Vụ clip nhạy cảm bị tung lên mạng: Cảnh báo về tình trạng hack camera gia đình

Theo luật sư, nếu là nạn nhân của các sự vụ như vậy, bị hại cần làm đơn gửi cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cho mình.

Ngày 22/7 vừa qua, môt số đoạn clip, hình ảnh trong phòng ngủ của một phụ nữ và  trẻ em có những hành động nhạy cảm lan truyền trên mạng xã hội. Không chỉ vậy các clip này còn ghi lại hình ảnh sinh hoạt cá nhân, một số hình ảnh khỏa thân, cảnh sinh hoạt riêng tư của nữ nhân vật chính... 

Các đoạn clip này được tung lên để câu view hoặc chào mới xem full link một cách công khai gây xôn xao cộng đồng mạng. 

Được biết đoạn clip này được ghi lại từ camera của gia đình chị H.M (35 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng). Chị M. tỏ ra rất bức xúc và cho rằng video là do camera bị hack rồi đưa lên mạng và đã trình báo công an để xử lý. 

Hàng chục clip riêng tư trong phòng ngủ bị hack và tung lên mạng.
Hàng chục clip riêng tư trong phòng ngủ bị hack và tung lên mạng.

Ông Trần Thanh Song, Giám đốc Công ty công nghệ và dịch vụ viễn thông Nam Việt, cho biết: “Các hệ thống camera gia đình có thể bị hack bởi nhiều hình thức và đang ngày càng phổ biến”.

Ông Song cũng phân tích một số lỗ hổng để người khác có thể đột nhập vào hệ thống camera gia đình như nếu người lắp đặt và bên cung cấp không bàn giao toàn bộ quyền quản trị hệ thống thì họ có thể vào xem, lưu các video mà camera ghi lại. Hoặc những người được chủ nhà cấp quyền truy cập vào hệ thống camera để xem live cũng có thể lưu lại hình ảnh họ xem được. Một lỗ hổng phổ biến được ông Song nêu ra là kẻ đột nhập xâm nhập được vào mạng internet gia đình bằng cách biết được mật khẩu wifi sẽ dùng các thuật toán, phần mềm để truy cập vào hệ thống camera.

“Camera an ninh không nên lắp ở những nơi nhạy cảm như phòng ngủ của vợ chồng, nhà vệ sinh, phòng thay đồ. Mật khẩu wifi cũng không nên công khai hay quá dễ nhớ. Nhiều trường hợp thì cần dùng tường lửa hoặc giao thức mạnh để bảo vệ. Đặc biệt, khi lắp camera an ninh, người sử dụng cần yêu cầu đơn vị cung cấp bàn giao toàn bộ quyền quản trị và hướng dẫn sử dụng. Khi đó, người dùng sẽ kiểm soát được ai đang xem, lưu hình ảnh từ camera của mình", ông Song nói.

Luật sư (LS) Lê Trung Phát, Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát khẳng định hành vi xâm nhập camera của người khác có thể khởi tố vì tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử. Nếu hành vi này được xác định có yếu tố "có tổ chức" có thể bị phạt tiền từ 300 triệu - 1 tỉ đồng, hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm.

Hacker sau khi lấy được hình ảnh từ camera tung lên mạng xã hội, khiến người trong clip bị miệt thị. Đây được coi là việc làm có chủ đích và cố ý làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người xuất hiện trong camera và có thể bị khởi tố thêm tội làm nhục người khác, với khung hình phạt từ 3 tháng đến 2 năm tù.

“Bằng quyền hạn và khả năng của mình, cơ quan điều tra có thể tìm nguồn gốc của những thông tin riêng tư để xóa đi, hạn chế sự chia sẻ tràn lan trên MXH, tránh để hậu quả xảy ra quá lớn”, LS Phát bày tỏ.

Thanh Mai

Người phụ nữ để các em bé 'sờ soạng': Đã báo công an, khẳng định 40 clip là hàng fake

Người phụ nữ để các em bé "sờ soạng": Đã báo công an, khẳng định 40 clip là hàng fake

Nếu đúng như những gì người phụ nữ nói, người hack clip rồi phát tán trên mạng sẽ bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.