tiêu với tội danh kích động lật đổ chính quyền.

Joshua Wong.
Joshua Wong.

Một số quốc gia và người biểu tình Hong Kong cũng khá lo ngại về Luật an ninh mới sắp ban hành sẽ làm xói mòn mức độ tự trị và các quyền tự do của Hong Kong. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định dự luật chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ gây rối và những người tuân thủ pháp luật mà thôi. 

Vào ngày 28 đến 30/6 tới, Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc sẽ có cuộc thảo luận lần cuối về Luật an ninh Hong Kong, dự kiến sẽ ban hành sau đó. Một khi được thi hành, luật này sẽ có hiệu lực cao hơn bất cứ điều luật nào của Hong Kong mâu thuẫn với nó.

Gần đây, thủ lĩnh Joshua Wong đang tăng cường hỗ trợ phong trào dân chủ ở nước ngoài. Anh ra sức kêu gọi thế giới sát cánh với Hong Kong và yêu cầu Trung Quốc rút lại dự luật này.

Cuối tuần trước, Trung Quốc đã hé lộ một số điều khoản chính thức của dự luật, trong đó bao gồm việc cấm các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố, cấu kết với các thế lực nước ngoài để đe dọa an ninh quốc gia. Trung Quốc đại lục được phép thành lập cơ quan về an ninh quốc gia ở Hong Kong để hỗ trợ chính quyền đặc khu thực thi luật an ninh. Nhiệm vụ của trưởng đặc khuh này là chỉ định thẩm phán xét xử các vụ án an ninh, nhưng Bắc Kinh bảo lưu quyền xử lý các vụ vi phạm an ninh quốc gia nghiêm trọng. Hiện Trung Quốc chưa công bố mức phạt với các tội danh liên quan đến luật này. 

Ngày 25/6 vừa qua, Thượng viện Mỹ đã thông qua  dự luật cho phép trừng phạt các cá nhân, tổ chức thực thi luật an ninh Hong Kong, vi phạm cam kết của Trung Quốc với Hong Kong theo Tuyên bố chung Trung - Anh và Luật Cơ bản; đồng thời yêu cầu trừng phạt bất kỳ tổ chức tài chính, ngân hàng nào làm việc với những người này.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 27/6 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 27/6 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 27/6 ở tất cả các rạp.