Văn hóa dân gian ư? Để Hoàng Thùy Linh nói cho mà nghe!

Sau ba năm ấp ủ, tối 20/10, Hoàng Thùy Linh chính thức ra mắt album vol.3 mang tên “Hoàng”, kỉ niệm 10 năm ca hát.

Có lẽ không phải vội vàng khi nói, Hoàng Thùy Linh là một trong những nhân tố nhiều bất ngờ nhất của thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại. Học múa, khởi nghiệp từ nghề diễn, lấn sân sang âm nhạc với quá nhiều ồn ào, thị phi. Nhưng Hoàng Thùy Linh đang dần khẳng định mình với tư duy âm nhạc thông minh, nhạy bén và sự quyết liệt, kiên định với con đường âm nhạc của riêng mình.

Với “Bánh trôi nước” phát hành 3 năm trước, Hoàng Thùy Linh mở ra một hướng đi mới cho sự nghiệp, đó là mang các chất liệu dân gian, văn học vào trong âm nhạc, kết hợp với các thể loại âm nhạc điện tử hiện đại như Dance, House, và Rap... Kể từ đó, cô cho thấy những bước đi vô cùng nhất quán và kiên định trên con đường này. Nữ ca sĩ chứng tỏ cô không chỉ làm, mà còn làm đến cùng và không chấp nhận sự nửa vời trong sáng tạo.

Hoàng Thùy Linh trong MV Bánh Trôi Nước
Hoàng Thùy Linh trong MV Bánh Trôi Nước

Điều này được thể hiện rõ trong album “Hoàng” của Hoàng Thùy Linh vừa mới ra mắt khán giả. Album bao gồm 7 ca khúc (chưa tính phần intro “Khởi đầu” và outro “Giải kết”) với giai điệu bắt tai kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất liệu dân gian và hiện đại, với World music là "điểm chạm".

Ngay từ phần tựa đề ca khúc đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Hoàng Thùy Linh khéo léo lồng ghép từ tín ngưỡng văn hóa dân gian xưa với “Duyên âm”, “Tứ phủ” đến văn học (cổ tích, cận trung đại sang hiện đại) ở “Kẽo cà kẽo kẹt”, “Em đây chẳng phải Thúy Kiều”, “Để Mị nói cho mà nghe” tới ca dao, tục ngữ như “Lắm mối tối ngồi không”, “Kẻ cắp gặp bà già”.

Hình ảnh mới nhất của Hoàng Thùy Linh trong album Vol3
Hình ảnh mới nhất của Hoàng Thùy Linh trong album Vol3 "Hoàng"

Hoàng Thùy Linh cho biết album được lên kế hoạch làm từ lúc ra mắt Bánh trôi nước (2016) nhưng lúc đó nữ ca sĩ chưa tìm được ê-kíp phù hợp để thể hiện hết những điều cô mong muốn. Chỉ khi gặp được những người "tâm đầu ý hợp" - DTAP - "Hoàng" mới ra đời.

Có thể nói, với Album mới lần này, Hoàng Thùy Linh đã thực sự đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc của mình. Album cho thấy tư duy âm nhạc thông minh, vững chắc và đầy sáng tạo, mở ra một lối đi đầy nhân văn và mới mẻ cho thị trường nhạc trẻ Việt Nam khi kết hợp văn hóa dân gian và tâm linh vào âm nhạc của mình, một con đường mà rất nhiều nghệ sỹ Việt đang loay hoay và tưởng như rất khó để thành công.

Vol 3 của Hoàng Thùy Linh la câu chuyện về cuộc đời của một cô gái trải qua nhiều thăng trầm
Vol 3 của Hoàng Thùy Linh la câu chuyện về cuộc đời của một cô gái trải qua nhiều thăng trầm

Với lối đi mới, Hoàng Thùy Linh đặt nền móng vững chắc từ những bước chân đầu tiên với "Bánh trôi nước", tới "Để Mị nói cho mà nghe", "Tứ phủ"... tiếp nhận mọi lời khen chê, nữ ca sỹ vẫn bình tĩnh trên con đường của mình, vẫn chỉn chu triệt để từ phần nghe tới phần nhìn, dù chất giọng không phải là lợi thế, nhưng Linh vẫn đàng hoàng chiếm trọn top trending cho độc giả trẻ và được các nhà phê bình đánh giá cao.

"Tôi luôn hiểu rõ Hoàng Thùy Linh không phải một nhà tuyên truyền văn hóa, nhưng mà một nghệ sỹ Việt, tôi tự hào vì mình đang thổi những làn hơi văn hóa truyền thống vào thế giới của âm nhạc đương đại"- Hoàng Thùy Linh chia sẻ.

Nữ ca sĩ cũng nói thêm, cô nghe đến phát chán câu hỏi “Cứ phải cố gắng đưa văn hoá Việt vào âm nhạc, có áp lực quá không?”. Hoàng Thùy Linh khẳng định, cô nhận thức được bản thân đang cố gắng làm tốt những gì bản thân muốn làm chứ không phải cố gắng làm để “có tiếng mà không có miếng”.


Tuy nhiên, cái độc đáo của Hoàng Thùy Linh không chỉ ở việc phủ cho lời hát một tầng văn học, mà còn kết hợp ít nhiều những nhạc cụ dân tộc, dân gian như mõ, khèn bè, đàn tính, sáo dọc (pí) hay phách, trống ta, đàn bầu,… với âm nhạc điện tử hiện đại. Điều đó tạo cảm giác vừa lạ vừa quen, vừa bắt tai lại vô cùng độc đáo.

Có thể nói "Hoàng" là sự kết hợp mang tính bùng nổ, dị biệt, khác lạ giữa thị trường âm nhạc đang bão hòa và bế tắc trong mọi hướng đi. Nhưng Hoàng Thùy Linh đã dũng cảm thể nghiệm, chấp nhận rủi ro để tìm hướng đi mới, như một thông điệp thể hiện cái tôi nghệ sĩ bất biến suốt 10 năm.

Sử dụng chất liệu dân gian không mới, nhưng để những chất liệu cổ đó "viral" và lan tỏa trong công chúng trẻ là điều không phải ai cũng làm được. Cho nên có thể khẳng định, cùng với sản phẩm lần này, Hoàng Thùy Linh đã góp thêm một viên gạch đầy cá tính cho âm nhạc Việt Nam đương đại, trở thành một trong những gương mặt nghệ sỹ trẻ đầu tiên góp phần mang văn hóa dân gian và tín ngưỡng, tâm linh trở nên gần gũi, sinh động và đến gần hơn với âm nhạc đại chúng hơn.

Lan Anh

Nhạc sĩ Giáng Son: 'Với âm nhạc, tôi không cần phải che giấu con người mình…'

Nhạc sĩ Giáng Son: 'Với âm nhạc, tôi không cần phải che giấu con người mình…'

Dịu dàng và luôn tràn ngập nữ tính, với âm nhạc của mình, Giáng Son đã tô lên một màu sắc đầy quyến rũ vào bức tranh âm nhạc đương đại