Tiểu thuyết "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng lần đầu lên màn ảnh rộng

Tác phẩm đã nhiều lần được dựng thành kịch và phim truyền hình, tuy nhiên đây là lần đầu tiên các nhân vật bước lên màn ảnh rộng.

Với những người yêu văn học Việt Nam, tiểu thuyết Số đỏ đã không còn quá xa lạ, cho đến hiện tại đây vẫn là tác phẩm được yêu thích qua mọi thế hệ. Bộ phim từng được chuyển thể thành phim truyền hình dài 8 tập với sự tham gia của đạo diễn Quốc Trọng trong vai Xuân tóc đỏ đình đám một thời. 

Năm 2013, tác phẩm này cùng với Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô trở thành cảm hứng cho series phim Trò đời với sự tham gia của diễn viên Việt Bắc trong vai Xuân tóc đỏ, NSƯT Minh Hằng trong vai bà phó Đoan, Bảo Thanh trong vai Đũi, Quang Thắng trong vai ông họa sĩ trai lơ... Tới năm 2019, ca sĩ Jun Phạm cũng phát hành MV Đây là một bài hát vui dựa theo Số đỏ, do chính anh thủ vai Xuân Tóc Đỏ.

Mới đây, đạo diễn Phan Nhật Linh cũng cho biết, tiểu thuyết Số đỏ sẽ tiếp tục được chuyển thể thành phim nhưng là phiên bản điện ảnh. Phim chuyển thể Số đỏ tái hiện xã hội Việt Nam thời kỳ 1930-1945 với những nhân vật điển hình: Xuân Tóc Đỏ, Phó Đoan, vợ chồng Văn Minh, ông Típ-phờ-nờ, cô Tuyết...

Poster của phim điện ảnh
Poster của phim điện ảnh "Số đỏ" 

Nhân vật chính của Số đỏ là Xuân Tóc đỏ, kẻ hạ lưu học đòi để vươn lên tầng lớp thượng lưu, trở thành nhân vật kinh điển trong làng văn học Việt Nam.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh coi Số đỏ là một trong những tác phẩm văn học Việt Nam có đời sống mãnh liệt vượt mọi thời đại, không chỉ trong nước mà còn vươn ra tầm quốc tế. Sau gần một thế kỷ, cuốn tiểu thuyết vẫn còn nguyên giá trị. Anh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ với các bậc tiền bối vì đã tạo ra được những bộ phim đỉnh cao.

Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: "Điện ảnh Việt Nam thiếu vắng hẳn phim trào phúng, dòng phim mà tôi rất yêu thích. Vì thế, tôi rất háo hức khi chuyển thể tiểu thuyết Số đỏ, đồng thời muốn thử thách bản thân khi tái hiện xã hội Việt Nam những năm 1930 với sắc thái độc đáo riêng biệt".

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Gia đình cố nhà văn Vũ Trọng Phụng cũng rất vui mừng khi nhận được lời đề nghị này bởi nó đã chứng minh tác phẩm của ông vẫn còn có sức ảnh hưởng dù đã nhiều năm trôi qua. 

Cháu gái út của cố nhà văn Vũ Trọng Phụng là bà Nghiêm Thị Phương Hằng chia sẻ: "Điều này có ý nghĩa đặc biệt với gia đình, cho thấy giá trị và sức sống mãnh liệt của cuốn tiểu thuyết, cũng như giúp tác phẩm của ông có thể đến gần hơn với thế hệ bạn đọc sau này". Bà cũng cho biết sẽ chia sẻ tư liệu hoặc hình ảnh để hỗ trợ sản xuất phim. 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Em là bà nội của anh năm 2015, Cô gái đến từ hôm qua được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh. Hiện anh đang hoàn thành phần hậu kỳ của tác phẩm Trạng Tí và chuẩn bị quay Em và Trịnh

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Đà Nẵng ngày 27/3/2020: Vì anh vẫn tin

Lịch chiếu phim Đà Nẵng ngày 27/3/2020: Vì anh vẫn tin

Lịch chiếu phim Đà Nẵng ngày 27/3/2020: Vì anh vẫn tin là một bộ phim tình cảm lãng mạn Christian năm 2020 của đạo diễn Erwin Brothers...