WHO nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên "rất cao"

Tính đến ngày 28/2, trên thế giới có 83.379 ca nhiễm virus covid-19 và 2.858 ca tử vong.

Trong cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nâng mức cảnh báo lây nhiễm toàn cầu với virus covid-19 lên mức “rất cao”. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh đã lây lan ra 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Chúng tôi hiện đã nâng mức đánh giá nguy cơ lây lan và hệ quả của Covid-19 lên mức rất cao đối với toàn cầu", theo CNN.

Ông Tedros cảnh báo tất cả các quốc gia phải chuẩn bị sẵn sàng cho các ca nhiễm đầu tiên: "Không một nước nào chủ quan rằng họ sẽ miễn nhiễm. Đó có thể là sai lầm chết người. Virus này không có biên giới".

WHO nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên

Trong 24 giờ qua, có thêm một số quốc gia đã thông báo những ca nhiễm virus đầu tiên là Đan Mạch, Estonia, Lithuania, Hà Lan và Nigeria… tất cả đều liên quan đến nước Ý, một trong những ổ dịch lớn ngoài Trung Quốc. Các nước khác cũng ghi nhận số lượng ca nhiễm lớn là Hàn Quốc, Nhật Bản và Iran.

Trước đó, WHO cho rằng các ca nhiễm ngoài Trung Quốc đã vượt quá số người nhiễm tại Trung Quốc vì vậy cần phải hành động ngay. Tuy nhiên, ông Tedros và các chuyên gia của WHO trấn an rằng những gì đã diễn ra tại Trung Quốc cho thấy dịch bệnh có thể được khống chế, các bệnh nhân có thể được điều trị. 

"Chừng nào trạng thái này còn duy trì, chúng ta vẫn còn cơ hội kiềm chế virus này", ông nói.

Tại cuộc họp báo ngày 28/2, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus thông tin có 20 loại vaccine chống virus covid-19 đang được phát triển trên toàn thế giới. WHO cũng khẳng định cộng đồng quốc tế chưa thực sự sẵn sàng áp dụng các biện pháp ngăn dịch như Trung Quốc đã làm.

Thanh Mai

Giá tiêu trong nước đi ngang 4 ngày liên tiếp, thế giới ổn định trở lại

Giá tiêu trong nước đi ngang 4 ngày liên tiếp, thế giới ổn định trở lại

Giá tiêu hôm nay 28/2 ghi nhận tại các tỉnh, thành trên cả nước sau 4 ngày liên tiếp vẫn giữ nguyên mức giao dịch.