Xử phạt người không đeo khẩu trang 300.000 nghìn đồng

Tính đến chiều 27/3, TP.HCM ghi nhận 42 trường hợp dương tính với Covid-19 (3 người đã khỏi bệnh, xuất viện), 272 ca có kết quả âm tính.

Ngày 27/3, Sơ Tư Pháp TPHCM đã đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh các biện pháp ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt nhấn mạnh đến hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể xử phạt 300.000 đồng. 

Theo đó, không đeo khẩu trang thuộc về lỗi "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch" theo Nghị định Chính phủ về xử lý các vi phạm trong lĩnh vực y tế. 

Các trường hợp trốn cách ly, từ chối cách ly có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng. Sở Tư Pháp tham vấn Chủ tịch UBND cấp xã, công chức, viên chức cần lập biên bản vi phạm hành chính sau đó chuyển hồ sơ cho cấp huyện hoặc Chánh thanh tra Sở Y tế. 

Xử phạt người không đeo khẩu trang 300.000 nghìn đồng

Đối với những trường hợp bất hợp tác, trốn cách ly có dấu hiệu vi phạm hình sự, Sở Tư pháp đề nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan tố tụng hình sự. 

Trước đó vào chiều ngày 26/3, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM ra chỉ thị từ ngày 27/3, người dân ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang, ai không thực hiện sẽ bị xử phạt hành chính. 

TPHCM cũng đã cho tạm dừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết như karaoke, massage, bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... Các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng, thờ tự tạm ngừng các hoạt động tập trung đông người. Một số địa điểm kinh doanh ăn uống không phục vụ quá 30 khách/lượt và mỗi bàn cách nhau từ 1,5 - 2m. 

Người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi ra đường, hạn chế tập trung đông người, khuyến khích làm việc tại nhà, học tập trực tuyến. 

Thanh Mai

Một người trốn cách ly tại Hà Nội bị phạt 10 triệu đồng

Một người trốn cách ly tại Hà Nội bị phạt 10 triệu đồng

UBND quận Long Biên, Hà Nội đã lập hồ sơ xử phạt 10 triệu đồng đối với trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà nhưng bỏ trốn.