Vài ngày nữa mới có kết quả chính thức danh tính nạn nhân ở Anh

Trong phiên thảo luận Quốc hội ngày 5/11, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo về việc giải quyết vụ 39 nạn nhân chết trong xe đông lạnh ở Anh.

Theo Tổng thư ký, tối ngày 4/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao điện trực tiếp với cảnh sát hạt Essex, nhận được sự phối hợp rất tích cực song thủ tục phức tạp vì vậy thời gian công bố chính thức danh tính nạn nhân vẫn chưa được xác định.

Ông cho biết: “Tối qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã trao đổi trực tiếp, cảnh sát hạt Essex đã rất tích cực điều tra nhưng thủ tục rất phức tạp vì sau khi đối chiếu danh tính, lập hồ sơ phải báo cáo lên toà án Anh và được thẩm phán phê duyệt thì mới có thể công bố danh tính các nạn nhân. Vì vậy, phải chờ vài ngày nữa mới công bố kết quả chính thức". 

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc.
Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc.

Đồng thời, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, tại cuộc họp lãnh đạo Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương tối 3/11, các cơ quan chức năng đã bàn bạc kế hoạch tiếp nhận thi thể nạn nhân từ Anh và đưa về Việt Nam trên tinh thần "đề cao trách nhiệm bảo hộ công dân, vì lý do nhân đạo, đảm bảo an ninh chính trị, uy tín, hình ảnh của Việt Nam".

Ngay sau khi có thông tin có thể nạn nhân là người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao nhanh chóng xác định danh tính đồng thời phải xử lý nghiêm minh các hành vi xuất cảnh trái phép, thành lập tổ công tác liên ngành để phối hợp với nước Anh giải quyết và thông báo trực tiếp với người nhà nạn nhân để lo hậu sự. 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bày tỏ vụ 39 người chết tại Anh đã gây xúc động mạnh trên toàn thế giới: “Quốc hội xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân. QH đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương phối hợp với các nước liên quan xác minh làm rõ, có biện pháp bảo hộ công dân. Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ các đường dây đưa người ra nước ngoài trái phép để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, đồng thời có biện pháp phòng ngừa hiệu quả tình trạng này”. 

Theo các thông tin đã đưa trước đó, ngày 25/10, cảnh sát Anh xác nhận 39 người chết trong xe container ở Essex có thể có các quốc tịch không phải củaTrung Quốc. Ngày 26/10, ngay sau khi có tin có người Việt Nam, Bộ ngoại giao Việt Nam đưa ra thông cáo sẽ bảo hộ công dân nếu là người Việt Nam.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, có nhiều nguồn tin rất khác nhau về số người Việt Nam trong 39 nạn nhân mặc dù cảnh sát Anh vẫn đang tiến hành xác định danh tính. Ngày 3/11, lãnh đạo Chính phủ họp với các bộ ngành, địa phương để bàn kế hoạch tiếp nhận từ phía Anh, đưa các thi thế về nước trên tinh thần đảm bảo bảo hộ công dân, đảm bảo an ninh, chính trị và uy tín của Việt Nam.

Thanh Mai

Vụ 39 người thiệt mạng trong container, Đại tướng Tô Lâm:  nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân

Vụ 39 người thiệt mạng trong container, Đại tướng Tô Lâm: nếu có người Việt thì tập trung bảo hộ công dân

Tướng Tô Lâm cho hay sớm nhất 3h chiều nay, đoàn công tác của Bộ Công an tại Anh mới có thể có thông tin báo về.