Việt Nam tiến hành thử nghiệm thuốc điều trị virus corona

Các nhà khoa học của Việt Nam sẽ thử nghiệm trong 4 tuần hoặc trên 10 người bệnh để đưa ra báo cáo, kết quả cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã ký phê duyệt bổ sung đề tài độc lập cấp Nhà nước về việc đánh giá hiệu quả và tính an toàn của việc bổ sung lopinavir/ritonavir trong quá trình điều trị virus corona. Đề tài này sẽ góp phần xây dựng phác đồ điều trị bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra. Được biết, lopinavir/ritonavir là loại công thức điều trị và phòng ngừa HIV.

Sẽ có 10 người tham gia thử nghiệm trong 4 tuần. Qua đây, các nhà khoa học sẽ đánh giá các phương pháp như lâm sàng, cận lâm sàng, virus học của phương pháp bổ sung lopinavir/ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona có mức hiệu quả như thế nào.

Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo sinh phẩm phát hiện nhanh virus Corona.
Các nhà nghiên cứu của Trường đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo sinh phẩm phát hiện nhanh virus Corona.

Sau khi nghiên cứu hoàn thành, cơ quan sẽ báo cáo về tính an toàn của phương pháp được áp dụng theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Nếu thành công, có thể sẽ đề xuất sử dụng lopinavir và ritonavir phối hợp trong điều trị người bệnh nhiễm virus corona mới.

Để thực hiện nghiên cứu, Bộ trưởng giao cho đơn vị chủ trì là Bệnh viện Nhiệt đới trung ương phối hợp cùng Bệnh viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Trung tâm cảnh giác dược và các đơn vị khác. 

Trước đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đã ký phê duyệt danh mục 3 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia về phòng chống dịch virus corona và giao cho 3 tổ chức triển khai. 1 tháng tới có thể sẽ có 3 loại bộ KIT chẩn đoán phân loại bệnh, góp phần vào việc phòng ngừa dịch. Cụ thể là:

- Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và realtime RT-PCR phát hiện chủng mới của virus corona 2019 (nCoV-2019) giao cho Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần công nghệ Việt Á thực hiện.

- Nghiên cứu chế tạo hệ thống phát hiện nhanh để sàng lọc chủng mới của vi rút Corona 2019 (nCoV-2019) giao cho Công ty TNHH một thành viên sinh hóa Phù Sa - Biochem chủ trì phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ Cần Thơ thực hiện.

- Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ học, lâm sàng, virus bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona 2019 (nCoV-2019) tại Việt Nam giao cho Viện Pasteur TP.HCM chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

Thanh Mai

Việt Nam có thêm 3 bệnh nhân dính virus corona được xuất viện

Việt Nam có thêm 3 bệnh nhân dính virus corona được xuất viện

Đại diện bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) thông tin về 3 bệnh nhân nhiễm corona được điều trị tại đây đã xuất viện vào chiều nay.