WHO bác bỏ khả năng Covid-19 biến mất vào mùa hè

WHO cảnh báo rằng những suy nghĩ về việc loại virus này khó phát triển vào mùa hè là hoàn toàn sai lầm.

Mới đây, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, bà Margaret Harris, người phát ngôn của WHO cho biết dường như sự lây lan của Covid-19 không bị ảnh hưởng bởi tính chất mùa. Nguyên nhân là bởi một số quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất hiện ở vào các mùa khác nhau trong năm.

Bà Margaret Harris dẫn chứng Mỹ có 148.000 ca tử vong, gần 4,3 triệu ca nhiễm hiện đang mùa hè. Trong khi nước đứng thứ 2 về số ca nhiễm là Brazil lại là mùa đông. 

WHO bác bỏ khả năng Covid-19 biến mất vào mùa hè

WHO cũng cảnh báo suy nghĩ loại virus này khó phát triển vào mùa hè là sai lầm. Đây là một chủng virus mới, hoạt động theo cơ chế khác các loại virus được phát hiện trước đây. Chính vì vậy mọi người nên tuân thủ các biện pháp phòng tránh để hạn chế lây lan dịch bệnh như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, che chắn khi ho và hắt xì, khi có triệu chứng cần tiến hành cách ly...

Bà Harris nhấn mạnh: "Mọi người vẫn nghĩ đến yếu tố mùa. Nhưng chúng ta cần hiểu rõ rằng đây là một loại virus mới. Loại virus này có nhiều đặc điểm khác".

Đại diện WHO cảnh báo dịch Covid-19 sẽ bùng phát một lần nữa trên quy mô lớn và lên xuống liên tục chứ không theo đợt. Vì vậy việc tốt nhất là "san phẳng biểu đồ dịch và biến nó thành một thứ có thể kiểm soát".

Nhiều nước châu Âu đang dần gỡ bỏ lệnh phong tỏa trong khi chưa có vaccine, ho vừa "mở cửa" vừa nghe ngóng đề phòng đợt bùng phát thứ hai. Còn một số nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc cùng một số bang ở Mỹ đã buộc phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế sau khi tỷ lệ lây nhiễm gia tăng trở lại và các cụm dịch mới được phát hiện.

Đại diện WHo khuyến cáo tránh tụ tập đông người, nhất là thời điểm các cuộc biểu tình đang diễn ra nhiều nơi. 

Thanh Mai

Phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại TP.HCM

Phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại TP.HCM

Lực lượng chức năng TP.HCM phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại khu vực quận 12 (TP.HCM).