Thủ tướng Chính phủ: "Chúng ta đang bắt đầu vào thời kỳ cao điểm của làn sóng dịch COVID-19"

Thủ tướng yêu cầu cần thực hiện quyết liệt hơn, chỉ đạo mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa lây lan cộng đồng và giảm số người tử vong.

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19 sáng 7/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta đang bắt đầu vào thời kỳ cao điểm của làn sóng dịch COVID-19, thể hiện ở số ca nhiễm, số người chết và số tỉnh có người nhiễm bệnh.

“Chúng ta cần bình tĩnh lắng nghe tình hình và các dự báo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19. Từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng cần phải đáp ứng kịp thời hơn nữa những yêu cầu phòng chống dịch, huy động nguồn lực và sử dụng hiệu quả để tăng cường công tác phòng chống dịch, đặc biệt là Đà Nẵng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

“Chúng ta phải làm sao để máy móc, thiết bị, sinh phẩm chống dịch không được thiếu thốn. Nguồn nhân lực ở đây là các chiến sĩ áo trắng phải có mặt kịp thời khi cần thiết. Chúng ta cần tập trung hơn, không chỉ dựa vào những hỗ trợ mang tính tình cảm và trách nhiệm như một số địa phương đã làm thời gian qua”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

“Chúng ta cần những phương tiện nào hỗ trợ. Từ trung ương đến địa phương cần cảnh giác, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, ứng dụng công nghệ thế nào để đạt hiệu quả cao hơn”- Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không chủ quan, lơ là, địa phương nào, ngành nào cũng cần có trách nhiệm, không làm tốt sẽ được chỉ ra và xử lý nghiêm. Người chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, Chính phủ là chủ tịch UBND các tỉnh thành và bộ trưởng các bộ.

Trước dự báo 10 ngày tới là đỉnh dịch, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần thực hiện quyết liệt hơn, chỉ đạo mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa lây lan cộng đồng, đặc biệt phải giảm số người tử vong do dịch COVID-19. Với các đô thị đông dân cư như TP Hà Nội và TP.HCM, nếu để xảy ra lây nhiễm là rất nguy hiểm vì vậy cần áp dụng biện pháp mạnh để khoanh vùng, dập dịch. 

Thủ tướng cũng đánh giá cao các giải pháp mạnh mẽ của hai thành phố này đã thực hiện trong thời gian qua, như TP.HCM có giải pháp phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thủ tướng cho rằng, cần đảm bảo an toàn tốt nhất, không lây nhiễm cho học sinh, phụ huynh, cán bộ, giáo viên. Việc kiểm tra đôn đốc, vai trò các địa phương và công tác chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế rất quan trọng.

Ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết đến nay cả nước có 750 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 346 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam, 10 người đã tử vong.

Quyền Bộ trưởng đánh giá đợt dịch lần này với ổ dịch là Đà Nẵng và tâm dịch là Bệnh viện Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh, chủ yếu tập trung tại khoa điều trị bệnh nhân nặng như Nội Thận Tiết niệu, Hồi sức tích cực, Nội Thần kinh. Trong đó có 9 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp. Ngoài ra còn có các ổ dịch nhỏ và các trường hợp phát hiện trong cộng đồng, một số tỉnh khác. 

"So sánh về tốc độ lây lan giữa hai bệnh viện là Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và Bệnh viện Bạch Mai, cho thấy có thể tốc độ lây lan của chủng virus lần này tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần"- ông Long nói.

Tình hình dịch bệnh đợt này có ghi nhận các ca nhiễm đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm như lây nhiễm trong gia đình, lây sang cho người quen thường xuyên tiếp xúc, lây qua các sự kiện như đám ma, đám giỗ, đám cưới với hoạt động ăn uống tập thể, đồng thời cũng xuất hiện nhiều điểm lây nhiễm đáng lo ngại khác như bến xe, trường học, công ty và các cơ sở y tế... Trong đó phổ biến nhất là lây nhiễm trong các hộ gia đình, nguy cơ người già trẻ em cũng mắc là rất cao vì đặc điểm sống chung nhiều thế hệ ở Việt Nam. 

Cụ thể tính cho đến thời điểm hiện tại đã có 78 trường hợp ong 27 cụm gia đình) và cao hơn rất nhiều so với trong giai đoạn trước (chỉ có hai cụm gia đình nhỏ); tỉ lệ trẻ em mắc COVID-19 là 2,7%, người già trên 60 tuổi là 30,6%.

Thanh Mai

Dịch COVID-19, chăm sóc người già thế nào?

Dịch COVID-19, chăm sóc người già thế nào?

Theo thống kê,người lớn tuổi có nguy cơ tử vong cao nhất. Vì thế nếu nhà bạn có người lớn tuổi, luôn ghi nhớ những điều sau để phòng chống dịch SARS-CoV-2.