Trung Quốc tiêu hủy tiền mặt để tránh lây lan dịch bệnh covid-19

Chi nhánh Ngân hàng Quảng Châu thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ thu thập toàn bộ số tiền giao dịch ở nơi có mầm bệnh để tiêu hủy.

Trung Quốc vừa cho biết sẽ tiêu hủy toàn bộ tiền giấy từng được giao dịch tại các bệnh viện, chợ thực phẩm và xe bus. Để triển khai kế hoạch này, ngân hàng trong tỉnh sẽ thống kế số tiền từng được sử dụng ở nơi có nguy cơ và phơi nhiễm bệnh dịch thành một khu riêng và tiến hành khử trùng. Sau đó, số tiền này sẽ được giao cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc chi nhánh Quảng Châu để tiến hành tiêu hủy.

Phó giám đốc một ngân hàng cổ phần lớn ở Quảng Châu cho biết khách hàng sẽ phải xác nhận nguồn gốc số tiền được gửi ở đâu, tuy nhiên việc này chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, hiệu quả để đảm bảo kiểm soát toàn bộ là không cao.

Trung Quốc tiêu hủy tiền mặt để tránh lây lan dịch bệnh covid-19

Trước đó, Phó Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết số tiền 600 tỷ nhân dân tệ ( tương đương với 85.6 tỷ USD) được phân bố đi khắp cả nước từ 17/1, trong đó TP Vũ Hán được nhận 4 tỷ nhân dân tệ. Tính cho đến ngày 13/2, có 7,8 tỷ nhân dân tệ tiền mặt đã được rút khỏi lưu thông.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng thông tin về việc sử dụng phương pháp khử trùng bằng nhiệt độ cao hoặc tia cực tím, cách ly 14 ngày trước khi lưu thông trở lại. Trung Quốc đã đưa ra cam kết tài trợ cho các ngân hàng để thúc đẩy sản xuất và doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng về sức khỏe này.

Các Ngân hàng Trung ương thường xuyên thu thập và tiêu hủy các đồng tiền xu, tiền giấy cũ và đổi bằng tiền mới. Điều này không ảnh hưởng đến nguồn cung tiền và được thực hiện để duy trì lượng tiền tệ có thể sử dụng được.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc cũng đã hỗ trợ 1370 giao dịch ngoại hối từ 27/1 – 12/2, trong đó có 70 giao dịch nhập khẩu vào Hồ Bắc, đa phần là mua mặt nạ, đồ bảo hộ và nguyên liệu sản xuất. 

Thanh Mai

Mỹ tiến hành sơ tán công dân trên du thuyền có 335 người nhiễm virus covid-19 ở Nhật Bản

Mỹ tiến hành sơ tán công dân trên du thuyền có 335 người nhiễm virus covid-19 ở Nhật Bản

Chỉ có số công dân Mỹ không bị nhiễm virus covid-19 mới được quay về nước, số bị nhiễm phải tiến hành điều trị tại các bệnh viện ở Nhật Bản.